BẢO HIỂM NHÂN THỌ: 5 điều lưu ý để hưởng trọn vẹn quyền lợi bảo hiểm
Cập nhật lúc10:40, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

Gần 20 năm nay, từ khi Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) xuất hiện tại Việt Nam, hàng triệu gia đình và người tham gia BHNT đã được bảo vệ an toàn tài chính khỏi những rủi ro trong cuộc sống. Tại Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2017, Prudential cũng thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm với tổng số tiền lên đến hơn 17 tỷ đồng cho 2.440 trường hợp.

 

Bảo hiểm Nhân thọ ngày nay trở nên quen thuộc hơn khi còn là công cụ giúp người dân tiết kiệm, đầu tư một cách kỷ luật để thực hiện những kế hoạch trong tương lai. Tuy nhiên, không nhiều người mặc dù đã từng tham gia BHNT hiểu rõ những lợi ích của nó và nắm vững những điều cần thiết để thật sự hưởng được những lợi ích đó.

 

Để bảo đảm quyền lợi của mình, khách hàng trung thực khi kê khai các thông tin cần thiết.
Để bảo đảm quyền lợi của mình, khách hàng trung thực khi kê khai các thông tin cần thiết.

 

Vậy người mua bảo hiểm (NMBH) cần lưu ý những gì khi tham gia bảo hiểm nhân thọ:

 

1. Xác định, cân nhắc giữa nhu cầu, khả năng tài chính và tình hình sức khỏe để chọn mua sản phẩm BHNT thích hợp nhất với mình. Cần yêu cầu đại lý bảo hiểm tư vấn chi tiết các điều khoản trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, quy tắc và điều khoản đặc thù của sản phẩm bảo hiểm mình muốn mua.

 

2. Đọc, nghiên cứu thật kỹ Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Hợp đồng bảo hiểm. Nếu chưa rõ, cần yêu cầu đại lý giải thích thêm, nhất là các điều khoản loại trừ, quyền lợi bảo hiểm, bảng minh họa chi tiết quyền lợi bảo hiểm, phí bảo hiểm. Hiện nay, NMBH cũng dễ dàng tìm kiếm thông tin về BHNT thông qua các Trung tâm phục vụ khách hàng, Cổng thông tin điện tử (website), các trang facebook của doanh nghiệp hoặc cũng có thể liên hệ qua tổng đài phục vụ khách hàng của doanh nghiệp, ví dụ như số điện thoại miễn cước 1800 1 247 của Prudential.

 

Khách hàng chủ động đóng phí bảo hiểm định kỳ đầy đủ, đúng hạn để duy trì hiệu lực hợp đồng và bảo đảm quyền lợi bảo hiểm.
Khách hàng chủ động đóng phí bảo hiểm định kỳ đầy đủ, đúng hạn để duy trì hiệu lực hợp đồng và bảo đảm quyền lợi bảo hiểm.

 

3. Kê khai đầy đủ, trung thực tình trạng sức khỏe hiện nay, tiền sử bệnh, trước đây đã khám bệnh ở đâu; có uống rượu không? có sử dụng ma túy, chất gây nghiện không?… Việc thẩm định sức khỏe (nếu có) của công ty BHNT trước khi phát hành hợp đồng không thay thế cho nghĩa vụ kê khai trung thực của người mua bảo hiểm. Sau này, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, các công ty bảo hiểm thường tổ chức thẩm định và điều tra trước khi trả tiền bảo hiểm.

 

4. Tự mình ký tên, kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin về nhân thân và tình trạng sức khỏe mà công ty bảo hiểm yêu cầu trong Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

 

5. Điều quan trọng nhất là phải chủ động đóng phí bảo hiểm định kỳ đầy đủ, đúng hạn để duy trì hiệu lực hợp đồng và bảo đảm quyền lợi bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm có rất nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ khách hàng đóng phí như: chuyển khoản, Cổng thông tin điện tử, Trung tâm phục vụ khách hàng, đại lý… Với Prudential, khách hàng còn có thể đóng phí qua mạng lưới bưu điện Việt Nam hoặc các quầy giao dịch của Viettel.

 

Doanh nghiệp bảo hiểm có quan tâm đến quyền lợi khách hàng ?

 

Các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) tại Việt Nam đều hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Tài chính và phải tuân thủ nghiêm ngặt Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm.

 

Hơn nữa, sự cạnh tranh ngày càng cao từ thị trường cũng khiến các DNBH không ngừng nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối đa hóa dịch vụ, sản phẩm và đặc biệt là luôn hướng đến mục tiêu chi trả quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng, đơn giản, minh bạch. Theo số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, tính đến tháng 6-2017, tổng chi trả quyền lợi của toàn ngành bảo hiểm đạt khoảng 7.217 tỷ đồng, tăng 23,61%, trong đó Prudential là doanh nghiệp dẫn đầu với 2.707 tỷ đồng. Năm 2016, Prudential cũng là công ty dẫn đầu về chi trả bảo hiểm trên thị trường, chiếm gần 40% so với tổng chi trả toàn ngành.

 

Tại Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2017, Prudential cũng thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm với tổng số tiền lên đến hơn 17 tỷ đồng cho 2.440 trường hợp. Trong đó, có những trường hợp NMBH được nhận quyền lợi bảo hiểm lên đến hàng tỷ đồng. Tóm lại, bảo hiểm nhân thọ là “cuộc chơi” cần sự trung thực, minh bạch và tử tế. Nếu các bên tham gia theo đúng tinh thần như thế, chắc chắn sẽ hưởng trọn vẹn những lợi ích từ BHNT một cách chính đáng.

.