Cảng Hải Phòng được phép đầu tư tại Lạch Huyện
Hiện thực hóa cơ hội vươn ra biển lớn
Cập nhật lúc15:49, Thứ Năm, 12/01/2017 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về kết quả tái cơ cấu và phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Theo đó, đồng ý về chủ trương cho phép Vinalines thông qua Công ty CP Cảng Hải Phòng đầu tư tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là cơ hội để Cảng Hải Phòng hiện thực hóa cơ hội vươn ra biển lớn.

 

Khát vọng phát triển

 

Từ những năm 2000, hiện thực hóa mục tiêu vươn ra biển, Cảng Hải Phòng bắt đầu quá trình đầu tư vươn dần ra Chùa Vẽ rồi vươn xuống Đình Vũ. Trong xu thế mới, không thể cứ quanh quẩn với những bến cũ, hàng rời mà phải hòa nhập với thế giới khi hàng hóa được đưa dần vào công-ten-nơ, trở thành phương thức vận chuyển hàng hóa chủ đạo. Những ngày đầu xây dựng cảng tại Đình Vũ là thời gian Cảng Hải Phòng hứng chịu rất nhiều khó khăn, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Xây dựng cầu cảng xong, Cảng tiến hành cổ phần và thành lập Công ty CP Cảng Đình Vũ với 51% cổ phần nắm giữ. Bên cạnh đó, chi nhánh Tân Vũ (trước đây gọi là Tân Cảng) được hình thành. Hòa nhịp cùng xu hướng vận tải biển, Tân Vũ trở thành chi nhánh chuyên biệt về hàng công-ten-nơ, rồi mở rộng, đa dạng hóa trở thành khu vực tiếp đón tàu chuyên dụng RoRo chở ô tô hiện đại nhất thế giới….

 

Bốc xếp công-ten-nơ bằng cần cẩu dàn tại Cảng Tân Vũ.								Ảnh: Duy Thính
Bốc xếp công-ten-nơ bằng cần cẩu dàn tại Cảng Tân Vũ. Ảnh: Duy Thính

 

Tuy nhiên, Đình Vũ chỉ là mở đầu. Tại các cuộc gặp gỡ báo giới, các cuộc họp, tiếp xúc hay hội nghị khách hàng, bao giờ lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng cũng bày tỏ ý nguyện được vươn ra biển lớn, tới Lạch Huyện. Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt chia sẻ: vươn ra biển không chỉ là mục tiêu mà còn là khát vọng của Cảng Hải Phòng. Chỉ có vươn ra biển mới đáp ứng được quá trình đổi mới, sự phát triển của doanh nghiệp.

 

Ngay khi bắt đầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, Cảng Hải Phòng nhận thấy sự cần thiết phải đầu tư thêm cơ sở ngoài Lạch Huyện, sẽ là cảng lớn, luồng sâu. Nếu được phép triển khai sẽ giảm áp lực cho khu vực Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, Tân Vũ; thậm chí còn giảm luôn cả áp lực cho các khu chuyển tải Hạ Long, Lạch Huyện…Theo ông Nguyễn Hùng Việt, việc đầu tư tại Lạch Huyện được Cảng tính toán trong chiến lược SXKD, vì vậy phải chuẩn bị các điều kiện để có thể triển khai nếu được phép. Trong các cuộc làm việc với thành phố, Bộ Giao thông-Vận tải, Cảng Hải Phòng luôn có đề xuất, tỏ rõ mong muốn được đầu tư tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, bao gồm cầu cảng và khu vực dịch vụ  logistics. Việc được đầu tư tại Lạch Huyện không chỉ giúp Cảng mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh mà còn góp phần tạo điều kiện để thành phố mở mang đô thị theo hướng hiện đại, văn minh, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường.

 

Cơ hội rộng mở

 

Ngày 6-1-2016, thành phố chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, nối đôi bờ sông Cấm từ quận Ngô Quyền vươn sang huyện Thủy Nguyên. Đây là bước khởi đầu để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc sông Cấm, phục vụ mở mang đô thị Hải Phòng trong tương lai gần. Tại khu vực nội thành, cảng Hoàng Diệu sẽ di dời đáp ứng sự phát triển của thành phố. Vì thế, vươn ra biển là quá trình tất yếu của Cảng Hải Phòng. Tại lễ ra quân đón mã hàng đầu năm 2017, lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng nhấn mạnh, công ty đang thực hiện các bước chuẩn bị thủ tục pháp lý để có thể khởi động dự án mở rộng, phát triển cảng ra khu vực Lạch Huyện nhằm giữ vững thị trường và phục vụ công tác di dời cảng Hoàng Diệu, đáp ứng quy hoạch chung của thành phố, nâng cao khả năng cạnh tranh, khẳng định vị trí chủ lực của Cảng Hải Phòng trong hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc.

 

Trong quá trình vươn ra biển lớn, Cảng Hải Phòng liên tục đầu tư, hiện đại hóa cảng gần biển nhất, bởi đó sẽ là cảng hoạt động hiệu quả nhất. Minh chứng là cảng Tân Vũ-cảng gần biển nhất hiện nay của Cảng Hải Phòng đang là cảng biển hàng đầu của quốc gia. Hiện, Tân Vũ là một trong những cảng đầu tiên của Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống định vị vệ tinh DGPS để quản lý vị trí container trên bãi. Dự kiến đến quý 4 năm 2017, chi nhánh Tân Vũ tiếp tục được bổ sung thêm 2 QC (trục dàn) có khả năng xếp dỡ cho các tàu trọng tải lớn hơn.

 

Tới đây, Cảng Hải Phòng được đầu tư thêm 2 bến tại Lạch Huyện, luồng tàu vào cảng sâu đến âm -14m, cơ hội đón những con tàu lớn rất rõ ràng. Khi đó, Cảng Hải Phòng sẽ bớt những khu chuyển tải, nhanh chóng giải phóng hàng hóa, góp phần giảm thiểu cước hàng hóa cho chủ hàng. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình hiện đại, chuyên nghiệp, vuơn xa hội nhập với khu vực và trên thế giới.

 

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương giao Vinalines (thông qua Công ty cổ phần cảng Hải Phòng) được trực tiếp đầu tư 2 bến cảng và khu dịch vụ hậu cần logistics ở khu vực cảng của ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Như vậy, Cảng Hải Phòng đang đứng trước cơ hội lớn để hiện đại hóa hoạt động cảng biển khu vực Hải Phòng, trong đó Cảng Hải Phòng đóng vai trò trung tâm.

 

Bài và ảnh: Mai Lâm

.