Chấn chỉnh dạy thêm- học thêm: Phát huy mặt tích cực, hạn chế sự biến tướng
Cập nhật lúc09:52, Thứ Ba, 29/05/2012 (GMT+7)

 

Dạy thêm, học thêm, đáp ứng nhu cầu học tập của một bộ phận học sinh trong xã hội. Thời gian qua, bên cạnh những mặt tích cực, dạy thêm, học thêm ngày càng bộc lộ những tiêu cực khiến dư luận bức xúc. Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm như thế nào để việc này phát huy mặt tích cực, hạn chế biến tướng và tiêu cực là đòi hỏi cấp bách của xã hội, nhất là các nhà quản lý giáo dục.

Tăng thu nhập cho giáo viên và xây dựng xã hội học tập

Thực tế 5 năm qua cho thấy, dạy thêm, học thêm góp phần nâng cao chất lượng văn hóa cho học sinh, nhất là các môn Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn và tiếng Anh. Dạy thêm, học thêm còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống một bộ phận giáo viên và xây dựng phong trào học tập, xã hội học tập. Đến nay, Sở GD-ĐT đã cấp hơn 1000 giấy phép dạy thêm cho các giáo viên từ bậc tiểu học đến THPT. Một số trường học và phòng GD-ĐT thực hiện khá nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động dạy thêm, học thêm cũng bộc lộ một số hạn chế, tiêu cực, gây bức xúc trong dư luận. Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết, tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, lãnh đạo thành phố nhận được nhiều kiến nghị bức xúc chung quanh vấn đề dạy thêm, học thêm. Trong đó có sự bất hợp lý về mức thu tiền học thêm quá cao so với điều kiện, thu nhập của người lao động. Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Trần Văn Độ khẳng định, bức xúc của người dân là có cơ sở bởi tình trạng dạy thêm, học thêm  diễn ra tràn lan và xuất hiện không ít tiêu cực. Đó là mức thu tiền học thêm quá cao, chương trình học thêm quá nhiều, ảnh hưởng đến quyền vui chơi, giải trí, thời gian tự học của học sinh. Một số giáo viên đối xử không công bằng khi học sinh không học thêm, thậm chí dạy trước chương trình hoặc dạy thêm những kiến thức trong đề kiểm tra do mình ra đề nhằm tạo ra sự hơn hẳn giả tạo của việc học thêm. 

Nhiều phụ huynh học sinh khối 9 và 12 có nhu cầu cho con đi học thêm để bồi dưỡng thêm kiến thức trước các kỳ thi. Trong ảnh: Giờ học của học sinh Trường THPT Kiến Thụy chuẩn bị cho các ký thi.
Nhiều phụ huynh học sinh khối 9 và 12 có nhu cầu cho con đi học thêm để bồi dưỡng thêm kiến thức trước các kỳ thi. Trong ảnh: Giờ học của học sinh Trường THPT Kiến Thụy chuẩn bị cho các ký thi.

 

Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm

Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Thế Hùng cho rằng, dạy thêm, học thêm  là hoạt động mang tính nhu cầu tất yếu của học sinh và giáo viên. Do đó, không thể cấm hẳn hoạt động này mà chỉ ngăn chặn và cấm những biểu hiện tiêu cực gây bức xúc trong xã hội.

Lãnh đạo nhiều trường học và Phòng GD-ĐT tại thành phố bày tỏ sự đồng tình với Bộ GD-ĐT khi ban hành Thông tư số 17 về dạy thêm, học thêm với những quy định cụ thể. Do đó, thành phố cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư số 17 của Bộ GD-ĐT sao cho cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tuy nhiên, cũng còn một số ý kiến băn khoăn chung quanh những quy định mới của Thông tư 17, nhất là về mức thu tiền học thêm, về trách nhiệm của các trường học trong công tác phụ đạo học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh giỏi, tỷ lệ trích kinh phí cho công tác quản lý và phân cấp quản lý dạy thêm, học thêm...

Trưởng phòng GD-ĐT quận Ngô Quyền Lương Văn Thuấn đề nghị thành phố nên xây dựng mức thu tiền học thêm công khai để thuận lợi cho công tác quản lý. Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (Lê Chân) Lê Thúy Hạnh cho rằng, cần có quy định rõ về tiêu chuẩn giáo viên khi tham gia dạy thêm, học thêm. Về mức thu tiền học thêm, nhiều ý kiến cho rằng, không nên quy định quá cụ thể.  

 Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho rằng, để sớm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức lấy ý kiến lãnh đạo các nhà quản lý, chính quyền địa phương và người dân, qua đó, tham mưu đầy đủ, kịp thời để UBND thành phố sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Trong đó, quy định mới về dạy thêm, học thêm cần giải tỏa được những bức xúc của người dân, để việc dạy thêm, học thêm trở thành tự nguyện, là nhu cầu thiết yếu, chứ không phải ép buộc hoặc chịu sức ép từ phía giáo viên hay nhà trường.

Ngày 16-5 vừa qua,  Bộ GD-ĐT  ban hành Thông tư số 17 về dạy thêm, học thêm. So với quy định cũ,   Thông tư 17 có một số điểm mới. Thứ nhất, quy định dạy thêm, học thêm có thu tiền. Thứ hai, việc phụ đạo học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh giỏi là trách nhiệm của nhà trường, không được thu tiền của học sinh. Thứ ba, không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học và học sinh học hai buổi/ngày. Thứ tư, các trường ĐH, CĐ, TCCN, dạy nghề không được tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông. Thứ năm, giáo viên đang hưởng lương nhà nước không được tổ chức nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Thứ sáu, giáo viên chỉ được phép dạy thêm ngoài nhà trường cho học sinh của mình khi được phép của thủ trưởng đơn vị quản lý giáo viên.

Bích Hạnh

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung