Hiệu quả từ công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ
Vi phạm giảm hẳn
Cập nhật lúc17:24, Thứ Bảy, 15/04/2017 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm triển khai kiểm soát tải trọng các phương tiện vận tải đường bộ, đến nay, số lượt phương tiện vi phạm chở quá tải giảm đáng kể.

 

Kiểm tra tải trọng bằng cân di động liên tục 24/24 giờ trên quốc lộ 5.
Kiểm tra tải trọng bằng cân di động liên tục 24/24 giờ trên quốc lộ 5.

 

Nhận thức lái xe và chủ doanh nghiệp được nâng lên

 

Trong tuần từ ngày 4 đến 10-4, lực lượng CSGT (Phòng CSGT đường bộ-đường sắt) xử lý 7 xe ô-tô chở quá tải trọng, phạt 116 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi ngày xử lý 1 xe chở quá tải trọng. So với cùng thời gian này những năm trước, mỗi ngày xử lý hàng chục vụ xe chở quá tải trọng, mức độ vi phạm giảm mạnh.

 

Vào một ngày đầu tháng 4, chúng tôi chứng kiến, trong khoảng 15 phút, trên đường Hùng Vương (quận Hồng Bàng), tổ công tác Đội CSGT số 3 tiến hành dừng, kiểm tra tải trọng ô-tô đầu kéo BKS 15C-08968 kéo rơ-moóc BKS 15R-09432 chở thép xây dựng và ô-tô tải BKS 98C-12966 chở hàng rời nông sản. Do được trang bị cân xách tay, việc kiểm tra tải trọng diễn ra nhanh chóng. Kết quả, ô-tô đầu kéo chở thép xây dựng đúng giới hạn trọng tải cho phép. Xe ô-tô tải chở hàng rời quá trọng tải 3%, trong phạm vi cho phép, nên tổ công tác CSGT chỉ nhắc nhở. Lái xe ô-tô đầu kéo cho biết, ngay khi xếp hàng lên xe đều qua cân kiểm tra tải trọng tại doanh nghiệp, bảo đảm đúng quy định. Lái xe, chủ xe đều hiểu và nắm rõ các quy định về mức xử lý vi phạm hành chính. Ngoài mức phạt tiền, lái xe còn bị “treo” bằng lái  từ 1 đến 3 tháng, nên cả lái xe và chủ xe hạn chế vi phạm.

 

Trung tá Lã Đức Tiềm, Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết, trước đây, công tác kiểm soát tải trọng thông qua chứng từ, hợp đồng vận chuyển. Khi phát hiện xe có dấu hiệu chở quá tải, lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện qua các bàn cân cố định của doanh nghiệp trên tuyến đường đơn vị phụ trách. Từ cuối tháng 3 năm nay, sau khi được trang bị cân xách tay, đội xây dựng kế hoạch, bố trí các tổ công tác thực hiện 3 ca liên tục 24/24 giờ, chủ động hơn trong kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Hùng Vương. Số lượng phương tiện kiểm tra tải trọng tăng lên. Song, do nhận thức của doanh nghiệp, lái xe nâng lên đáng kể, qua 5 ngày đầu triển khai cân xách tay, đơn vị chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm phải xử lý.

 

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải đường bộ Hải Phòng thông tin, hiệp hội thường xuyên vận động, tuyên truyền tới các doanh nghiệp hội viên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, nhất là đối với việc chở hàng đúng tải trọng cho phép. Song, một số trường hợp vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm. Hiệp hội mong muốn các lực lượng chức năng xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm, bảo đảm công bằng với các doanh nghiệp chấp hành tốt.

 

Khắc phục hạn chế

 

Hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố rất lớn, trong đó có tới hơn 14.500 xe đầu kéo và hơn 15.000 rơ-moóc. Thành phố được Bộ Giao thông- Vận tải trang bị 2 Trạm kiểm tra tải trọng xe, nhưng thực tế Sở Giao thông-Vận tải chỉ duy trì hoạt động 1 trạm trên tuyến quốc lộ 5. Lực lượng CSGT được trang bị cân xách tay để chủ động kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường, song số lượng vẫn hạn chế, đôi lúc kết quả cân có sai số. Do đó, việc kiểm soát tải trọng của lực lượng CSGT chủ yếu thông qua chứng từ, hợp đồng vận chuyển hàng hoá. Các đội, trạm CSGT phải sử dụng hơn 40 bàn cân cố định của các doanh nghiệp dọc các tuyến đường để thực hiện kiểm soát tải trọng.

 

Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cảng, bến là nơi xuất phát và đầu mối tập kết hàng hóa triển khai còn khó khăn do cổng các cảng, bến nằm ngay mặt đường các tuyến giao thông nội đô thành phố, dẫn đến phương tiện chịu kiểm tra phải chờ đỗ dọc đường, gây ùn tắc giao thông khu vực và các tuyến đường lân cận. Việc kiểm tra tải trọng phương tiện ra vào đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chưa phát huy tác dụng, do cân chưa chính xác, không dùng làm căn cứ để xử lý vi phạm được.

 

Tình hình thực tế cho thấy, vi phạm chở hàng quá trọng tải từ các cảng, doanh nghiệp theo tuyến đường dài, liên tỉnh giảm đáng kể. Song, ô-tô tải hoạt động tuyến đường ngắn (liên huyện, xã) chở nguyên vật liệu xây dựng, đất, đá… quá tải còn nhiều, có trường hợp chở quá trọng tải hơn 100%. Các lái xe thường không xuất trình được hợp đồng vận chuyển, hóa đơn, chứng từ hoặc các giấy tờ liên quan đến hàng hóa đi kèm cần được xử lý từ gốc tại cơ sở. Ngoài ra, việc xử lý lỗi vi phạm tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe nhằm chở hàng quá tải đối với một số loại xe tải, nhất là xe ben còn vướng mắc… Để thực hiện hiệu quả cao chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian tới các ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần tăng cường phối hợp, bổ sung trang thiết bị cần thiết, bố trí lực lượng, phương tiện hợp lý, chú trọng các điểm nóng, xử lý nghiêm vi phạm để tạo tác dụng răn đe...

 

Tháng 2-2017, UBND thành phố có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương. Theo đó, các lực lượng chức năng chủ động bố trí lại, duy trì hoạt động tại các trạm kiểm tra tải trọng 24/24 giờ tất cả ngày trong tuần; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, cơi nới, cải tạo thành, thùng xe trái phép trên các tuyến giao thông…

 

Hoàng Minh

.