Nghiêm trị nạn khai thác cát trái phép
Cập nhật lúc16:44, Thứ Năm, 12/10/2017 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an thành phố phát hiện, bắt giữ 28 vụ khai thác cát trái phép, tạm giữ 34 phương tiện. Khi bị bắt giữ, tại các tàu, sà lan, hàng chục ống hút cát vẫn trơ miệng, nham nhở cát...

 

Theo Trung tá Đặng Thế Dũng, Trưởng Phòng cảnh sát Môi trường (PC49) Công an thành phố, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng khai thác ngày càng tinh vi, chủ yếu hoạt động vào ban đêm và những lúc trời mưa, nên lực lượng kiểm tra rất khó phát hiện, truy bắt. Một số đối tượng khi bị phát hiện hành vi vi phạm, không những không hợp tác mà còn manh động chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải liên tục tuần tra, ngày đêm, công khai, lẫn bí mật.

 

Phương tiện hút cát trái phép trên sông Lạch Tray bị lực lượng chức năng bắt giữ ngày 26-9 vừa qua.
Phương tiện hút cát trái phép trên sông Lạch Tray bị lực lượng chức năng bắt giữ ngày 26-9 vừa qua.

 

Trung tá Phạm Minh Huy, Đội trưởng đội 3 (Phòng Cảnh sát Môi trường) cho biết: “nhiều đêm chúng tôi phải mật phục. Đi đêm, cửa sông, cửa biển sóng gió rất mạnh. Phòng Cảnh sát Môi trường không được trang bị phương tiện. Nếu đi ca nô của cảnh sát đường thủy rất dễ bị lộ, nên phải ngụy trang bằng cách thuê tàu của bà con ngư dân. Nhưng chủ tàu nhiều khi sợ “cát tặc” trả thù không dám lái tàu. Đi đêm, nếu bật đèn thì chắc chắn bị lộ nên anh em trong Đội phải tự mò trong bóng tối. Đến khi phát hiện, tiếp cận tàu cát hết sức khó khăn vì tàu của ngư dân nhỏ mà sà lan lớn, việc cập mạn để lên sà lan khó, nếu không cẩn thận rất nguy hiểm”.

 

Để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép, sai phép, Công an thành phố phối hợp với Công an các huyện: An Lão, An Dương, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, các quận Ngô Quyền, Hải An…thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, do lợi nhuận cao, các đối tượng khai thác trái phép với nhiều thủ đoạn hành vi ngày càng khó lường…Ở khu vực cửa sông, cửa biển, các đối tượng này thường hoạt động xa bờ, lợi dụng địa bàn giáp ranh, sử dụng tàu, thuyền tự chế, bố trí lực lượng canh phòng nhằm “qua mặt” lực lượng chức năng. Nếu không làm tốt công tác trinh sát cơ quan chức năng rất khó “bắt tận tay” vì thời gian thực hiện hành vi hút cát trái phép của các tàu diễn ra nhanh, địa điểm liên tục thay đổi.

 

Thực hiện Kế hoạch 430 của Công an thành phố về cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi, từ tháng 4-2017 đến nay, Phòng Cảnh sát Môi trường phát hiện, xử lý 24 vụ khai thác cát trái phép, tạm giữ 30 phương tiện. Đáng nói như: ngày 12-4, Đội 3 Phòng Cảnh sát Môi trường kiểm tra 5 tàu đang thực hiện hành vi khai thác cát tại khu vực cửa biển thuộc huyện Tiên Lãng. Qua điều tra, các chủ phương tiện khai nhận, mặc dù biết khu vực này không cho phép hút cát, nhưng vì hám lợi nên cố tình vi phạm. Cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các chủ phương tiện với tổng số tiền 50 triệu đồng. Riêng trong tháng 9-2017, Phòng Cảnh sát môi trường phát hiện, xử lý 6 vụ vi phạm, trong đó 3 vụ trên địa bàn huyện An Dương, 3 vụ tại huyện Thủy Nguyên. Bên cạnh đó, công an các địa phương, các Đồn Biên phòng đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý, nên số vụ khai thác trái phép giảm đáng kể.

 

Dự báo thời gian tới, tình trạng khai thác cát trái phép sẽ diễn biến phức tạp do nhu cầu sử dụng cát san lấp mặt bằng, xây dựng trên địa bàn thành phố tăng cao. Trung tá Đặng Thế Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố và Giám đốc Công an thành phố, bên cạnh hoạt động phối hợp với Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Phòng Cảnh sát đường thủy, Cảng vụ và công an các địa phương trong kiểm tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, Phòng Cảnh sát Môi trường liên tục triển khai lực lượng trinh sát bám, nắm địa bàn, tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thậm chí, có một số trường hợp, ngoài xử phạt hành chính, Phòng tham mưu với UBND thành phố tịch thu phương tiện. Hiện nay mức xử phạt vi phạm hành chính không lớn, trong khi đó lợi nhuận từ hoạt động này rất lớn nên một số chủ tàu sau khi bị xử lý lại tái phạm”.

 

Nhằm ngăn chặn, chấm dứt nạn khai thác cát trái phép, Phòng Cảnh sát môi trường đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc sắp xếp các điểm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn quản lý. Trong đó, tập trung các tuyến sông thường xảy ra tình trạng này như sông: Lạch Tray, Văn Úc, Luộc, Thái Bình...

 

Văn Cường

.