Hiệu quả từ luồng tàu sâu, thoáng
Cảng biển Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục
Cập nhật lúc17:07, Thứ Hai, 02/01/2017 (GMT+7)

Năm 2016, lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đạt khoảng gần 80 triệu tấn, tăng 5 triệu tấn so với năm 2015, tiếp tục duy trì độ ổn định mức tăng trưởng… Tuy lượng tàu vào cảng biển Hải Phòng không tăng, thậm chí còn giảm, nhưng số lượng tàu lớn vào cảng lại tăng, giải thích vì sao tàu ít, nhưng hàng qua cảng vẫn tăng. Đó là hiệu quả từ việc mở luồng đón tàu lớn, luôn đạt sâu chuẩn tắc…

 

Mở luồng đón tàu lớn

 

Những năm trước đây, những con tàu 2-3 vạn tấn đến với cảng biển Hải Phòng đã là kỷ lục; nhưng nay, tàu 5 vạn, rồi 6 vạn tấn ra vào cảng biển Hải Phòng không còn là chuyện lạ… Để vào sâu trong hệ thống cảng biển Hải Phòng, đối với những con tàu lớn không hề dễ dàng. Trước những khó khăn về luồng tàu, Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện 2 năm cơ chế nạo vét luồng tàu theo dạng “trọn gói”, thay vì cách cũ như trước đây. Đó là có 1 đơn vị chịu trách nhiệm về luồng, làm bất kể thời gian với mục tiêu: độ sâu luồng đạt chuẩn tắc. Từ cơ chế này, giai đoạn 2015-2016, luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng tạo nên chuẩn mực về độ sâu. Có thời điểm luồng cạn do những nguyên nhân về bão lũ, lâu nhất cũng chỉ mất 7 ngày để tiến hành nạo vét (trước đó là 4 tháng).

Với chuẩn tắc theo thiết kế của các chuyên gia đến từ Nhật Bản, trong giai đoạn 2015-2016, luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng luôn duy trì được độ sâu tại Lạch Huyện là -7,2m, kênh Hà Nam -7m, và dịch chuyển dần vào phía trong sông Cấm… Độ sâu này được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để các hãng tàu biết, bố trí phương tiện. Theo Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Miền Bắc, chỉ cần thông báo thông số kỹ thuật của luồng, doanh nghiệp vận tải biển sẽ tự biết bố trí, sắp xếp phương tiện cho phù hợp. Và đó là cơ sở để tàu lớn vào cảng biển Hải Phòng ngày một nhiều. Giờ đây, tàu lớn đến cảng cứ ung dung hành hải mà không cần chờ thủy triều, hàng hóa giải phóng nhanh, hạ được cước vận tải.

Cơ chế mới về nạo vét luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng phát huy sức mạnh, tạo đà cho Hải Phòng liên tiếp phá vỡ kỷ lục của chính mình. Theo Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng Bùi Văn Minh, tàu lớn ra vào nhiều đối với cảng biển Hải Phòng là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp cảng biển, bởi đó là uy tín, là dịch vụ tốt, đặc biệt là những con tàu chở công-ten-nơ lớn, tàu chuyên dụng RoRo chở ô tô… Cách làm mới trong cơ chế nạo vét mới tạo nên sức mạnh cho cảng biển Hải Phòng, đưa Hải Phòng nhiều năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về sức tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển.

Nhờ luồng tàu đạt độ sâu chuẩn tắc, tàu tải trọng lớn dễ dàng vào làm hàng tại cảng biển Hải Phòng.		          	          Ảnh: Lê Dũng

Nhờ luồng tàu đạt độ sâu chuẩn tắc, tàu tải trọng lớn dễ dàng vào làm hàng tại cảng biển Hải Phòng.

Ảnh: Lê Dũng

Từ thí điểm trở thành chính thức

 

Trong 2 năm (2015-2016) thí điểm nạo vét luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng theo cơ chế mới, cảng biển Hải Phòng không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ về lượng hàng qua cảng, mà còn góp phần tích cực vào bảo đảm an toàn hàng hải, tạo thuận lợi cho các phương tiện thủy hành hải trên luồng 24/24 giờ mỗi ngày. Không chỉ dừng lại ở đó, độ sâu luồng ổn định còn giúp cho các chủ tàu, chủ hàng chủ động hơn trong việc lập kế hoạch cho tàu đi/đến. Đặc biệt là những con tàu lớn giảm được thời gian chờ thủy triều để vào cảng. Kinh phí dành cho nạo vét luồng không thay đổi, nhưng cơ chế mới cho phép duy trì độ sâu luồng tàu ổn định. Rõ ràng, thế mạnh của việc nạo vét luồng theo cơ chế mới đã mang lại sức bật đáng kể cho cảng biển Hải Phòng.

Lượng hàng hóa qua cảng tăng vọt, tai nạn hàng hải giảm 10% mỗi năm, kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp ngày càng tốt… là cơ sở để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp mong muốn cơ chế thí điểm nạo vét luồng Hải Phòng sớm trở thành cơ chế chính thức, từ đó nhân rộng ra toàn quốc.

Theo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, luồng sâu đón tàu lớn ra vào giảm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp vận tải, vì thế giá thành vận tải hàng hóa cũng giảm được đáng kể, lượng tàu lớn, tàu chuyên dụng đổ về Hải Phòng ngày một nhiều. Và với sự ổn định về độ sâu của luồng như hiện  nay, các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp vận tải biển có điều kiện hơn để xây dựng phương án sản xuất, tiếp nhận tàu ra vào ổn định, lâu dài. Không chỉ doanh nghiệp mà các cơ quan quản lý Nhà nước về cảng biển, đơn vị hoa tiêu, thậm chí cả đơn vị tham gia nạo vét cũng mong muốn cơ chế nạo vét luồng tàu thí điểm tại Hải Phòng tiếp tục được triển khai và cơ chế này sẽ áp dụng toàn quốc.

Hải Phòng cùng cả nước bước vào năm 2017 với hành trang là sức bật của năm 2016, trong đó có sức bật từ cảng biển từ cơ chế nạo vét mới. Nếu năm 2017, tiếp tục duy trì chuẩn tắc luồng như giai đoạn 2015-2016, Hải Phòng không chỉ là trung tâm trong nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1A) mà còn vươn tầm khu vực và trên thế giới.

 

Đức Phong

 

 

 

.