Hỗ trợ thi hành án dân sự trực tuyến qua mạng
Còn nhiều lúng túng
Cập nhật lúc10:43, Thứ Bảy, 15/07/2017 (GMT+7)

Từ tháng 6-2016, Hải Phòng thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến qua mạng điện tử đơn yêu cầu thi hành án dân sự (THADS) cho tổ chức, cá nhân. Ngoài các nội dung theo yêu cầu, Cục THADS thành phố tổ chức thêm 2 nội dung hỗ trợ trực tuyến qua mạng là yêu cầu xác nhận THADS và tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo. Song, bước đầu, việc áp dụng hình thức hỗ trợ trực tuyến còn nhiều lúng túng.

 

Cán bộ Văn phòng “một cửa” Chi cục THADS quận Ngô Quyền tiếp nhận yêu cầu THA trực tuyến qua mạng.
Cán bộ Văn phòng “một cửa” Chi cục THADS quận Ngô Quyền tiếp nhận yêu cầu THA trực tuyến qua mạng.

 

Cục trưởng Cục THADS thành phố Trần Hồng Quang cho biết, tính tiện ích của hình thức hỗ trợ trực tuyến thể hiện thay vì phải trực tiếp đến cơ quan THADS để nộp hồ sơ, tổ chức, người dân chỉ cần ở nhà và gửi đơn yêu cầu, kèm theo bản chụp bản án, quyết định của tòa án vào hộp thư điện tử của cơ quan THADS. Trên cơ sở thông tin nhận được, cơ quan THADS hướng dẫn bổ sung, đặt lịch hẹn để tổ chức, cá nhân đến nộp yêu cầu thi hành án (THA) trực tiếp và có thể nhận ngay được quyết định THA chỉ trong một lần đến nộp hồ sơ. Đây là hình thức giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, phù hợp xu thế áp dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính hiện nay. Việc này minh bạch hóa công tác giải quyết THADS, hạn chế gây phiền hà, nhũng nhiễu cho đương sự.

 

Tuy nhiên, đến nay, toàn thành phố mới tiếp nhận và thụ lý 7 trường hợp yêu cầu THA trực tuyến qua mạng, trong đó Cục THADS thành phố, các chi cục Ngô Quyền, Hồng Bàng đều tiếp nhận 1 trường hợp, Chi cục huyện Thủy Nguyên tiếp nhận 4 trường hợp. Phần lớn tổ chức, cá nhân có nhu cầu THADS vẫn trực tiếp đến cơ quan THA nộp hồ sơ.

 

Theo Phó chánh Văn phòng Cục THADS thành phố Đỗ Thị Thanh Thủy, do mới áp dụng thí điểm và chính thức hoạt động được hơn 1 tháng nên mức độ tuyên truyền và sự quan tâm của người dân về hình thức hỗ trợ THA trực tuyến chưa sâu rộng. Bên cạnh đó, giữa nhu cầu của người dân và việc cung cấp dịch vụ của cơ quan THADS có một khoảng cách nhất định. Theo quy định, việc nộp hồ sơ yêu cầu THA phải kèm theo bản chụp hoặc scan bản án, quyết định của tòa án, nhưng đa phần những người có nhu cầu hỗ trợ yêu cầu THA không có điều kiện, phương tiện, trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin nên không phải ai cũng làm được việc này, nhất là những người ở khu vực nông thôn. Có những bản án dài vài chục trang, có dung lượng tệp lớn cũng khó chuyển qua mạng. Thời gian qua, cơ quan THADS nhận nhiều phản hồi từ đương sự về việc không thể gửi yêu cầu hỗ trợ vào địa chỉ hộp thư điện tử hoặc có gửi nhưng cơ quan THA không nhận được. Đây là lý do khiến cho người dân chọn nộp hồ sơ trực tiếp thay vì nộp qua mạng. Những cá nhân, tổ chức có điều kiện, phương tiện như các ngân hàng, doanh nghiệp... không gặp khó khăn trong quá trình nộp đơn yêu cầu THA trực tuyến nhưng thực tế cũng với cách thức này lại không mặn mà hoặc chưa quan tâm.

 

Cán bộ thụ lý của Văn phòng ”một cửa” Chi cục THADS quận Ngô Quyền Đặng Thị Minh Châu cho rằng, đây mới là hoạt động hỗ trợ, song hành với cách tiếp nhận trực tiếp yêu cầu THA tại cơ quan THADS. Tâm lý và thói quen của người dân vẫn muốn đến thẳng cơ quan THA để được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi vì nếu nộp qua mạng, người dân vẫn phải đến cơ quan THADS lần nữa. Với những trường hợp yêu cầu xác nhận kết quả THADS chủ yếu là người thân của những người phải THA hình sự… để xét giảm án cho người đang thi hành án. Song, những người này cũng hạn chế nhận thức, trình độ công nghệ thông tin chưa nắm chắc.

 

Cục trưởng Cục THADS thành phố cho biết, một phần nguyên nhân dẫn đến hình thức hỗ trợ trực tuyến chưa được áp dụng nhiều là việc triển khai thí điểm ở một số chi cục còn chậm, lúng túng, chưa bám sát chỉ đạo của cục. Thậm chí, còn đơn vị có tư tưởng ngại thay đổi, chưa thực sự nghiêm túc triển khai chủ trương này.

 

Hỗ trợ THA trực tuyến qua mạng là một trong những yếu tố góp phần giảm tải ùn tắc việc THADS và đẩy mạnh cải cách tư pháp. Thời gian tới, Cục THADS thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hình thức hỗ trợ THA trực tuyến đến người dân qua các kênh thông tin đại chúng, chính quyền cơ sở. Cục THADS phối hợp chặt chẽ hơn với TAND các cấp để tuyên truyền cho đương sự biết việc hỗ trợ THA trực tuyến ngay sau khi TAND xét xử, cấp bản án cho đương sự. Đồng thời, Cục THADS sớm phối hợp đồng bộ với TAND các cấp để xây dựng phần mềm kết nối, chuyển giao bản án với hệ thống cơ quan THA. Khi đó, người dân chỉ cần nộp đơn, giảm thủ tục nộp hồ sơ qua mạng như nộp bản sao các quyết định, bản án của cơ quan Tòa án. Ngoài ra, các cấp chính quyền, ngành tòa án… cần phối hợp chặt chẽ với ngành THADS để đẩy mạnh tuyên truyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính để các tổ chức, cá nhân hình thành thói quen đề nghị yêu cầu THA trực tuyến qua mạng.

 

Bài và ảnh: Bùi Hương

.