Thiếu sách mới dành cho thiếu nhi
Cập nhật lúc09:50, Chủ Nhật, 18/06/2017 (GMT+7)
Vào mỗi dịp đầu hè, các đơn vị phát hành sách lại trình làng hàng loạt sách thiếu nhi. Nhìn thì có vẻ đa dạng bởi hình thức sách  ngày càng bắt mắt, nhưng nhiều phụ huynh vẫn vất vả tìm cuốn sách hay, bổ ích cho con mình.
 
 

 

Thư viện thiếu nhi - Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố có hàng nghìn đầu sách, truyện phục vụ lứa tuổi nhỏ.			Ảnh: Đỗ Hiền

Thư viện thiếu nhi - Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố có hàng nghìn đầu sách, truyện phục vụ lứa tuổi nhỏ.

Ảnh: Đỗ Hiền

 
Hiện chỉ có hai doanh nghiệp nhà nước là Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng và NXB Trẻ chú ý khai thác mảng sách văn học trong nước dành cho thiếu nhi. Song NXB Trẻ trong nhiều năm nay dựa vào các cuộc vận động sáng tác là chính, còn  NXB Kim Đồng chủ yếu tái bản các tác phẩm văn học thiếu nhi của những nhà văn có tên tuổi. 
 
Theo thống kê của NXB Kim Đồng, sách văn học thiếu nhi trong nước xuất bản mỗi năm chỉ chiếm khoảng 20% thị phần. Đơn cử như thông báo phát hành sách trong tháng 6-2017 của NXB Kim Đồng, phần nhiều là các tác phẩm truyện dịch từ nước ngoài như Pokemon đặc biệt, Shin - Cậu bé bút chì - Hoạt hình màu, Yu-Gi-Oh!, Ngọn lửa Recca…Lý giải về điều này, nhiều đơn vị xuất bản thừa nhận lỗ hổng lớn nhất chính là ở đội ngũ sáng tác.
 
Hiện nay, đội ngũ nhà văn viết mảng thiếu nhi vẫn “quẩn quanh” ở một số cây bút nổi tiếng như Nguyễn Nhật Ánh, Phan Hồn Nhiên, Bùi Chí Vinh. Nhà văn Phong Điệp cho rằng chúng ta thiếu những giọng văn của một thế hệ viết mới, nhiều tác phẩm viết cho các em vẫn quẩn quanh những câu chuyện nhắc nhớ ký ức một thời; có thời điểm chúng ta phát hiện nhiều tác giả viết cho thiếu nhi qua các cuộc thi nhưng nay các tác giả này đã và đang chuyển dần sang viết cho người lớn hoặc dừng sáng tác. Quan tâm tới văn học thiếu nhi nên nhà văn Thu Trân mong mỏi: “Cần chú ý hơn lực lượng viết trong nhà trường để bồi dưỡng đội ngũ nhà văn trẻ vì đây là nguồn lực dồi dào nhất cho tương lai”. Không thể ngồi chờ cơ hội, nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh gợi ý: Các cuộc thi về sáng tác văn học thiếu nhi cần để lại nhiều dấu ấn, khắc phục tình trạng khan hiếm tác phẩm và tác giả văn học thiếu nhi như hiện nay. 
 
Gần đây khi các bộ truyện tranh của Nhật Bản có dấu hiệu thoái trào và giới truyền thông cảnh báo trẻ không được học các môn kỹ năng sống, các nhà làm sách chuyển hướng đua nhau mua bản quyền, dịch sách kỹ năng sống cho trẻ. Hàng loạt bộ sách kỹ năng ra đời nhưng ít có bộ sách nào thực sự nổi bật. Nội dung các bộ sách thường na ná nhau: luyện chỉ số IQ; tập vẽ; tô màu; kiến thức về thế giới tự nhiên, thế giới loài người…Những vấn đề, câu chuyện gần gũi, sát với cuộc sống hiện đại của các em gần như không có nhiều tác phẩm được phát hành. Không những vậy, thị phần sách văn học dành cho trẻ em không chỉ lép vế so với thị phần của sách bổ trợ kiến thức, mà còn phải đối mặt với các tác phẩm nước ngoài, trong đó đáng ngại nhất là truyện tranh. Với nhiều bậc phụ huynh từ lâu đã quan niệm truyện tranh là sản phẩm dành cho thiếu nhi nên cứ để con cái thoải mái lựa chọn các truyện tranh có bìa màu bắt mắt, mà không để ý tới nội dung. Chỉ khi thấy hành động hay lời nói bất thường của con cái, tình cờ đọc các cuốn truyện này mới vỡ lẽ đó là truyện dành cho người lớn. Như anh Nguyễn Hữu Sơn ( 33 tuổi, Từ Liêm) có con 4 tuổi cho biết: Khi đi mua sách cho con, tôi không có thời gian đọc kỹ từng cuốn để phát hiện chúng có vấn đề hay không. Vì thế, đôi khi mua về cho con đọc rồi mới phát hiện ra những chi tiết, ngôn từ không đúng mực. Chọn sách của NXB uy tín rồi mà vẫn không tránh khỏi điều này.
 
Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thụy Anh, Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con đưa ra nhận định: Mỗi gia đình có thể là một “cộng đồng đọc” thu nhỏ. Và người định hướng cho con trẻ không ai khác chính là bố mẹ”. Tiến sĩ đưa ra lời khuyên, các bậc phụ huynh có thể tự tạo cho mình một cộng đồng trao đổi thông tin về sách để có thể lựa chọn sách tốt, hay, lành mạnh cho con mà không tốn nhiều thời gian. Sự chia sẻ, giới thiệu từ bạn bè, cá nhân có uy tín, có chuyên môn là rất cần thiết.
 
TS Nguyễn Thụy Anh cho rằng, các bậc cha mẹ hãy cùng con đi mua sách nhưng nguyên tắc là không áp đặt. Giới thiệu, có thể phân tích, tranh luận, lắng nghe phản biện của con về cuốn sách là điều phụ huynh nên làm.
 
 
Minh Nguyệt 
.