Phiên họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14
Xem xét sửa đổi toàn diện Luật Tố cáo
Cập nhật lúc10:33, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Sáng 14-3, tại Nhà Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14. Phiên họp diễn ra đến ngày 21-3 với nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa 14.

 

Dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật

 

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 5 dự án luật được cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội gồm: Luật Du lịch (sửa đổi); Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Luật Quản lý ngoại thương. Đồng thời xem xét cho ý kiến đối với 4 dự án luật sẽ trình Quốc hội xem xét lần đầu tại Kỳ họp thứ 3 sắp tới là các dự án luật: Thủy sản (sửa đổi); Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi); Quản lý nợ công (sửa đổi); Tố cáo (sửa đổi).

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua hai dự thảo nghị quyết xem xét 4 nội dung quan trọng khác .

 

Sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật Tố cáo

 

Ngay sau khai mạc, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), gồm 9 chương với 64 điều.

 

Tờ trình nêu 7 lý do dẫn đến việc cần thiết xây dựng Luật Tố cáo (sửa đổi) nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Tố cáo năm 2011, trong đó nhấn mạnh nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo: khoản 1 Điều 12 Luật Tố cáo quy định: “Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó giải quyết”. Tuy nhiên, trên thực tế việc áp dụng nguyên tắc này trong nhiều trường hợp còn gặp những vướng mắc như: xác định thẩm quyền giải quyết trong trường hợp người bị tố cáo đã chuyển công tác, bị mất chức, cho thôi việc, bị thôi việc, về hưu nhưng bị tố cáo lúc đương nhiệm hoặc tố cáo hành vi vi phạm pháp luật tại thời điểm họ giữ chức vụ thấp nhưng hiện tại giữ chức vụ cao hơn; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; tố cáo mà nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức; tố cáo cơ quan, tổ chức…

 

Qua thảo luận, nhiều ý kiến tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Tố cáo nhằm khắc phục một số hạn chế, bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền tố cáo; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong việc giải quyết tố cáo; quy định rõ thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết các loại tố cáo; có cơ chế hữu hiệu bảo vệ người tố cáo; đồng thời xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật về tố cáo.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và nhiều ý kiến khác trong Thường vụ Quốc hội tán thành quan điểm cần sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật Tố cáo để giải quyết những bất cập, hạn chế hiện nay, đi cùng với đó tên gọi của dự thảo sẽ là Luật Tố cáo (sửa đổi), chứ không như trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố cáo. Dự thảo có số lượng điều khoản sửa đổi, bổ sung khá lớn, luật hiện hành có 50 điều, nay sửa đổi 36 điều, bổ sung 14 điều mới, giữ lại 14 điều.

 

Bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

 

Hình thức tố cáo được nhiều ý kiến góp ý tại phiên thảo luận. Một số ý kiến đề nghị bổ sung hình thức tố cáo khác như tố cáo qua fax, email, điện thoại, qua mạng thông tin điện tử... để tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tố cáo. 

 

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nhấn mạnh, Luật Phòng, chống tham nhũng có quy định: “Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo, tố cáo qua điện thoại, tố cáo qua mạng thông tin điện tử và các hình thức khác theo quy định của pháp luật”. Đánh giá Luật Phòng, chống tham nhũng thì mở ra còn dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) lại bó hẹp lại, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu đây là vấn đề Ban soạn thảo cần xem xét để bảo đảm tính thống nhất đồng bộ giữa hai luật.

 

Cũng quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, đây là dự luật cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân, do vậy, luật cần cụ thể, chặt chẽ, đặc biệt, phải bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Chủ tịch Quốc hội nêu: Luật Phòng, chống tham nhũng có quy định về các hình thức tố cáo này, trong khi đang hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, nếu dự luật không mở ra hình thức tố cáo bằng các hình thức như qua điện thoại, tố cáo qua mạng thông tin điện tử... thì không đồng bộ với Luật Phòng, chống tham nhũng. 

 

Quy định rõ hơn việc bảo vệ người tố cáo

 

Nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quan tâm việc bảo vệ người tố cáo.

 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng nội dung này trong dự thảo luật còn chung chung; chưa xác định rõ cơ quan nào là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ người tố cáo và người thân thích của họ; chưa quy định các biện pháp bảo vệ, kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ việc bảo vệ.... Đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu quy định cụ thể, đầy đủ các nội dung này để bảo đảm tính khả thi....

 

Chiều 14-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước (thay thế Nghị quyết số 1139/2007/UBTVQH11 ngày 3-7-2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) và cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Du lịch (sửa đổi).

 

 

TTXVN

.