Tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10
Kết nối mạng lưới giao thông Hải Phòng và quốc gia
Cập nhật lúc08:32, Thứ Tư, 29/02/2012 (GMT+7)

Năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập dự án đầu tư tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 trên địa bàn thành phố, kéo dài từ quận Kiến An đến huyện Vĩnh Bảo. Đây sẽ là tuyến đường huyết mạch góp phần giải phóng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội  miền duyên hải Bắc Bộ.

Quy mô dự án

Theo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ dự án, tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 phải được hình thành trên cơ sở xây dựng phương án tổ chức giao thông trên quốc lộ 5, bảo đảm khả năng rút hàng từ 2 bến khởi động của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Với chiều dài khoảng hơn 22km, hướng tuyến nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10  ưu tiên lựa chọn từ điểm đầu là phường Đồng Hòa trùng với đường trục Kiến An đã được quy hoạch với lộ giới 50,5m đi song song bên trái đường dây điện 110KV theo hướng Bắc- Nam. Tại khu vực phường Đồng Hòa (km00+400), tuyến đường đi qua trụ sở UBND phường Đồng Hòa tới phường Văn Đẩu và giao cắt với đường 355, sau đó rẽ phải đi về phía nam Đồng Quy và nhập vào đường 354 ở phía bắc cầu Nguyệt Áng. Tuyến đường tiếp tục đi trùng với đường 354 qua cầu Khuể và cầu Đen hướng về thị trấn Tiên Lãng. Tổng chiều dài đoạn đi trùng dự án cầu Khuể là 7,43km.

Quốc lộ 10 qua địa bàn Hải Phòng luôn là điểm nóng về tình trạng mất  ATGT.
Quốc lộ 10 qua địa bàn Hải Phòng luôn là điểm nóng về tình trạng mất ATGT.

Trên địa bàn huyện Tiên Lãng, sau khi đi qua cầu Khuể, tuyến đi trùng với đường 354 qua khu vực nhà máy liên doanh sản xuất giày, vòng lên phía bắc thị trấn Tiên Lãng song song với đường 354 hiện tại (cách 500m về phía bắc) tránh qua khu dân cư. Tuyến đường giao cắt với đường 25 tại phía bắc bến xe thị trấn Tiên Lãng, dọc theo kênh thủy lợi xã Tiên Thanh đi về phía nam thôn Kim Đới (xã Tiên Thanh) vượt sông Thái Bình tại km 20+200. Qua huyện Tiên Lãng,  2km tuyến đường này trùng với quy hoạch xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo. Tại huyện Vĩnh Bảo, đoạn qua thị trấn Vĩnh Bảo được tư vấn nghiên cứu tránh khu dân cư, cắt qua quốc lộ 37 và giao với quốc lộ 10 tại thôn Kê Sơn (xã Hưng Nhân), cách cầu Nghìn 1,4km. Đây là hướng tuyến phù hợp với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, khi xây dựng, tuyến đường này sẽ có 9 vị trí giao cắt với đường quốc lộ, tỉnh lộ (trong đó tại huyện Vĩnh Bảo có 3 nút giao). Các nút giao được xây dựng đơn giản, trừ nút giao đầu tuyến với đường trục đô thị Hải Phòng (tại quận Kiến An) được thiết kế dạng liên thông. Giai đoạn 1 có quy mô 2 làn xe (đường cấp 3 đồng bằng), chiều rộng làn xe cơ giới đạt 7m; cầu trên toàn tuyến là cầu vĩnh cửu bằng bê -tông cốt thép. Sau khi được phê duyệt, đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 được thi công và hoàn thành giai đoạn 1 trước năm 2025.

Nhu cầu cấp bách

Hiện tại, việc vận tải hàng hóa bằng đường bộ từ cảng biển Hải Phòng tới các địa phương phía nam theo tuyến quốc lộ 10. Theo đó, hướng tuyến được lựa chọn chủ yếu đi qua Kiến An- Tiên Lãng- An Lão- Vĩnh Bảo, vì đây là quãng đường ngắn nhất. Mặt khác, việc kết nối giao thông từ trung tâm thành phố tới các huyện tây nam thành phố thông qua trục đường cầu Niệm- Trường Chinh- Trần Nhân Tông- Lê Duẩn- Hoàng Thiết Tâm- quốc lộ 10 cũ. Điểm giao cắt giữa 3 tuyến đường huyết mạch Trường Chinh- Lê Duẩn- Trần Nhân Tông tại ngã ba Quán Trữ. Thực tế cho thấy, mật độ người và phương tiện, tốc độ phát triển đô thị dọc theo hành lang đường Trường Chinh ngày càng cao, khiến “xung đột” giao thông liên vùng và các hoạt động sử dụng đất đô thị cần sớm được  giải quyết.

Theo kết quả khảo sát, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này bình quân khoảng hơn 20.000 lượt/ ngày, riêng đoạn đường gần cầu Niệm lên tới 26.000 lượt/ ngày. Vì vậy, đường Trường Chinh đang quá tải, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Qua khỏi địa bàn quận Kiến An, tuyến quốc lộ 10 cũ đi qua huyện An Lão- Tiên Lãng (3 xã đường 10) đến huyện Vĩnh Bảo. Có tới 10 điểm đen về ATGT trên tuyến quốc lộ 10 đoạn qua các huyện này, trong đó nguy hiểm nhất là khu vực ngã ba An Tràng, thị trấn An Lão, ngã tư Quang Thanh, chợ Cầu, ngã ba thị trấn Vĩnh Bảo… Theo báo cáo của Công an thành phố, trong tháng 1-2012, trên các tuyến QL qua thành phố Hải Phòng xảy ra 4 vụ TNGT, trong đó riêng tuyến QL10 đoạn qua huyện An Lão xảy ra 3 vụ. Vì vậy, đây là trục giao thông nóng bỏng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Giao thông trên quốc lộ 10 đang quá tải, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, khiến việc rút hàng từ cảng biển Hải Phòng về các tỉnh phía Nam không thuận lợi,  ảnh hưởng đến tiến trình phát triển KT-XH và hoạt động xuất nhập khẩu các địa phương phía Tây Nam thành phố và các tỉnh phía Nam. Chính vì vậy, việc nhanh chóng triển khai tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 sớm ngày nào là góp phần giải phóng hàng hóa từ cảng biển Hải Phòng đến các địa phương phía Nam và hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông ngày đó.

Mai Lâm

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung