Lao động ngành du lịch
Thiếu người "làm dâu trăm họ" chuyên nghiệp
Cập nhật lúc17:14, Thứ Năm, 20/04/2017 (GMT+7)

Bước vào mùa du lịch hè 2017, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để đáp ứng yêu cầu phục vụ khách tăng cao. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch đau đầu vì thiếu lao động chất lượng chuyên môn cao.

 

Các cơ sở kinh doanh trên đảo Cát Bà tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ mùa du lịch hè 2017.
Các cơ sở kinh doanh trên đảo Cát Bà tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ mùa du lịch hè 2017.

 

Phần lớn lao động chưa bảo đảm chất lượng

 

Giám đốc điều hành khách sạn Level Nguyễn Thành Trung cho biết: doanh nghiệp đang “đỏ mắt” tìm người vào vị trí quản trị nhân sự của khách sạn, bởi vị trí này đòi hỏi người được đào tạo bài bản, tâm huyết với nghề, năng động mới đảm đương khâu quản lý nhân sự.  Hiện, nguồn nhân lực phổ thông trong ngành du lịch khá sẵn, song để tìm được lao động chuyên nghiệp, có trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển doanh nghiệp  khá khó khăn. Thực tế, tìm được người có năng lực điều hành thì lại yếu ngoại ngữ, nếu khả năng ngoại ngữ tốt, lại đòi hỏi mức lương quá cao, người chấp nhận mức lương của DN thì năng lực hạn chế... Không chỉ riêng vị trí quản lý nhân sự, lao động buồng, bàn, lễ tân, hướng dẫn viên của các DN du lịch tại Hải Phòng nhiều nhưng chất lượng đang là vấn đề.

 

Theo Giám đốc Công ty TNHH du lịch An Biên Vũ Ngọc Minh, năm nay, DN chú trọng xây dựng, mở rộng các tua tuyến du lịch mới. Song, tuyển dụng đội ngũ hướng dẫn viên lữ hành đáp ứng nhu cầu thời điểm này không đơn giản. Hướng dẫn viên yếu nhiều thứ, từ  trình độ ngoại ngữ đến lòng yêu nghề. Nhiều sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành du lịch xin vào công ty làm hướng dẫn viên, nhưng chỉ xác định  là việc làm tạm thời, thiếu gắn bó với công việc, không rèn luyện nâng cao kiến thức chuyên ngành. Vì thế mỗi khi giao hướng dẫn viên đưa khách đi tua, chủ DN luôn thấp thỏm lo mất khách do hướng dẫn viên không làm tròn vai của mình.

 

Chủ Nhà hàng Lan Hạ ở Cát Bà (huyện Cát Hải) Bùi Đăng Dư cho biết, mùa du lịch hè này, cơ sở mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất để xứng đáng với  cơ sở được Sở Du lịch gắn biển đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, cơ  sở đôn đáo thuê bếp trưởng có tay nghề cao với mức lương gần 20 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, khi đặt bút ký hợp đồng với nhà hàng, nhiều đầu bếp bày tỏ khó gắn bó lâu dài do du lịch ở Hải Phòng nói chung và Cát Bà nói riêng vẫn mang tính mùa vụ. Hết hè, khách giảm, nguồn thu không đủ trả lương cho bếp trưởng như trong mùa hè, nên họ không mấy gắn bó.

 

Tạo điều kiện làm việc tốt cho lao động

 

Theo dự báo mùa hè năm nay, Hải Phòng đón lượng khách du lịch lớn hơn hè 2016, sau khi nhiều đường bay từ sân bay Cát Bi đến miền Trung được mở, cầu vượt biển nối huyện đảo Cát Hải với đất liền được khánh thành. Song, tình trạng thiếu lao động chất lượng đang là sự lo ngại cho các DN ngành du lịch.

 

Lý giải tình trạng này, theo ông Ngô Ngọc Tấn, Trưởng Phòng Quản lý cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch (Sở Du lịch), các chủ cơ sở dịch vụ từ ăn, uống, lưu trú đều không đầu tư đào tạo nhân lực, bởi nhiều lao động sau khi được DN đầu tư chi phí đào tạo, lập tức đòi tăng lương hoặc nhảy việc sang nơi khác trả lương cao hơn. Đáng chú ý,  các DN du lịch chưa khắc phục được tính mùa vụ, nên lao động trong ngành du lịch luôn bấp bênh, ít gắn bó với DN. Đơn cử các cơ sở lưu trú, ăn uống ở khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà vào mùa hè đông khách, nhiều nhà hàng thậm chí trưng dụng người nhà, người thân, học sinh tranh thủ nghỉ hè để chạy bàn, làm buồng…, sau hè đi làm việc khác. Hiện phần lớn các cơ sở du lịch ở Hải Phòng có quy mô nhỏ, ít chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Đến thời điểm này, các dự án du lịch của DN lớn như Tập đoàn Sun Group, FLC, Him Lam…mới đang trong giai đoạn triển khai, chưa có dịch vụ nào đi vào khai thác.

 

Về phía người lao động cũng có lý do thiếu gắn bó với công việc là điều kiện làm việc chưa tốt. Một số chủ doanh nghiệp thiếu quan tâm bảo đảm nơi ăn, chốn nghỉ cho nhân viên,  cải thiện điều kiện làm việc khiến người lao động chán nản, thiếu thiết tha với công việc. Vì vậy, các cơ sở, DN du lịch rất cần tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, đề người lao động gắn bó với nghề “làm dâu trăm họ”.

 

Theo Sở Du lịch, đến hết năm 2016, số lao động trực tiếp trong ngành du lịch Hải Phòng có khoảng 13.180 người, trong đó có 11.290 lao động dài hạn, 1.900 lao động mùa vụ. 8.300 lao động làm việc trong các cơ sở lưu trú, hơn 1.300 người làm việc tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, 550 lao động làm việc tại các công ty lữ hành.

 

Bảo Nam

 

.