Phòng, chống xâm hại tình dục ở trẻ em
Nâng cao trách nhiệm của gia đình và nhà trường
Cập nhật lúc10:17, Thứ Hai, 20/03/2017 (GMT+7)

Mấy ngày nay, dư luận cả nước “nóng” vì một số vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra tại một số địa phương. Hầu hết ý kiến cho rằng, nếu các vụ xâm hại trẻ em xảy ra trong trường học thì ngành Giáo dục-Đào tạo chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, để xảy ra những việc đau lòng này, gia đình cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

 

Các bậc phụ huynh và nhà trường quan tâm hơn nữa đến thế hệ tương lai.                    Ảnh minh họa

Các bậc phụ huynh và nhà trường quan tâm hơn nữa đến thế hệ tương lai.

Ảnh minh họa

 

Xấu hổ không dám tố cáo

 

Chị Nguyễn Thị H. ở phường Máy Tơ (Ngô Quyền) có con gái 20 tuổi. Ngay từ khi con còn nhỏ, chị đã cẩn thận giáo dục con những kỹ năng tự bảo vệ mình, biết cách phòng, chống xâm hại tình dục. Chị cho biết, sở dĩ chị dạy con việc này từ nhỏ là do chính chị đã từng bị lạm dụng tình dục 2 lần từ năm 16 tuổi. Nhắc lại chuyện này, chị rất đau khổ, bởi lúc đó chị không có lòng dũng cảm để tự bảo vệ mình.

 

Một cô giáo tiểu học ở quận Hồng Bàng chia sẻ ký ức đã từng bị lạm dụng tình dục. Cô cho biết, nhiều năm qua, những hành vi, cử chỉ, lời nói của người đàn ông lạm dụng mình vẫn khiến cô sợ hãi, ghê tởm. Sau này, khi trở thành cô giáo, cô luôn phổ biến kiến thức, dạy kỹ năng cho các học trò nữ, giúp các em biết cách tự bảo vệ mình.

 

Tuy nhiên, cô giáo này cũng cho biết, hầu hết những cô gái, em gái bị lạm dụng tình dục, trong đó có cô, đều không có đủ lòng dũng cảm tố cáo thủ phạm. Họ sợ hãi, xấu hổ và sợ bị mang tiếng. Hiện chưa có nhiều điều tra xã hội học về vấn đề này, nhưng phần đông người quan tâm đồng tình, những vụ việc xâm hại trẻ em bị lôi ra ánh sáng chỉ chiếm phần nhỏ, hầu hết bị “chìm xuồng”. Nhất là những vụ xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, nơi dân trí thấp hoặc nạn nhân và thủ phạm là người trong gia đình, có quan hệ họ hàng...

 

Bảo vệ trẻ em từ gia đình đến trường học

 

Nhiều chuyên gia về bảo vệ trẻ em cho rằng, độ tuổi càng nhỏ thì nguy cơ bị xâm hại tình dục càng cao do các em chưa có kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ. Đáng lo ngại là, trước đây, chỉ trẻ em gái là đối tượng tấn công, lạm dụng tình dục thì gần đây, trẻ em trai cũng cần được bảo vệ trước những kẻ biến thái.

 

Trưởng Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT) thành phố Trương Thị Phương Dung cho biết, việc bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm cho trẻ em các trường mầm non luôn được đặt lên hàng đầu. Trong chương trình giáo dục “học mà chơi, chơi mà học” của bậc mầm non, các bé được giáo dục để biết yêu quý, trân trọng cơ thể của mình, của bạn. Nhà trường dạy cách ăn mặc của 2 giới, cách chơi cùng bạn khác giới và tôn trọng bạn khác giới. Các bé còn được giáo dục không đi theo người lạ, không nhận quà của người lạ và không ra khỏi khu vực lớp học, trường học. Để bảo vệ học sinh, các trường mầm non quy định nghiêm ngặt việc đưa, đón trẻ hằng ngày, chỉ giao cho cô giáo phụ trách lớp. Người đón trẻ phải là người thân, đăng ký với giáo viên. Vào giờ các bé ngủ trưa, cô giáo thay nhau quản lý, trông trẻ. Trường hợp gia đình đến đón trẻ muộn, giáo viên phải ở lại cùng trẻ, không giao trẻ cho bảo vệ hoặc các phụ huynh khác.

 

Hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Hồng Bàng) Nguyễn Thị Vân Anh cho rằng, với 2300 học sinh học 2 buổi/ngày và ăn bán trú tại trường mỗi ngày, bảo đảm an toàn cho học sinh được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định như không cho người lạ vào trường học, lắp camera tại các khu vực, nhà trường tăng cường giáo dục kỹ năng sống, trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh. Tháng 5-2016, nhà trường phát miễn phí hơn 2 nghìn cuốn sổ tay hướng dẫn kiến thức phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ em cho toàn bộ học sinh. Trước tình trạng trẻ em bị xâm hại ngày càng gia tăng, vào ngày 27-3, nhà trường phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) tổ chức tuyên truyền cho 700 học sinh khối lớp 4 và lớp 5 về nhận diện hành vi bạo lực học đường; xâm hại tình dục trẻ em; quyền và nghĩa vụ của trẻ em. Đối với học sinh các khối lớp còn lại, việc tuyên truyền về nội dung này sẽ tổ chức đầu tháng 4 tới.

 

Trao đổi về những khó khăn của công tác giáo dục phòng, chống xâm hại cho trẻ em, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Vân Anh cho rằng, tới lớp 5, học sinh mới được học về giáo dục giới tính, như vậy là quá muộn. Cả giáo viên và học sinh đều có tâm lý ngại ngùng khi đề cập đến vấn đề này. Được biết, nhiều gia đình cũng ngại khi giáo dục giới tính cho con cái, coi đây là việc “nhạy cảm”, khó nói. Thực tế cho thấy, trẻ em hiện nay học quá nhiều kiến thức khoa học nhưng lại mơ hồ về quyền và nghĩa vụ của mình, thiếu kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Theo các chuyên gia về bảo vệ trẻ em, việc giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ phải được làm từ trong mỗi gia đình. Trường học là nơi tiếp tục giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng này cho học sinh cùng với việc trang bị những kiến thức, kỹ năng quan trọng khác. Cùng với gia đình và nhà trường, xã hội cần mạnh mẽ lên án các hành vi xâm hại trẻ em, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi này để trẻ em được sống an toàn, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần từ trong gia đình, ở trường học và ngoài xã hội.

 

Bích Hạnh

.