Chú trọng các hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo
Cập nhật lúc11:07, Thứ Hai, 09/01/2017 (GMT+7)

Những năm gần đây, các trường học tại thành phố có nhiều đổi mới phương pháp dạy và học. Một trong những phương pháp mới đó là tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh.

 

Hoạt động bổ ích, ý nghĩa

 

Những ngày cuối học kỳ 1 vừa qua, hơn 300 cán bộ, giáo viên và học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn tham gia chương trình trải nghiệm sáng tạo và dạy học theo chủ đề tích hợp các bộ môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân tại các địa danh di tích lịch sử cách mạng ở miền Trung với chủ đề “Hành trình tri ân-Theo dấu chân người lính”. Học sinh và giáo viên của trường đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Ngã Ba Đồng Lộc, nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9, thành cổ Quảng Trị, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm cầu Hiền Lương, cồn cát Quảng Bình... Em Đỗ Thị Khánh Linh xúc động bày tỏ: “Có mặt tại những địa danh này em và các bạn rất xúc động, hiểu hơn giá trị của độc lập tự do. Em thấy mình cần sống có trách nhiệm hơn để xứng đáng với sự hy sinh của cha ông”.

 

Đối với những học sinh Trường THCS Tô Hiệu (Lê Chân), chuyến thăm Viện Hải dương học, nghe các nhà khoa học trò chuyện, trao đổi về bảo vệ môi trường, bảo vệ thủy sản vùng cửa biển Đồ Sơn hay Trung tâm giáo dục lao động xã hội Gia Minh (Thủy Nguyên) thật khó quên. Các em thấy được sự cần thiết bảo vệ các loài thủy hải sản quý trước sự đánh bắt, tiêu diệt của con người; chứng kiến quá trình phục thiện đầy gian khó của những người không may lầm lỡ, làm bạn với “cái chết trắng”. Qua đó, các em nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, tăng “sức đề kháng” để nói  “không” với tệ nạn xã hội.

 

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12), 100 bé Trường Nuôi dạy trẻ Hoa Phượng (Hồng Bàng) được các cô giáo đưa đến thăm các chú bộ đội ở Trung đoàn tên lửa 285  trên địa bàn huyện (An Dương). Trước đó, nhà trường tổ chức cho các bé đi dã ngoại, tại Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Hai Bà Trưng tại phường Anh Dũng (Dương Kinh). Ở đây, các bé nô đùa, chạy nhảy, được làm người nông dân “nhí”, tham gia trồng rau, tưới cây, chăm sóc vật nuôi...

 

Dù ở xa thành phố, nhưng nhiều trường học ở huyện Cát Hải cũng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Ngoài những địa danh như Pháo đài thần công, đảo đèn Long Châu, khu di tích quốc gia đặc biệt “Đình làng Hoàng Châu”, một số trường còn tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm tại trang trại giáo dục Erahouse (Hà Nội).

 

Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh

 

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn Nguyễn Minh Quý cho rằng, lối dạy truyền thống, truyền thụ kiến thức một chiều trước đây khiến học sinh thụ động, không phát huy sáng tạo trong học tập.  Các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo hiện nay làm học sinh hứng thú, tích cực học tập hơn. Đây là môi trường tốt để phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo nội dung Nghị quyết của Đảng về đổi mới GD-ĐT. Hiệu trưởng Trường nuôi dạy trẻ Hoa Phượng Nguyễn Thị Kim Dung bày tỏ: Đặc điểm của giáo dục mầm non là “học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy, những hoạt động dã ngoại, trải nghiệm ngoài nhà trường rất bổ ích với các bé.

 

Mặc dù hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo thiết thực và góp phần đổi mới cách dạy và học nhưng không phải trường học, đơn vị nào cũng dễ dàng tổ chức  các hoạt động này. Theo Trưởng Phòng giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) Phạm Tuấn Hùng, việc đưa hàng trăm hay hàng nghìn học sinh ra ngoài không gian trường học gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý và bảo đảm an toàn cho học sinh. Đã thế, muốn tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm phải được sự đồng thuận của phụ huynh bởi liên quan đến kinh phí tổ chức. Hoạt động giáo dục trải nghiệm cần gắn với những kiến thức học được trong nhà trường. Do đây không phải là những cuộc píc-níc, dã ngoại đơn thuần, nên giáo viên cần có kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể và quản lý học sinh ngoài trường học. Có như vậy, hoạt động này mới đạt mục tiêu đổi mới cách dạy và học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.    

   

Bích Hạnh

.