Những ngày đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển
Kịp thời tháo gỡ, giải quyết vướng mắc
Cập nhật lúc16:23, Thứ Tư, 11/01/2017 (GMT+7)

Hải Phòng triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu, cảng biển (phí hạ tầng cảng biển) được gần 1 tuần ( trừ ngày nghỉ, thực thu có 5 ngày) nhưng những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận.

 

Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc cho biết, trong 3 ngày đầu thu 18 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày đạt hơn 5 tỷ đến 6 tỷ đồng. Đây là con số thể hiện rõ nhất hiệu quả của loại phí này ngay từ khi bắt đầu có hiệu lực. Phần lớn doanh nghiệp đều đồng thuận với chủ trương thu phí của thành phố và nghiêm chỉnh chấp hành.

 

   Được giao tổ chức thu phí, quận Hải An tuyển dụng đủ số lao động cần thiết và bố trí 13 điểm thu, trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền tới các doanh nghiệp; bố trí cán bộ, thông báo số điện thoại để sẵn sàng trả lời, giải đáp những nội dung liên quan tới công tác thu phí… Đặc biệt, việc thu phí được lãnh đạo thành phố, các ngành liên quan rất quan tâm và chỉ đạo sát sao, cụ thể nên có nhiều thuận lợi.

 

Tuy nhiên, việc thu phí cũng bắt đầu bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, đối với hàng xuất, nhập khẩu, lượng khách hàng rất đông, số lượng cán bộ thu ít nên tất cả điểm thu đều phải làm việc quá tải, có những điểm phải kéo dài thời gian làm việc tới 14-15 giờ/ngày mới giải quyết hết nhu cầu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có lượng hàng hóa ít, hay có nhiều chủ hàng cùng đóng chung trong 1 công- ten- nơ đều phải làm thủ tục, số tiền thu phí trên mỗi biên lai có giá trị thấp nhưng đều phải ghi đầy đủ nên có tình trạng ách tắc, làm một số doanh nghiệp bức xúc. Một số doanh nghiệp chưa nắm rõ quy trình, hình thức, nội dung thu nên mất thêm nhiều thời gian hướng dẫn, giải thích… Anh Nguyễn Minh Quang, đại diện Công ty Thương mại vận tải An Vượng cho rằng, với số lượng làm thủ tục nộp phí đông như hiện nay, nếu chỉ làm trong giờ hành chính sẽ gây ách tắc và khó khăn không nhỏ. Còn anh Phạm Văn Chưởng, Công ty TNHH quốc tế Dellta phàn nàn: việc thu phí thủ công, viết tay, mỗi biên lai một tờ khai mà số lượng tờ khai rất nhiều sẽ mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Lãnh đạo Phòng Tài chính quận Hải An cho biết, một số khách hàng phản ánh giá thu phí hàng rời, hàng lỏng hơi cao…

 

Tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, trên cơ sở đề nghị của quận Hải An và qua trực tiếp kiểm tra tại các điểm thu phí, ngày 5-1, UBND thành phố có văn bản đồng ý cho phép một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn nộp phí theo tháng; cho phép chậm nộp phí đối với các lô hàng lẻ, hàng đóng chung trong công- ten- nơ làm thủ tục trước ngày 15-1. UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thành phần mềm thu phí để chính thức đi vào hoạt động trong tháng 3, giúp các doanh nghiệp có thể nộp phí điện tử, giảm quá tải, ách tắc và giảm thời gian đi lại nộp phí cho doanh nghiệp. UBND thành phố khẳng định sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đồng thời mong muốn doanh nghiệp ủng hộ, tiếp tục đóng góp ý kiến, hoàn thiện phương pháp thu để việc nộp phí dễ dàng và thuận tiện hơn. Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc cho biết, thời gian tới, quận sẽ triển khai thêm 4 điểm thu phí nữa. Như vậy, những khó khăn, vướng mắc trong những ngày đầu thu phí đã được giải quyết khá kịp thời và hằng ngày. Nếu có phát sinh, UBND thành phố chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục giải quyết, để việc thu phí nhanh chóng đi vào ổn định, thuận tiện và dễ dàng.

 

Thanh Hiệp

.