Khắc phục tình trạng Tai nạn giao thông tăng đột biến tại Quận Dương Kinh
Sớm nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng
Cập nhật lúc10:42, Thứ Bảy, 12/08/2017 (GMT+7)

Theo thống kê của Công an quận Dương Kinh, từ 15-12-2016 đến 30-7-2017, trên địa bàn quận xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 14 người tử vong, 4 người bị thương. Đáng báo động, cả số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương đều tăng vọt, bằng cả năm 2016.

 

Lượng xe công - ten - nơ lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng tăng đột biến là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Lượng xe công - ten - nơ lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng tăng đột biến là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

 

Tai nạn giao thông luôn rình rập

 

Trong số các vụ TNGT nghiêm trọng, có hơn 50% số vụ xảy ra trên 2 tuyến đường Phạm Văn Đồng (353) và Mạc Đăng Doanh (355), với 7 vụ, 8 người chết. Hơn 50% số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến lỗi xe đầu kéo, xe tải, xe ô tô con các loại. Chỉ tính riêng trong tháng 6-2017, quận Dương Kinh xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 3 người, trong đó có 2 vụ TNGT nghiêm trọng. Đó là vụ 2 xe máy đấu đầu nhau với tốc độ cao trên địa bàn phường Anh Dũng, làm 2 người điều khiển xe tử vong tại chỗ; một vụ người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi tốc độ cao đâm thẳng sườn xe ô-tô đầu kéo trên đường 355, tử vong tại chỗ. Chị Phạm Thị Thu Phương Anh, người dân ở phường Hòa Nghĩa cho biết: "Mỗi lần lưu thông qua đường 353 và 355 là tâm trạng nơm nớp lo sợ, phải tập trung cao để tránh xảy ra tai nạn. Lưu lượng xe qua đây dày đặc, làn xe bố trí hỗn hợp, xe máy đi cùng làn xe tải, xe đầu kéo. Thêm vào đó, giờ tan tầm, công nhân các xí nghiệp, học sinh các trường học ùa ra đường, gây ra tình trạng lộn xộn, ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông (ATGT). Một số nút giao thông có trang bị hệ thống đèn tín hiệu, song lượng xe lớn khiến nhiều đoạn đường hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện sụt lún, tạo thành các "sống trâu", ổ voi, ổ gà. Nhiều đoạn giao cắt với đường nhánh nhỏ hẹp, bị che khuất tầm nhìn, xe đầu kéo đi qua lấn sang làn đối diện, rất nguy hiểm".

 

Nguyên nhân do việc điều chỉnh phân luồng giao thông tạm thời đối với các phương tiện xe cơ giới, phục vụ thi công cầu vượt đường Lê Hồng Phong, cầu vượt ngã 3 Đình Vũ nên mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến 353, 355 tăng đột biến. Theo thống kê của VIDIFI (đơn vị kiểm soát các trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), hiện, xe mô tô đi qua cao tốc chiếm hơn 50% lượng xe Hải Phòng đi Hà Nội và 2/3 lượng xe công-ten-nơ của thành phố lưu thông qua 2 tuyến đường 353, 355 mỗi ngày, tạo thành những điểm nóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Cụ thể là: vòng xuyến Cầu Rào 2; đường ngang của Công ty TNHH Hoàng Trường, ngã tư 353 - 355, ngã tư 353- đường 363, ngã ba 353- đường 402, ngã ba Đa Phúc, khu vực cổng 19 trường tiểu học, 2 cụm công nghiệp (khu Đỉnh Vàng, phường Hải Thành và khu chợ Hương, phường Hưng Đạo).

 

"Nâng cấp" cả hạ tầng và ý thức người dân

 

Phó trưởng Công an quận Dương Kinh Phạm Quang Khánh cho biết, trước diễn biến phức tạp về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, quận phân công trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tới người dân. Công an quận tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào giờ cao điểm tại những cung đường, đoạn đường, nút giao thông trọng điểm để tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở. Đồng thời gửi thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ, các trường học quán triệt số lái xe, nhân viên, người lao động, học sinh... Và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT. Từ đầu năm đến nay, Công an quận lập biên bản xử lý 1.620 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, xử phạt hành chính hơn 950 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 315 trường hợp; giải tỏa 3 điểm vi phạm trật tự ATGT, lấn chiếm hành lang ATGT. Quận cũng duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình “Cổng trường ATGT”.

 

Mặc dù triển khai đồng bộ nhiều giải pháp song việc kiềm chế tối đa TNGT, nhất là TNGT nghiêm trọng đối với quận Dương Kinh còn hạn chế. Trong khi chờ nâng cấp các tuyến đường, quận tập trung chỉ đạo công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm, kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những đối tượng có hành vi vi phạm trật tự ATGT, đưa ra xét xử công khai. Đồng thời tăng cường quản lý hành lang an toàn, dẹp chợ cóc, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền ATGT bằng nhiều hình thức.Đầu tháng 8-2017, quận triển khai mô hình "Thanh niên xung kích quận tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông". Đây là hoạt động tích cực, kịp thời trước tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân, nhất là thanh niên, đối tượng chiếm số lượng lớn tham gia giao thông.

 

Ban ATGT quận đề xuất thành phố sớm nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nghiên cứu tổ chức phân luồng giao thông phù hợp, bố trí giải phân cách cứng tại một số điểm nóng về trật tự ATGT. Trước mắt khắc phục những hạn chế về tổ chức giao thông như lắp đặt cụm đèn tín hiệu tại Ngã 3 Đa Phúc, sơn lại vạch kẻ đường, gờ giảm tốc bị mờ, hư hỏng theo đúng quy chuẩn. Là một trong những đầu mối giao thông chính của thành phố, quận mong muốn xây dựng Trạm cấp cứu 115 cơ sở 2 tại địa bàn, đáp ứng yêu cầu cấp cứu kịp thời nếu TNGT xảy ra.

 

Bài và ảnh: Vân Nga

.