Đoàn công tác liên bộ khảo sát về việc thu phí hạ tầng khu vực cảng biển tại Hải Phòng
Cập nhật lúc09:58, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

(HPĐT)- Ngày 7-3, đoàn khảo sát liên Bộ do lãnh đạo Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) làm trưởng đoàn làm việc tại Hải Phòng về việc thu phí hạ tầng cảng biển. Cùng tham gia có đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông-Vận tải, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam…

 

Đón tiếp và làm việc với đoàn, về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành liên quan, quận Hải An…

Lãnh đạo thành phố và đoàn công tác liên bộ kiểm tra thực tế tại cảng Nam Hải Đình Vũ.

Lãnh đạo thành phố và đoàn công tác liên bộ kiểm tra thực tế

tại cảng Nam Hải Đình Vũ.

 

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các ngành, địa phương liên quan trình bày, phân tích và làm rõ một số vấn đề đoàn quan tâm như đối tượng nộp phí; mức thu phí… Thành phố Hải Phòng cũng khẳng định việc thu phí hạ tầng cảng biển không gây ra tình trạng chồng lấn, trùng lắp với các loại phí khác. Việc thu phí cũng phù hợp với Luật Phí và lệ phí. Lãnh đạo thành phố cũng nhấn mạnh, trong những năm qua, thành phố đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng từ ngân sách để duy tu, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối giữa cảng biển với hệ thống quốc lộ và các chi phí dịch vụ công ích; tính riêng trong 3 năm 2014- 2016 đã chi gần 3500 tỷ đồng cho các dự án kết cấu hạ tầng kết nối trong khu vực cảng biển. Dự kiến số chi ngân sách cho lĩnh vực này trong những năm tới tiếp tục tăng cao, lên tới hơn 5000 tỷ đồng…

 

Trên cơ sở trao đổi, làm rõ thêm các thông tin và trực tiếp khảo sát tại khu vực cảng Hoàng Diệu, cảng Nam Hải Đình Vũ và các cảng khác thuộc khu vực Đình Vũ…, các thành viên đoàn khảo sát cơ bản thống nhất quan điểm về yêu cầu cấp bách đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển do lưu lượng hàng hóa ra vào các cảng khu vực Hải Phòng quá lớn; làm rõ khái niệm “ khu vực cảng biển”… Các thành viên đoàn khảo sát đề nghị thành phố làm rõ hơn tính đặc thù cửa khẩu của thành phố Cảng Hải Phòng; về sự luân chuyển hàng hóa giữa các cảng và các khu vực kho, bãi; số lượng xe công- ten- nơ; phương thức thu phí…, từ đó có cơ sở tổng hợp báo cáo Chính phủ trong thời gian tới.

.