Đầu tư xây dựng cầu Bính 2: Đáp ứng phát triển đô thị Hải Phòng
Cập nhật lúc08:48, Thứ Sáu, 27/05/2011 (GMT+7)

Tin vui đến với thành phố Hải Phòng, sau khi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải chỉ đạo cho phép nghiên cứu xây dựng cầu Bính 2, lãnh đạo thành phố họp nghe Công ty AECOM Singapore Pte Ltd và Công ty TNHH VSIP Hải Phòng trình bày báo cáo tiền khả thi giữa kỳ Dự án đầu tư xây dựng cầu Bính 2. Sự kiện này thu hút sự quan tâm của nhân dân Hải Phòng nhất là nhân dân nằm trong mặt bằng xây dựng cầu  Bính 2 và các nhà đầu tư thứ phát vào Khu đô thị công nghiệp VSIP.

Tính cầp thiết của dự án

Hiện, Hải Phòng có 2 cầu vượt sông Cấm là cầu Kiền, cầu Bính. Cầu Kiền  trong  chuỗi cầu thuộc dự án cải tạo mở rộng quốc lộ 10 nằm ở phía thượng lưu sông Cấm, cầu Bính nối khu vực nội thành với huyện Thủy Nguyên. Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của huyện Thủy Nguyên rất cao, thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài  đầu tư vào địa bàn. Đặc biệt, Khu công nghiệp đô thị VSIP được khởi công xây dựng, thu hút nhiều nhà đầu tư thứ phát. Sau khi cầu Bính gặp sự cố, lưu lượng phương tiện dồn qua cầu Kiền, khiến cho cầu này thường xuyên quá tải. Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Trần Lanh cho rằng:  kể cả cầu Bính không sự cố vẫn cần xây dựng thêm nhiều cầu nối bờ Nam và Bắc sông Cấm. Căn cứ tốc độ phát triển chung thành phố Hải Phòng, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải,  vị trí Khu trung tâm hành chính thành phố Hải Phòng, Khu đô thị công nghiệp Bắc Sông Cấm VSIP  tại Thủy Nguyên và vùng lõi đô thị Hải Phòng, việc xây dựng cầu Bính 2 từ trục đường Lê Hồng Phong- Nguyễn Trãi vượt sông Cấm sang Thủy Nguyên rất cần thiết.  Nghị quyết 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng phát triển huyện Thủy nguyên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa chỉ rõ: Những năm tới Thủy Nguyên trở thành vùng động lực  kinh tế, đi đầu CNH, HĐH nông thôn và là hướng phát triển quan trọng của đô thị Hải Phòng. Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền khẳng định: dự án được Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải đồng ý cho nghiên cứu xây dựng. Vì vậy, xây dựng cầu Bính 2 càng nhanh càng tốt, mới đáp ứng sự phát triển chung của thành phố và 2 bên bờ sông Cấm, góp phần thúc đẩy phát triển Khu đô thị công nghiệp Bắc Sông Cấm và huyện Thủy Nguyên cũng như Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, thu hút đầu tư và mở mang đô thị Hải Phòng sang bờ Bắc sông Cấm.

Đường Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền) - điểm kết nối với cầu Bính 2
Đường Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền) - điểm kết nối với cầu Bính 2

 

Những vấn đề cần làm

Tính cấp thiết của dự án xây dựng cầu Bính 2 đã rõ, việc hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi cuối kỳ cần khẩn trương, cập nhật đầy đủ các thông số liên quan để định hướng đầu tư. Muốn vậy, cần đánh giá điều kiện thuận lợi, khó khăn, xác định quy mô dự án và hình thức đầu tư, dự kiến các nhu cầu sử dụng đất, vấn đề ảnh hưởng môi trường, xã hội, tái định cư, phân tích, đánh giá sơ bộ thiết bị, công nghệ, kỹ thuật và lựa chọn các phương án xây dựng. Xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, đánh giá hiệu quả đầu tư về mặt kinh tế - xã hội. Nhất là giải quyết hài hòa việc di dời cảng Hoàng Diệu, các cơ sở đóng tàu phía thượng lưu với việc tiến hành xây dựng cầu Bính 2.

4 phương án được AECOM đưa ra nghiên cứu, trong đó phương án xây dựng cầu Bính 2 với khổ thông thuyền 125m, chiều cao tĩnh không 25m, mỗi chiều 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ,  nhịp chính là cầu cáp dây văng, hai đầu có cầu cạn và đường dẫn, 5 trạm thu phí tại bờ Nam phía quận Ngô Quyền, tổng mức đầu tư dự án kể cả giải phóng mặt bằng và xây lắp khoảng 220 triệu USD.

 Việc cân nhắc khổ thông thuyền và chiều cao tĩnh không cầu rất quan trọng, bởi nó quyết định mức suất đầu tư nhiều hay ít. Bên cạnh đó là nghiên cứu thiết kế nút giao lập thể. Nếu xây dựng nút giao như đầu cầu Chương Dương (Hà Nội) sẽ tiết kiệm quỹ đất phía quận Ngô Quyền, thay vì phải xây dựng đường dẫn dài tới nút Ngã Sáu Lạc Viên. Mặt khác, cũng tính đến việc thiết kế cầu cất cho tàu biển qua lại theo giờ thủy triều lên, xuống phù hợp để đạt mức suất đầu tư hợp lý mà vẫn giải quyết bài toán giao thông đường bộ, đường thủy phù hợp.

Hiệu quả mà cây cầu mang lại rất lớn, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền yêu cầu: Cần nghiên cứu thiết kế cầu có quy mô nhiều làn xe, kiểu dáng đẹp, là điểm nhấn của đô thị Hải Phòng, kết nối mật thiết với Dự án đường trục đô thị Hải Phòng do WB tài trợ, đường cao tốc ven biển, đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Dự án cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện và dự án Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế cấp vùng tại Tiên Lãng trong tương lai.

 Anh Tú

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung