Năm học 2017-2018: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và đào tạo
Cập nhật lúc21:32, Thứ Hai, 04/09/2017 (GMT+7)

Ngày 5-9, cùng với hàng triệu học sinh trong cả nước, hơn 400 nghìn học sinh các bậc học của thành phố Cảng hân hoan bước vào năm học mới. Trên mỗi con đường, ngõ phố từ nội thành đến ngoại thành hay hải đảo, đâu đâu cũng bắt gặp những hình ảnh học sinh trong trang phục mới nô nức đến trường.

 

 

Chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất

 

Đối với thầy và trò Trường THCS Tràng Cát (Hải An), niềm vui ngày khai trường năm học 2017-2018 sẽ nhân lên gấp đôi bởi đúng dịp này, nhà trường tổ chức lễ đón bằng công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia. Chưa bao giờ ngôi trường ở vùng xa nhất quận Hải An lại được trang hoàng rực rỡ đến thế. Khu nhà học, nhà làm việc 3 tầng khang trang, hiện đại vừa được UBND quận Hải An đầu tư xây dựng với số kinh phí 13 tỷ đồng được coi là điểm nhấn nổi bật nhất làm cho cảnh quan khu trường thêm khang trang, hiện đại.

 

Ở huyện Thủy Nguyên, học sinh Trường THCS Lại Xuân và các trường mầm non: Phả Lễ, Thủy Sơn, Kênh Giang đón năm học mới 2017-2018 trong những ngôi trường vừa được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn quốc gia. Những ngôi nhà mới, công trình mới, cảnh quan khang trang, sạch, đẹp...là động lực to lớn để giáo viên và học sinh các trường học thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.  

 

Những bông hoa Trạng nguyên năm học 2016-2017. Ảnh: Đỗ Hiền
Những bông hoa Trạng nguyên năm học 2016-2017. Ảnh: Đỗ Hiền

 

Tại các quận, huyện còn lại trong thành phố, công tác chuẩn bị năm học mới được chính quyền và ngành GD-ĐT các địa phương thực hiện chu đáo. Theo Trưởng phòng GD-ĐT quận Lê Chân Nguyễn Thị Lệ Thủy, chuẩn bị năm học mới, địa phương chi 38,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên trong năm học mới. Trong đó, có 6 phòng học mầm non được xây mới, 76 phòng học được cải tạo và sửa chữa. Ở huyện Vĩnh Bảo, theo Trưởng Phòng GD-ĐT Phạm Ngọc Quỳnh, năm học mới 2017-2018, diện mạo của một số trường học của địa phương khang trang và hiện đại hơn sau khi được đầu tư hàng chục tỷ đồng xây mới và sửa chữa một số công trình. Trong số này, Trường mầm non Tiền Phong được đầu tư 15,4 tỷ đồng xây mới khu nhà học gồm 8 phòng học và khu nhà hiệu bộ; Trường tiểu học Lý Học được đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây mới 15 phòng chức năng và khu hiệu bộ; Trường tiểu học Liêm An được đầu tư 2,7 tỷ đồng xây mới các phòng chức năng và khu hiệu bộ... Đối với huyện Tiên Lãng, theo Trưởng Phòng GD-ĐT Cao Văn Rôi, số kinh phí địa phương đầu tư xây mới phòng học và cải tạo, sửa chữa các công trình trường học lên tới gần 52 tỷ đồng. Đáng mừng là, trong số này có 92 phòng học được xây mới đón học sinh tựu trường.

 

 

Tập trung giải quyết những hạn chế

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Xuân Trường cho rằng, bước vào năm học mới 2017-2018, ngành GD-ĐT còn nhiều trăn trở, nhiều việc cần giải quyết. Đó là những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác quy hoạch ngành, phát triển đội ngũ nhân lực; việc dạy và học ngoại ngữ; công tác bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi quốc gia, quốc tế... mà đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã thẳng thắn chỉ ra tại cuộc làm việc với Ban giám đốc Sở GD-ĐT trước thềm năm học mới.

 

Bởi vậy, năm học 2017-2018, ngành GD-ĐT tập trung thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, đề ra 5 nhóm giải pháp cơ bản nhằm thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các nhóm giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp, tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và tăng cường công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục được coi là những giải pháp có tính then chốt.

 

Theo đó, các trường học, đơn vị giáo dục thực hiện rà soát, sắp xếp lại nhân lực phù hợp với vị trí chuyên môn và việc làm. Những cán bộ, giáo viên không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẽ điều động, bố trí công việc khác hoặc tinh giản biên chế theo quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng sẽ được đẩy mạnh với những giải pháp thu hút nhân lực chất lượng cao của thành phố; đồng thời, gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm người đứng đầu, sao cho thành phố tiếp tục có học sinh đoạt giải Ô-lym-pic quốc tế nhưng những năm trước đây. Đối với việc giải quyết giáo viên THPT dôi dư, ngành GD-ĐT sẽ có lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khoa học, tránh lãng phí nguồn nhân lực của ngành và thành phố.      

Bích Hạnh

.