Ùn tắc nghiêm trọng tại bến phà Gót-Cái Viềng đi Cát Bà
Sớm nâng cấp hạ tầng
Cập nhật lúc09:53, Thứ Tư, 13/09/2017 (GMT+7)

Những ngày qua, sau khi cầu Đình Vũ-Cát Hải thông xe, lượng xe ô tô đến Cát Bà tăng kỷ lục, khiến bến phà Gót- Cái Viềng luôn trong tình trạng quá tải và ùn tắc kéo dài. Có thời điểm, xe phải chờ đến 2-3 giờ mới qua được phà, gây cảm giác mệt mỏi và khó chịu đối với người đi xe.

 

Phà thừa, bến thiếu

 

Trước đây, các bến phà trên tuyến đường xuyên đảo thường xuyên thiếu phà, nay ngược lại. Phà luôn trong tình trạng dư thừa. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng cho biết, từ ngày 2-9, phà Đình Vũ dừng hoạt động, công ty điều chuyển toàn bộ phà sang hoạt động tại bến phà Gót-Cái Viềng đi Cát Bà, nâng tổng số lên 9 phà. Vì lượng dư thừa, công ty bố trí 1-2 phà dự phòng để có thể đưa vào hoạt động ngay nếu những phà khác gặp sự cố hoặc đưa đi bảo dưỡng.

 

Những ngày này, lượng xe ô tô, đặc biệt là ô tô con theo đường Tân Vũ-Lạch Huyện đến Cát Bà tăng kỷ lục và thường xuyên xảy ra tình trạng dồn ứ tại bến phà Gót. Chiều từ Cát Bà về nội thành cũng không khá hơn. Bến Cái Viềng, xe chờ qua phà cũng phải nhích từng tý một. Anh Minh Tuấn, lái xe ô tô chở khách qua phà than thở: Tưởng có cầu rồi đi lại dễ hơn, ai ngờ lại tắc phà ghê gớm. Cả lái xe lẫn hành khách đều mệt mỏi, vạ vật dưới cái nắng gay gắt để chờ phà. Anh Lê Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Trung Thành, lái xe đi Cát Bà gặp vào lúc tắc phà, mất hơn 1 giờ mới được xuống phà.

 

Ông Nguyễn Thành Nghiệp, Trưởng bến phà Gót thừa nhận, những ngày qua, bến phà Gót đón lượng xe tăng kỷ lục, càng vào cuối tuần lượng xe càng tăng. Bến phà huy động toàn bộ lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giao thông qua phà, nhưng vì năng lực bến và đường dẫn không đáp ứng yêu cầu nên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Có thời điểm xe chờ phà ùn đến 800 m. Ông Nghiệp cho biết, khoảng cách đoạn đường dẫn từ khu vực bán vé đến nhà chờ bến phà chỉ khoảng 200 m, nhưng đường quá nhỏ, chỉ vừa 2 làn xe đi-về, vì thế, xe máy cũng khó có thể lách lên mà đi. Thế nhưng, nhiều xe máy cố tình lách vào chiều ngược lại, xe dưới phà không lên được, trong khi xe trên chưa xuống phà. Lực lượng kiểm soát bến và Công an huyện Cát Hải phải cảnh cáo một số trường hợp mới bảo đảm thông suốt và an ninh trật tự.

 

Tổ chức cách thức qua phà thuận lợi nhất

 

Không chỉ hẹp về đường dẫn, mặt bến phà cũng không đáp ứng yêu cầu. Hiện mặt bến chỉ có thể cập được 2 phà cùng lúc, có thời điểm lựa theo con nước, chỉ cập được 1 phà. Phà sang luồng phải chờ phà cập bến lúc trước rời đi mới có thể vào được. Điều này xảy ra cả ở 2 đầu bến Gót và Cái Viềng.

 

Nguyên nhân của việc ùn tắc nghiêm trọng tại 2 đầu bến phà Gót-Cái Viềng là do năng lực bến không đáp ứng được yêu cầu cập phà. Trong khi đó, lượng phà lại dư thừa. Việc ùn tắc nghiêm trọng ở các đầu bến ảnh hưởng du lịch Cát Bà nói riêng và thành phố nói chung.

 

Theo tính toán của Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, tại bến Gót, cần phải sớm nâng cấp đoạn đường dẫn dài khoảng 200 m từ nhà bán vé đến mặt bến. Tại đầu bến Cái Viềng, cũng cần nâng cấp thêm đoạn đường dẫn. Riêng mặt bến phà cần phải mở rộng gấp đôi hiện nay, để có thể cập cùng lúc 3 phà to, thậm chí thêm 1 phà nhỏ. Như vậy, việc giải phóng xe sẽ rất nhanh chóng. Ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết, nếu cập được 3 phà to, mỗi lượt sẽ chở ít nhất 50 ô tô và hàng trăm xe máy, không thuận lợi cho người dân, phà phải nổ máy đợi chờ phà khác rời bến mới được vào. Chỉ tính riêng lượng dầu nhiên liệu bị lãng phí ấy cũng lên đến vài trăm triệu đồng/năm.

 

Trên tuyến đường xuyên đảo nay chỉ còn phà Gót- Cái Viềng. Bến phà không chỉ góp phần bảo đảm giao thông cho nhân dân mà còn là cầu nối cho du lịch Cát Bà. Tổng giám đốc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng Đỗ Viết Thuận cho biết, nếu sớm được đầu tư nâng cấp đường dẫn và mặt bến phà Gót-Cái Viềng, công ty sẽ tổ chức lại cách thức qua phà thuận lợi nhất cho nhân dân. Nếu lượng khách qua phà tăng, công ty sẽ tính toán tổ chức chạy phà 3 ca, hoạt động từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Từ Hà Nội, người dân có thể đi Cát Bà vào lúc 18-19 giờ, theo đường cao tốc đến phà vẫn kịp thời gian đi chuyến cuối.

 

Mai Lâm

.