Xoá điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Không quyết liệt, tai nạn còn "nóng"
Cập nhật lúc22:15, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

40 tỷ đồng là số tiền Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo Sở Tài chính bố trí ngay nhằm giảm thiểu nguy cơ về mất trật tự, an toàn toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Trong đó, hơn 30 tỷ đồng dành xoá hơn 30 điểm tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông và hơn 9 tỷ đồng để bổ sung, thay thế biển báo, vạch sơn giảm tốc, nâng cấp hạ tầng giao thông…

 

 

Tiềm ẩn tai nạn khó lường

 

“Thủ phạm” gây mất trật tự ATGT thời gian qua được Sở Giao thông Vận tải thành phố “điểm mặt, chỉ tên” gồm hơn 30 điểm giao cắt trên các quốc lộ 10, 5, tuyến đường 353… Những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT này thường có mật độ phương tiện qua lại dày đặc, mặt đường xuống cấp hình thành những hố, vệt lồi lõm; sơn vạch kẻ đường, biển báo, đèn tín hiệu giao thông… thiếu hoặc hỏng hóc nên dễ xảy ra tai nạn.

 

Điển hình, ngã 3 Quán Toan (quận Hồng Bàng) giao giữa quốc lộ 10 và đường đấu nối cầu vượt quán Toan không có bất kỳ biển báo, sơn vạch kẻ đường cũng như đèn tín hiệu giao thông trong khi lượng xe ô-tô tải, ô-tô khách, mô-tô qua lại đông nên vào giờ cao điểm, dễ xảy ra ùn tắc cũng như va chạm, tai nạn giao thông. Hay ngã 4 giao cắt giữa tuyến đường 353 với đường bờ mương kênh thuỷ nông Hoà Bình (quận Dương Kinh), do mật độ phương tiện qua lại dày đặc, nhất là xe đầu kéo, mặt đường xuất hiện nhiều vũng, hố cũng như các vệt lồi lõm có độ sâu hơn 10 cm so với mặt đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại…

 

Đường 356 Đình Vũ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. 			            Ảnh: trung kiên
Đường 356 Đình Vũ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh: Trung Kiên

 

Cùng với điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, xe đầu kéo cũng được xác định là “thủ phạm” tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất trật tự ATGT (42,3% số vụ TNGT gây chết người trong 6 tháng đầu năm 2017 liên quan đến xe đầu kéo). Hiện, số lượng xe đầu kéo tại Hải Phòng lên tới khoảng 15.000 xe, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu. Không những thế, khi chạy trong thành phố, một số lái xe vẫn phóng với tốc độ cao, vào cua thiếu quan sát hay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện. Trong khi, nhiều người điều khiển xe đạp điện, xe mô-tô còn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Vì thế, TNGT ngày một tăng cao.

 

 

Nhanh chóng khắc phục hạ tầng, xoá “điểm đen” ý thức

 

Trước tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, ngày 21-7, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng cuối năm 2017, trong đó xác định rõ những nội dung ưu tiên cũng như trách nhiệm của các sở, ban ngành liên quan và chính quyền địa phương. Sở Giao thông-Vận tải đề xuất thành phố ứng kinh phí 75 tỷ đồng xử lý hơn 30 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; bổ sung, thay thế biển báo, vạch sơn chỉ đường, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu, biển báo giao thông; lắp đặt hệ thống còi, đèn báo, barie tự đóng- mở khi có tàu đến; sửa chữa cầu Rào 1; sửa chữa nâng cấp mặt đường 353, tuyến đường Hồ Sen- cầu Rào 2…

 

Nhằm khảo sát, đánh giá các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT để nhanh chóng lên phương án xử lý, chiều 3-8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng dẫn đầu đoàn kiểm tra thực địa tại một số điểm thuộc địa bàn các quận Dương Kinh, Lê Chân, Hồng Bàng và huyện An Dương. Đồng chí chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan và chính quyền địa phương cần sớm đề xuất phương án xử lý, đồng thời đề nghị Công ty CP TASCO (đơn vị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn Hải Phòng) và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (đơn vị quản lý, bảo trì quốc lộ 5) lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, ưu tiên kinh phí xử lý hằn lún, cải tạo dải phân cách…

 

Tại cuộc họp được tổ chức ngay sau chuyến kiểm tra thực địa, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Sở Tài chính bố trí nguồn vốn 40 tỷ đồng nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố. Trong đó, hơn 30 tỷ đồng xử lý triệt để các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT như nút giao quốc lộ 10 với đường Hùng Vương (quận Hồng Bàng); lối rẽ từ quốc lộ 5 vào xã An Hưng (huyện An Dương); nút giao quốc lộ 10 với đường liên xã Chính Mỹ, Kênh Giang (huyện Thuỷ Nguyên)…; xử lý khẩn cấp những vết hằn lún trên mặt đường 353, đường Hồ Sen- cầu Rào 2. Hơn 9 tỷ đồng dành bổ sung, thay thế biển báo, vạch sơn giảm tốc, nâng cấp hạ tầng giao thông…

 

 

Chỉ tính riêng trong 5 ngày, từ ngày 16-6 đến ngày 20-6-2017, xe đầu kéo gây ra 5 vụ TNGT làm chết 4 người. Có thể kể đến vụ xảy ra tại đường Võ Nguyên Giáp đoạn gần cầu Rào 2, xe đầu kéo khiến 1 người tử vong tại chỗ. Ngày 17-6, tại tỉnh lộ 351 (đoạn qua huyện An Dương), xe đầu kéo cán chết 1 thanh niên đi xe mô-tô cùng chiều. Ngày 19-6, trên đường 356 Đình Vũ, xe đầu kéo gây va chạm làm 1 người chết, 3 người bị thương…

 

 

Trên thực tế, “thủ phạm” không chỉ có điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, xe đầu kéo, hạ tầng giao thông xuống cấp, không bảo đảm…, mà còn bắt nguồn từ ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vì thế, để bảo đảm trật tự giao thông và giảm số vụ tai nạn giao thông trong thời gian tới, trách nhiệm không chỉ riêng ngành Giao thông-Vận tải (cải thiện cơ sở hạ tầng), mà còn cả lực lượng công an, ngành giáo dục, chính quyền các địa phương… Với lực lượng công an, thanh tra giao thông…, cần xử lý nghiêm và kiên quyết hơn nữa đối với những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT như: chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ, vi phạm làn đường, phần đường, sử dụng rượu bia khi lái xe. Ngành Giáo dục cần kết hợp với Đoàn thanh niên, chính quyền địa phương, công an… tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới người tham gia giao thông, nhất là đội ngũ lái xe đầu kéo.

Công Tráng

.