Các công trình giao thông - Động lực thúc đẩy kinh tế phát triển
Cập nhật lúc17:05, Thứ Hai, 02/01/2017 (GMT+7)

Với những công trình đã, đang và sẽ triển khai theo kế hoạch, 2017 được xác định là năm Hải Phòng thực hiện nhiều công trình giao thông nhất từ trước đến nay. Những công trình giao thông lớn như cầu Tân Vũ- Lạch Huyện, đường trục đô thị các bến xe, bãi đỗ xe… không chỉ nâng tầm diện mạo của thành phố mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, lâu dài.

Tiến độ thi công nút giao thông khác mức đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm được đẩy nhanh để đưa vào sử dụng dịp đầu năm 2017.					Ảnh: DUY ĐỨC

Tiến độ thi công nút giao thông khác mức đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm được đẩy nhanh để đưa vào sử dụng dịp đầu năm 2017.

Ảnh: DUY ĐỨC

Từ những cây cầu vươn cao…

 

Chỉ ít ngày nữa, những ngày đầu tháng 1-2017, Hải Phòng sẽ đón chào cây cầu vượt thuộc dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Một cây cầu vượt dạng vòm có nhịp xa đến 99m lần đầu trong lịch sử sẽ xuất hiện tại Hải Phòng. Không chỉ góp phần bảo đảm thông thương hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng nối với quốc lộ 5, cây cầu vượt này còn là điểm nhấn kiến trúc đô thị ở cửa ngõ quan trọng số 1 của thành phố: cửa ngõ du lịch qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi…

 

Cùng thời điểm với cầu vượt Lê Hồng Phong, trên trục đường đô thị Bắc Sơn-Nam Hải, cầu Đồng Khê nối huyện An Dương với quận Kiến An cũng đang bước vào ghép những đốt cuối vượt sông Lạch Tray và vượt qua cả đường Trường Chinh. Cây cầu này cùng cầu Niệm 2 sẽ nối liền dải, góp sức đẩy nhanh tiến độ tuyến đường. Xuôi về phía Nam thành phố, trên trục quốc lộ 10, hai cây cầu lớn nhất là Tiên Cựu và Quý Cao cơ bản hoàn thành thêm đơn nguyên, mở rộng gấp đôi so với cầu hiện tại.

 

Những ngày cuối năm 2016, cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á là cầu Tân Vũ-Lạch Huyện cũng đã hoàn thành “mảnh ghép” hợp long cuối cùng. Thời điểm này, công trường xây dựng cầu không còn sôi động như những ngày đầu khởi công xây dựng, mà công việc đang đi vào chi tiết. Đại diện nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) chia sẻ, hiện dự án đang tiến hành thanh thải công trường và tập trung hoàn thiện lan can cầu, những trang bị cần thiết trên mặt cầu…để đến cuối tháng 5-2017, nhà thầu tiến hành thông xe theo đúng cam kết…

 

Cùng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện, ngược lên phía sông Cấm, dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng cũng đang bước vào giai đoạn thi công quyết liệt nhất để cuối năm 2017 hoàn thành, đưa vào sử dụng cùng với cả tuyến đường ô tô cao tốc Hạ Long nối với cầu Bạch Đằng đến Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách từ Hải Phòng đi Hạ Long chỉ còn 25km.

 

Và nữa, năm 2017, Hải Phòng triển khai xây dựng hàng loạt cây cầu vượt sông. Đó là cầu Dương Áo dài 2km bắc qua sông Văn Úc gần khu vực bến phà Dương Áo thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc ven biển. Cũng dự án này, thêm 1 cây cầu nữa dài hơn 1km sẽ bắc qua sông Thái Bình. Tại khu vực nội thành, các cầu Nguyễn Trãi, Hoàng Văn Thụ sẽ được khởi công. Tại Thủy Nguyên, dự án cầu Lại Xuân cũng sẽ tiến hành…Với hàng chục cây cầu mới chuẩn bị hoàn thành, Hải Phòng xứng đáng với tên gọi: thành phố của những cây cầu!

 

…Đến những tuyến đường rộng mở

 

Trong năm 2017, dự án đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc ven biển Hải Phòng thuộc tổng thể tuyến đường ven biển Thanh Hóa-Quảng Ninh sẽ được khởi động tại Hải Phòng. Theo Sở Giao thông-Vận tải (GTVT), đường cao tốc ven biển đoạn qua Hải Phòng và một phần ở tỉnh Thái Bình sẽ do thành phố Hải Phòng xây dựng với tổng chiều dài hơn 30km. Như vậy, ở khu vực phía Nam thành phố, sẽ có một tuyến đường bao bọc, vừa là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa góp phần gìn giữ, bảo đảm an ninh-quốc phòng. Theo dự kiến, tuyến đường này (có 9 cây cầu lớn nhỏ) sẽ hoàn thành chỉ trong 30 tháng, nếu điều kiện về mặt bằng được bảo đảm.

 

Cũng trong năm nay, đường 356 trên đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải sẽ hoàn thành cải tạo, mở rộng. Đây là tuyến đường không lớn về cấp đường và mức độ đầu tư, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Cát Bà. Theo BQL dự án giao thông đường thủy, đường bộ (Sở GTVT), giai đoạn khó khăn nhất trong thi công đã qua, hiện chỉ còn tập trung vào xây dựng hoàn thành tuyến đường theo đúng yêu cầu của thành phố. Trong khu vực nội thành, đường Ngô Gia Tự và đường Ngô Quyền sẽ được khởi công, cải tạo lại. Đây là hai tuyến đường mang ý nghĩa dân sinh rất lớn, bởi ngoài thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, còn bảo đảm về an toàn giao thông. Phó giám đốc phụ trách BQL dự án giao thông đường thủy, đường bộ Phạm Văn Phong cho biết, cả hai dự án này sẽ được triển khai cấp tập, hoàn thành trong thời gian nhanh nhất.

 

Quý 2-2017, Hải Phòng chào đón dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn Quán Toan-cầu Nghìn hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây là dự án đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm thông thương qua Hải Phòng với mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông. Với mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, dự án này xây dựng hơn 30km đường, nhưng có tới 7 cây cầu lớn nhỏ, sẽ là tiền đề cho sự phát triển về dịch vụ vận tải, hỗ trợ cảng biển. Theo công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng-chủ đầu tư dự án, nếu được hỗ trợ về mặt bằng kịp thời, dự án sẽ hoàn thành vào dịp giải phóng Hải Phòng 13-5-2017, bởi hiện nay nhà thầu đã thi công được khoảng 80% khối lượng công việc….

 

Hải Phòng chào đón năm 2017 bằng những dự án xây dựng cầu, đường lớn, góp phần bảo đảm nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế- xã hội. Điều đó cũng thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, đồng lòng xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố hiện đại, thông minh và thân thiện.

 

Trong năm 2017, Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng bước vào chặng nước rút khi thi công trục đường Bắc Sơn- Nam Hải sẽ được thi công cấp tập, chạy đua với thời gian. Một tuyến đường mới sẽ được hoàn thành vào năm 2018, mở rộng đô thị Hải Phòng theo trục Đông-Tây.

 

Mai Lâm

.