Hội thảo phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” cấp THCS
Cập nhật lúc20:53, Thứ Năm, 22/03/2012 (GMT+7)

(HPĐT)- Chiều 22-3, tại Trường THCS Trần Phú, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức hội thảo phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” cấp THCS.

Tiến sĩ Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng đại diện lãnh đạo các Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Tiểu học (Bộ GD&ĐT), lãnh đạo Sở GD&ĐTHải Phòng cùng các giáo viên cốt cán môn Vật lý, Hóa học, Sinh học của các một số trường THCS trên địa bàn thành phố dự hội thảo.

Tiết học sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” của cô, trò Trường THCS Trần Phú
Tiết học sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” của cô, trò Trường THCS Trần Phú

Sau khi tham dự 3 tiết dạy thử nghiệm phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở 3 bộ môn Vật lý, Sinh học, Hóa học do các giáo viên và học sinh trường THCS Trần Phú thực hiện, các đại biểu tham gia hội thảo, góp ý về những thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng phương pháp vào việc giảng dạy thực tế. Theo đó, “Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học tích cực dựa trên nghiên cứu, thực nghiệm, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Phương pháp chú trọng tới việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng tư duy, tự tìm tòi, trải nghiệm để tìm ra kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, nhiều giáo viên băn khoăn về khả năng ứng dụng phương pháp trên thực tiễn do những bất cập trong điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường, sĩ số học sinh trong mỗi lớp đông, nhận thức học sinh không đồng đều, thời gian tiết học ngắn…

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển hoan nghênh nỗ lực của ngành Giáo dục Hải Phòng nói chung, trường THCS Trần Phú nói riêng trong việc nghiên cứu, triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào việc dạy và học của nhà trường. Thứ trưởng nhấn mạnh, ưu điểm của phương pháp này là ngoài dạy kiến thức còn dạy học sinh các tự học, tự khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống. Là phương pháp mới đưa ứng dụng vào thực tiễn, chắc chắn sẽ còn gặp nhiều vấn đề nảy sinh. Thứ trưởng đề nghị các thầy cô, các nhà trường cần sáng tạo, căn cứ trên điều kiện thực tế nhà trường, địa phương để ứng dụng phương pháp này một cách linh hoạt, khéo léo, phát huy hiệu quả trên thực tế.

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung