Thu phí hạ tầng cảng biển: Quyết tâm, đồng bộ để thành công
Cập nhật lúc21:55, Thứ Ba, 03/01/2017 (GMT+7)

Trước thềm năm mới 2017, hội nghị triển khai Nghị quyết 148 của HĐND thành phố về thu phí hạ tầng cảng biển do UBND thành phố Hải Phòng tổ chức thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia. Điều này thể hiện tính chất quan trọng của khoản phí này, có hiệu lực thi hành từ ngày 1- 1- 2017, cũng như sự quan tâm của DN đối với việc tổ chức thu phí. Nhiều băn khoăn, nhiều ý kiến đóng góp được nêu ra, tất cả đều đồng thuận thực hiện vì mục tiêu chung phát triển thành phố Hải Phòng.

 

Bốc xếp hàng công ten nơ lên tàu tại cảng Tân Vũ.                                                                                                                                             Ảnh: Ngọc Thụy

Bốc xếp hàng công ten nơ lên tàu tại cảng Tân Vũ.

Ảnh: Ngọc Thụy

 
 
Xây dựng quy chế, phương án rõ ràng, cụ thể
 
Sau nhiều lần xây dựng, chỉnh sửa, lấy ý kiến tham gia của các ngành, địa phương, các doanh nghiệp liên quan, Sở Tài chính hoàn chỉnh quy chế phối hợp thực hiện thu phí và quận Hải An hoàn chỉnh phương án thu phí, được UBND thành phố phê duyệt để kịp triển khai vào đúng ngày 1- 1- 2017.
 
Phó giám đốc Sở Tài chính Lê Thị Thu Hương cho biết, quy chế quy định rõ các nội dung phối hợp tổ chức thực hiện thu phí. Theo đó, quận Hải An tổ chức thu phí tại các điểm đã định; Cục Hải quan kiểm soát công tác thu phí, kiểm tra tờ khai phí, biên lai thu phí, đặc biệt đề xuất các biện pháp thu đối với hàng xuất, nhập khẩu không làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan Hải Phòng, tổng hợp tờ khai phí gửi cơ quan thu phí; Sở Tài chính chủ trì xây dựng phần mềm thu phí bảo đảm có sự kết nối thông tin với Hải quan, in biên lai thu phí trên phần mềm bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện cho doanh nghiệp. Cục Thuế phối hợp với Sở Tài chính xây dựng phần mềm in biên lai thu phí; Kho bạc Nhà nước phối hợp tổ chức thu phí. Các doanh nghiệp cảng biển có hoạt động cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân thực hiện xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua cảng, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng và các hãng tàu có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu phí để bảo đảm thu phí đầy đủ, không gây ách tắc cho doanh nghiệp. Quy chế cũng quy định rõ về kiểm tra việc thu phí; về phối hợp trong xây dựng dự toán và quyết toán số thu phí, chi phí quản lý thu phí…
 
Hiện, quận Hải An chuẩn bị các điểm thu phí, bố trí ở các địa điểm  thuận tiện cho DN, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ thu phí. Về phương thức thu phí, trước khi làm thủ tục hải quan, các DN nhận tờ khai phí do cơ quan thu phí cung cấp và, nộp tiền và nhận biên lai thu phí. Đây là cơ sở để cơ quan Hải quan làm thủ tục cho các loại hàng hóa xuất nhập khẩu.
 
Như vậy, việc thu phí rất cần có sự vào cuộc và phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, đặc biệt là các cơ quan như Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Hải quan Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu, quận Hải An, DN xuất nhập khẩu, kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh…  
 
Không để xảy ra ách tắc hàng hóa
 
Trước nhiều ý kiến lo ngại của DN cảng biển và DN xuất nhập khẩu về khả năng có thể xảy ra ách tắc hàng hóa khi tổ chức thu nộp phí trong những ngày đầu thực hiện, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo: các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác thu cần có sự phối hợp chặt chẽ, không để xảy ra ách tắc hàng hóa do thu phí. Chủ tịch UBND thành phố trao quyền xử lý các vướng mắc phát sinh ngay tại chỗ cho các đơn vị tổ chức thu, rồi báo cáo thành phố sau. Tại các điểm thu phí thông báo công khai số điện thoại của đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn và Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc để DN phản ánh và có trả lời thỏa đáng, kịp thời. Định kỳ hằng tháng, nếu cần thiết có thể sớm hơn, lãnh đạo UBND thành phố sẽ nghe báo cáo về tình hình thu và có các biện pháp chỉ đạo kịp thời. UBND thành phố tiếp tục lắng nghe ý kiến phản hồi của DN, qua thời gian thực hiện thu phí, nếu có bất cập sẽ nghiên cứu sửa đổi. Trước mắt, Sở Tài chính khẩn trương hoàn thành việc xây dựng phần mềm thu phí có kết nối với cơ quan hải quan để các DN thể nộp phí điện tử. 
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định, phí hạ tầng cảng biển được quy định trong Luật Phí và lệ phí, không trùng các loại phí khác mà DN đang thực hiện. Trả lời ý kiến của nhiều DN về việc có khả năng việc thu phí sẽ ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh của các cảng biển, Chủ tịch thông tin: hiện các địa phương lân cận đã và đang tiến hành thực hiện thu loại phí này theo Luật định, dự kiến triển khai trong 6 tháng đầu năm 2017. Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng mong muốn các ngành, các cấp, các đơn vị, DN đồng lòng, quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ để việc thu phí diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Từ nguồn thu này, thành phố Hải Phòng sẽ có thêm nguồn lực đầu tư trở lại cho hạ tầng cảng biển, các công trình tiện ích công cộng. Như vậy, sẽ góp phần không nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các cảng biển khu vực Hải Phòng.
 
 
Về mức thu, Nghị quyết 148 của HĐND thành phố quy định rõ: đối với hàng tạm nhập tái xuất, thu phí 2,2 triệu đồng / 1 công- ten nơ 20 feet hàng khô, 4,4 triệu đồng đối với công- ten- nơ 40 feet; 2,3 triệu đồng và 4,8 triệu đồng đối với công – ten- nơ hàng lạnh 20 và 40 feet; hàng lỏng, hàng rời thu 50.000 đồng/ tấn. Đối với hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, thu 500.000 đồng/ 1 công- ten nơ 20 feet; 1 triệu đồng đối với công- ten- nơ 40 feet; hàng đóng trong công- ten- nơ nhưng có nhiều chủ hàng thu 50.000 đồng/ tấn; hàng rời, không đóng trong công- ten- nơ thu 2000 đồng/ tấn. Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thu 250.000 đồng/ công- ten- nơ 20 feet; 500.000 đồng/ công- ten- nơ 40 feet; 20.000 đồng/ tấn đối với hàng lỏng, hàng rời.
 
Hồng Thanh
.