Cải cách hành chính: Vì dân, vì doanh nghiệp
Cập nhật lúc10:40, Thứ Hai, 02/01/2017 (GMT+7)

3 năm liên tục từ năm 2013, Hải Phòng duy trì vị trí thứ 2 toàn quốc về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Kết quả này không chỉ là thứ “trang điểm” mà tạo được sức lan tỏa, thực chất, tạo thuận lợi với người dân, doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư vào thành phố.

 

Để người dân được tiện lợi

 

Chị Đoàn Thị Thanh Hà, ở số nhà 185 đường Phương Lưu, phường Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) không giấu được sự cảm kích khi nhắc lại câu chuyện với chị và nhiều người vẫn nghĩ: “xưa nay hiếm”. Khi chị sinh con được ít ngày, cán bộ UBND phường Vạn Mỹ đến nhà trao tận tay giấy khai sinh cùng thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu tặng gia đình. Nhiều người bảo, làm giấy tờ nơi cơ quan công sở sẽ phải đi lại nhiều, tốn kém, thậm chí bị “hành”. Nhưng, ở phường Vạn Mỹ mọi thứ ngược lại, cán bộ mang giấy tờ tới nhà trao tận tay mà đáng ra công dân phải đến UBND phường nhận nhà. “Với con tôi, đây sẽ là kỷ niệm đầu đời. Sự quan tâm này chắc chắn mai kia tôi sẽ kể lại cho con khi cháu khôn lớn”- chị Hà vui vẻ.

 

Với anh Đào Văn Đủ, thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải) việc triển khai mô hình đổi giấy phép lái xe qua đường bưu điện là một trong những tiện ích mà anh cảm nhận rõ đổi mới trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Theo đó, người dân huyện đảo có nhu cầu đổi giấy phép lái xe không cần đến Sở Giao thông-Vận tải như trước, mà chỉ cần đến Bưu điện huyện, kê khai thông tin vào đơn đề nghị cấp đổi giấy phép lái xe, photo giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe cũ, nộp lệ phí theo quy định rồi về nhà chờ kết quả. Anh Đủ đánh giá: “Thủ tục đơn giản, nhanh gọn, chỉ mất khoảng 15 phút khai hồ sơ là xong. Chưa đầy một tháng sau, tôi nhận được giấy phép lái xe mới gửi về tận nhà. Dịch vụ này thật tiện cho người dân”.

Công tác cải cách hành chính của thành phố tập trung hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp.	       Ảnh: Ngọc thụy

Công tác cải cách hành chính của thành phố tập trung hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ảnh: Ngọc Thụy

Rất nhiều những tiếng khen như vậy cho thấy, hiệu quả từ công tác CCHC mà người dân được thụ hưởng và hài lòng đang ngày một tăng lên. Phần đông người dân đều ghi nhận: cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” các đơn vị nay biết cười, biết lắng nghe những kiến nghị để giải quyết những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Sự hài lòng đến từ việc 14/15 quận, huyện; 223/223 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố thực hiện mô hình bộ phận “một cửa liên thông” các thủ tục hành chính về: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế với trẻ em dưới 6 tuổi, cấp phép xây dựng… Công an thành phố thực hiện cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe cơ giới, cấp hộ chiếu; Sở Tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp; Sở Ngoại vụ thực hiện giấy tờ hợp pháp hóa lãnh sự, hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ; Sở Giao thông-Vận tải cấp đổi giấy  phép lái xe; UBND quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và huyện An Lão thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công mức độ 3 tất cả đều qua dịch vụ bưu chính

 

Tạo nhiều thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp

 

Từ ngày ứng dụng mô hình biên phòng điện tử, các đại lý hàng hải “nhàn” hơn nhiều. Trước đây, khi tàu nhập cảnh, chủ phương tiện, các đại lý, doanh nghiệp tới khu vực tàu neo để lấy bản khai báo thông tin về phương tiện, thuyền viên, hành khách, hàng hóa, thời gian cập cảng nộp cơ quan Biên phòng Cửa khẩu cảng. Nếu được thông qua, đại lý mang giấy tờ ra tàu để làm thủ tục cập cảng. Mỗi lần đón tàu, doanh nghiệp rất vất vả trong khâu đi lại. Còn nếu không đầy đủ giấy tờ, tàu phải neo đậu, chờ đợi mệt mỏi. Từ khi thực hiện thủ tục biên phòng điện tử, các thủ tục được triển khai trên môi trường mạng rất thuận lợi. Doanh nghiệp không phải đi lại nhiều như trước- anh Đặng Tuấn Long, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hàng hải Minh Long chia sẻ lợi ích của việc ứng dụng mô hình điện tử cảng biển đang được triển khai tại Biên phòng Cửa khẩu cảng thành phố.

 

Tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi đối với doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ được thành phố đặc biệt quan tâm. Năm 2016, Hải Phòng đi đầu trong triển khai một số mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả cao, được người dân, tổ chức đồng thuận, hài lòng như: thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch; nâng cao hiệu quả chuyên mục: “Dân hỏi- Giám đốc Sở trả lời”…Các đơn vị chủ động trong triển khai thực hiện, áp dụng các mô hình một cửa điện tử, cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết. Cụ thể, Cục Thuế thành phố cắt giảm tổng thời gian làm thủ tục thuế đối với các doanh nghiệp xuống 117 giờ/năm; 99,7% số doanh nghiệp quản lý thực hiện kê khai điện tử; 95,4% số doanh nghiệp nộp thuế điện tử; 100% số hồ sơ hoàn thuế và khiếu nại của người nộp thuế được kiểm tra và hoàn trả đúng thời gian quy định. Bảo hiểm xã hội thành phố rút ngắn thời gian nộp bảo hiểm xã hội không quá 45 giờ/ năm. Sở Khoa học và Công nghệ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Thay vì doanh nghiệp phải mất thời gian đến làm thủ tục thì nay chỉ cần đăng ký dịch vụ qua mạng. Nếu doanh nghiệp có thắc mắc cũng được giải đáp qua mạng và khi có kết quả sở cũng trả về theo đường bưu điện.

 

Năm 2016, Hải Phòng thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước đến đầu tư như: Vingroup, Him Lam, Sun Group, LG Display…với tổng vốn đầu tư lên tới hàng tỷ USD. Sau nhiều năm, 2016 cũng là năm thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với số vốn kỷ lục 2,9 tỷ USD.

 

Năm 2017, thành phố xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hiện Sở Nội vụ đang đẩy mạnh xây dựng Đề án “thành phố thông minh”. Thành phố thông minh- Chính quyền điện tử sẽ là giải pháp giúp thành phố duy trì chỉ số CCHC ở mức cao vào những năm tiếp theo. Nhưng quan trong hơn là tạo ra nhiều sự hài lòng hơn đối với người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại các cơ quan công quyền.

 

.