Ngày làm việc thứ 16, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14
Thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018
Cập nhật lúc22:51, Thứ Hai, 13/11/2017 (GMT+7)

(HPĐT)- Ngày 13- 11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thảo luận ở tổ về dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; dự án Luật An ninh mạng.

 

 

Năm 2018, tổng thu ngân sách là 1.319.200 tỷ đồng

 

Với 86,56% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Theo đó, năm 2018, tổng số thu ngân sách nhà nước là 1.319.200 tỷ đồng. Tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.523.200 tỷ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 204.000 tỷ đồng, tương đương 3,7% tổng sản phẩm trong nước (GDP), gồm: bội chi ngân sách Trung ương là 195.000 tỷ đồng, tương đương 3,54% GDP; bội chi ngân sách địa phương là 9.000 tỷ đồng, tương đương 0,16% GDP. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước, bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc của ngân sách nhà nước là 363.284 tỷ đồng.

 

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. 				   Ảnh: TTXVN
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Ảnh: TTXVN

 

Nghị quyết giao Chính phủ thực hiện một số biện pháp điều hành nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2018. Theo đó, điều hành thận trọng chính sách tài khóa, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách, chấp hành dự toán ngân sách nhà nước đúng quy định   của pháp luật. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước. Chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các luật thuế, phí và lệ phí; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số chính sách pháp luật về thuế theo hướng cơ cấu lại nguồn thu, bảo đảm tính trung lập của thuế. Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên của từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương; giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị chặt chẽ, đúng quy định; đẩy mạnh thực hiện khoán sử dụng xe công. Tiếp tục cải cách hành chính và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin đi đôi với tăng cường giám sát trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước…

 

 

Bảo đảm quyền lợi của người dân

 

Thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phần lớn các đại biểu đều cho rằng, đây là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô thu hồi đất lớn, được quy hoạch từ năm 2005 nên trong nhiều năm qua, người dân sống trong vùng dự án bị hạn chế quyền sử dụng đất, đời sống gặp nhiều khó khăn. Để  bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân có đất bị thu hồi, các đại biểu đều mong muốn dự án sớm được thực hiện.

 

Theo quy hoạch tái định cư cho dự án gồm 2 khu là Lộc An - Bình Sơn (282,35 ha) và Bình Sơn (282,79 ha), các đại biểu cho rằng, quy hoạch cần có tầm nhìn dài hạn, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, hạn chế điều chỉnh. Các khu tái định cư nói trên nằm trong quy hoạch phê duyệt, đã tính đến nhu cầu phát triển cho tương lai khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi vào khai thác, do đó, việc thực hiện đầu tư xây dựng hai khu tái định cư là cần thiết và phù hợp với nguyện vọng của người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, Chính phủ cần có sự luận giải thấu đáo việc lấy 1 suất tái định cư là 160 triệu đồng tương đương 80 mét vuông đất ở, trong khi dự kiến quy hoạch 1 suất tái định cư gồm 2 nhà liền kề là 125 -150 mét vuông liệu các hộ được đền bù có đủ tiền để mua suất tái định cư hay không? Nếu không đủ điều kiện thì phương án giải quyết như thế nào?

 

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, tổng mức đầu tư cho dự án thành phần này khoảng 23.049 tỷ đồng nhưng hiện vốn ngân sách nhà nước mới bố trí được 5.000 tỷ đồng. Do đặc thù công tác giải phóng mặt bằng thường gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn ngoài ngân sách để thực hiện; mặt khác, đây là dự án có quy mô thu hồi đất rất lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Vì vậy, nhiều đại biểu băn khoăn, liệu khi triển khai có tiếp tục đội vốn không? Liên quan đến nguồn vốn bổ sung, hiện Chính phủ trình 2 phương án, phương án 1 là bố trí bổ sung 15.000 tỷ đồng trong số 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia và 2.938 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu; trường hợp không đủ thì bố trí từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020…, các đại biểu đề nghị cần phân tích và làm rõ hơn.                                  

 

 

Có sự chồng chéo giữa 2 bộ luật về an ninh, an toàn mạng

 

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, dự án Luật bảo vệ bí mật Nhà nước và Luật An ninh mạng rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Theo Bộ trưởng Công an, đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới. Đối với dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, vấn đề này nhận được sự quan tâm của quốc tế, các diễn đàn song phương, đa phương và các tổ chức quốc tế. Vấn đề an ninh mạng không quốc gia nào trên thế giới không phải xử lý. Nếu chỉ một quốc gia cũng không thể giải quyết được mà đòi hỏi có sự đoàn kết thống nhất giữa các quốc gia. Vấn đề mạng đi vào mọi mặt của đời sống xã hội và phải bảo đảm kể cả bí mật đời tư của người dân tham gia hoạt động trên không gian mạng chứ không phải chỉ an ninh chung của quốc gia.

 

Đại biểu Mai Hồng Hải phát biểu tại thảo luận tổ.
Đại biểu Mai Hồng Hải phát biểu tại thảo luận tổ.

 

Nhấn mạnh quan điểm  cần ứng dụng  internet nhiều hơn nữa và nước ta còn nhiều tiềm năng, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn chứng đang phát triển Chính phủ điện tử, thời cách mạng công nghiệp 4.0 phải ứng dụng tiến bộ của công nghệ thông tin, internet. Tuy vậy, phát triển phải song hành với bảo đảm an ninh an toàn. Luật này ra đời để huy động toàn xã hội hiểu rõ an ninh mạng, nguy cơ và thấy trách nhiệm bảo đảm an ninh mạng.

 

Thảo luận tổ về 2 dự án luật này, đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) nhất trí về sự cần thiết nhưng băn khoăn vì hiện đã có Luật Công nghệ thông tin, Luật an toàn thông tin mạng, Luật giao dịch điện tử thì nội hàm của Luật an ninh mạng có được tách bạch rõ ràng để không trùng lặp với các luật trước hay không. Đại biểu Nguyễn Trọng Bình (Hải Phòng) phân tích nhiều nội dung trùng lặp giữa 2 bộ luật: an toàn thông tin mạng và an ninh mạng, đề nghị nên nghiên cứu chuyển Luật an ninh mạng thành thông tư, nghị định thực hiện Luật an toàn thông tin mạng hoặc nên rà soát  gộp cả 2 luật thành 1 luật. Đại biểu Nghiêm Vũ Khải (Hải Phòng) cho rằng, Luật an toàn thông tin mạng bao trùm lên cả Luật an ninh mạng. Tuy nhiên, vẫn nên ban hành luật, sau 5- 7 năm nữa sẽ xem xét cụ thể. Đại biểu đề nghị nên có sự phân công giữa các bộ, ngành cho rõ, phải nêu cụ thể bộ nào đứng ra chủ trì giúp Chính phủ triển khai cơ sở vật chất. Ngoài ra, cần có tầm nhìn chiến lược, bổ sung một số quy định.

 

Theo đại biểu  Mai Hồng Hải (Hải Phòng), khái niệm bí mật Nhà nước có tiêu chí về mức độ nguy hại với 3 cấp độ khác nhau nhưng lại không lượng trước được bởi chỉ khi xảy ra mới biết được, dẫn tới rất khó xác định.   Việc xác định mật hay không; tăng, giảm độ mật hay gia hạn độ mật cũng  chưa nhất quán về thẩm quyền, trách nhiệm. Việc tiêu hủy bí mật quy định cũng chưa rõ, cần tiếp tục được rà soát, bổ sung, hoàn thiện.

 

 

.