Công an thành phố thực hiện
Cải cách hành chính Giảm thời gian, tăng hiệu quả
Cập nhật lúc16:45, Thứ Năm, 07/12/2017 (GMT+7)

Năm 2017, Công an thành phố xếp thứ 2 cả nước về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Năm 2018, Công an thành phố xác định CCHC  vừa là yêu cầu bảo đảm phục vụ người dân tốt hơn vừa nâng cao hiệu quả công tác của ngành.

 

Thuận lợi, thông thoáng

 

Tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72- Công an thành phố), không khí làm việc của cán bộ, chiến sĩ đơn vị lúc nào cũng khẩn trương. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, phòng làm việc khá chật hẹp, trong khi hàng trăm người dân đang chờ đến lượt làm thủ tục, nhưng không có cảnh chen lấn.

 

Người dân làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh- Công an thành phố.
Người dân làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh- Công an thành phố.

 

Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) cho biết: “Thủ tục tiếp nhận tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu và khai tạm trú đối với người nước ngoài được triển khai trên mạng in-tơ-net và áp dụng dịch vụ công cấp độ 3 và 4. Nhờ đó, người dân có thể khai tờ khai tại bất cứ đâu, và được cấp mã hẹn, đến ngày hẹn, công dân tới đơn vị thực hiện đối chiếu và chụp ảnh, thủ tục rất nhanh gọn. Từ đầu năm đến nay, PA72 hướng dẫn, kiểm tra, tiếp nhận và cấp 2894 thị thực, gia hạn cư trú và 1.391 thẻ tạm trú có thời hạn đối với người nước ngoài; giải quyết 53.733 hồ sơ của công dân Việt Nam đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông.

 

 Với nhiều tiện ích, tỷ lệ người dân sử dụng tờ khai trực tuyến tăng lên. Năng suất lao động ở PA72 tăng gần gấp đôi. Trước đây, với quy trình cũ mỗi ngày chỉ có thể giải quyết tối đa 150 đến 160 hồ sơ, nay việc tiếp nhận, giải quyết công việc đạt 280 hồ sơ/ngày, thời gian chờ đợi của người dân giảm. “Cách làm này giúp công khai minh bạch thủ tục hành chính, phòng ngừa tiêu cực. Tình trạng “cò” chụp hình, bán hồ sơ, khai hồ sơ không còn “đất sống” vì thực hiện khai điện tử, giảm nhiều sai sót, người dân không phải khai lại nhiều lần, nên nguy cơ sai phạm trong nội bộ giảm đi”- thượng tá Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh.

 

 Theo thượng tá Nam, để ứng dụng công nghệ thông tin, đơn vị cần trang bị máy tính, phần mềm, tập huấn nâng cao trình độ cán bộ, chiến sĩ để vận hành, sử dụng. Những ngày đầu áp dụng chưa quen, anh em thấy khó khăn, vướng mắc. Nhưng với yêu cầu bắt buộc phải làm, góp phần tạo sự thông thoáng, thuận lợi và tinh thần vì nhân dân phục vụ, lãnh đạo chỉ huy phòng lắng nghe, chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ, rồi sau đó mọi việc đều suôn sẻ.

 

Hiệu quả rõ nét

 

Thượng tá Võ Xuân Trọng, Trưởng Phòng Pháp chế (PV19-Công an thành phố) cho biết: “Năm 2017, công tác CCHC được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để đáp ứng tốt yêu cầu công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Do đó, Công an thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt CCHC trên nhiều khâu, nhiều nội dung. Ngành triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Công bố công khai thủ tục, thời gian, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính để dân biết, thực hiện và giám sát. Đồng thời tổ chức làm việc “ngày thứ bảy vì dân”, “chưa hết việc, chưa hết giờ”…

 

Hiệu quả trong công tác CCHC của Công an thành phố thể hiện rõ qua tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng thủ tục và đúng hạn đạt hơn 90%, nhất là trên các lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú…Các Phòng PA72, PC64 và PC67 và công an các quận, huyện phối hợp với bưu điện tổ chức dịch vụ chuyển phát căn cước công dân, giấy đăng ký xe, hộ chiếu tại nhà đối với công dân, từ đó giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân. Trong đó, lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh có 1587 hồ sơ; lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội có gần 8 nghìn hồ sơ được chuyển qua đường bưu điện.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, năm 2018, Công an thành phố tiếp tục tập trung vào hai nội dung chính là: cải cách hành chính trong đơn vị và cải cách hành chính trong giải quyết các thủ tục với công dân, tổ chức, thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm trước nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Trong đó, đẩy mạnh quản lý cán bộ theo hướng phân công, phân cấp, phân định rõ ràng về trách nhiệm, thẩm quyền quản lý cán bộ của công an các cấp, việc tăng thẩm quyền gắn với trách nhiệm, nhất là đối với thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, công tác bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, khách quan, đúng tiêu chuẩn quy định để thực hiện tốt công tác tiếp và giải quyết thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của công an thành phố.

 

Long Giang

.