Quản lý chất thải nguy hại ở các điểm dịch vụ sửa xe ô tô, xe máy: Còn bị bỏ ngỏ
Cập nhật lúc16:39, Thứ Tư, 13/09/2017 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có gần 100 điểm sửa chữa ô tô quy mô lớn và hàng nghìn điểm sửa chữa xe máy nằm xen kẽ khu dân cư. Tại các điểm này đều phát sinh nhiều loại chất thải được xếp trong danh mục chất thải nguy hại (CTNH). Tuy nhiên, công tác quản lý nguồn CTNH tại cơ sở này chưa được quan tâm.

 

Chị Nguyễn Thị Mai, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền cho biết: nhà chị gần điểm sửa chữa xe máy. Dầu nhớt thải của xe máy đều được chủ cửa hàng hút lại, đóng vào các can chở đi bán. Dầu nhớt thải là loại chất thải có hại cho môi trường, pháp luật quy định phải thu gom, xử lý. Nhưng những chủ cơ sở dịch vụ sửa xe máy này không thực hiện đúng quy định. Đó là chưa kể nước thải còn lẫn dầu từ những cơ sở này thải trực tiếp ra môi trường.

 

Theo Thông tư số 36/2015 của Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), dầu nhớt thải phát sinh từ các ga ra xe là chất thải nguy hại. Không chỉ có dầu thải, các điểm sửa chữa xe máy, ô tô còn phát sinh CTNH khác, cần được thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, hiện nay, công tác quản lý đối với nguồn thải nhỏ lẻ này chưa được giám sát thực hiện chặt chẽ. Theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, các chủ gara ô tô phải xây dựng cam kết bảo vệ môi trường, đăng ký chủ nguồn CTNH và có báo cáo giám sát môi trường hàng năm. Cùng với đó, các chủ gara phải ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom, xử lý, bố trí khu vực lưu giữ CTNH. Nhưng hiện nay, số cơ sở sửa chữa ô tô được cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải đếm trên đầu ngón tay; tập trung chủ yếu những trung tâm sửa chữa quy mô lớn, của các hãng ô tô. Hầu hết điểm sửa chữa ô tô, xe máy nhỏ lẻ đều chưa có sổ đăng ký chủ nguồn thải. Hoạt động sửa chữa ô tô, xe máy nhỏ lẻ lượng thải ở quy mô dưới 600 kg/năm, theo Thông tư số 36/2015 của Bộ TNMT, những cơ sở này không phải cấp sổ đăng ký chủ nguồn CTNH  nhưng vẫn phải bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường. Song các cơ sở này không thực hiện việc thu gom, ký hợp đồng xử lý CTNH theo quy định. Những cơ sở này cũng chưa quan tâm đến việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Các giẻ dính dầu vứt lung tung, bừa bãi, được thu gom cùng với các loại rác thải sinh hoạt thông thường. Các loại nước thải lẫn dầu được xả thẳng ra các cống tiêu thoát nước dân sinh…

 

Hiện nay, việc thu gom, xử lý CTNH tại các cơ sở này thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Sở TNMT mới chỉ quan tâm kiểm soát nguồn thải lớn. Đối với cơ sở phát sinh nguồn thải số lượng thấp chưa chú trọng. Chính quyền địa phương mới chỉ chú ý quản lý trật tự đường hè, thu thuế kinh doanh của các cơ sở này, chưa để ý việc bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhưng nếu không có biện pháp kiểm soát, thu gom, xử lý phù hợp, lượng CTNH từ các cơ sở này là nguồn gây ô nhiễm môi trường không nhỏ.

 

Để kiểm soát hiệu quả cao nguồn CTNH phát sinh từ tại các gara sửa chữa ô tô, xe máy, Sở TNMT cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở nắm vững quy định pháp luật về quản lý CTNH, thực hiện nghiêm túc việc thu gom, tập kết CTNH. Bên cạnh đó, Sở có biện pháp quản lý, yêu cầu chủ CTNH thu gom, vận chuyển, xử lý đúng quy định kể cả các chủ nguồn thải CTNH có phát sinh số lượng thấp (dưới 600 kg/năm). Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh áp dụng biện pháp quản lý đối với chủ nguồn thải CTNH quy mô nhỏ. Đó là tổng hợp danh sách chủ nguồn thải CTNH, có văn bản đề nghị và mời gọi các tổ chức, cá nhân có giấy phép xử lý CTNH tham gia thu gom tại địa phương. Trước  hết, các chủ gara phải nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trong khu vực nhà xưởng, đồng thời phải phân loại các nguồn CTNH, bố trí điểm tập kết bảo đảm yêu cầu.

 

Bảo Châu

.