Doanh nghiệp du lịch tại Hải Phòng với xây dựng sản phẩm lữ hành: Cần sáng tạo tận dụng tiềm năng
Cập nhật lúc21:38, Thứ Ba, 18/04/2017 (GMT+7)

Đầu tháng 4-2017, UBND quận Đồ Sơn phối hợp Sở Du lịch tổ chức đoàn Famtrip Đồ Sơn 2017 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. Qua khảo sát thực tế, cho thấy Đồ Sơn có nhiều tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tâm linh, là cơ sở để các doanh nghiệp khai thác, xây dựng các sản phẩm du lịch phong phú đặc sắc, thông qua tua. Tuy nhiên, những lợi thế này chưa được các DN du lịch tận dụng khai thác. 

 

Dải trung tâm thành phố là điểm tham quan được du khách nước ngoài ưa thích.   Ảnh: Hoàng Phước

Dải trung tâm thành phố là điểm tham quan được du khách nước ngoài ưa thích.

Ảnh: Hoàng Phước

 
 
 
Chưa khai thác hết tiềm năng 
 
Lâu nay, các DN du lịch ở Hải Phòng mới chỉ tập trung khai thác các dịch vụ ăn, nghỉ, đi lại tại các khu vực bãi biển, cơ sở lưu trú, trong khi  Đồ Sơn nói riêng và các dịa phương khác không chỉ có biển, đảo, rừng núi, hải sản tươi ngon, mà còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa để khai thác du lịch tâm linh, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa. 
 
Chia sẻ vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Xuân Minh thẳng thắn thừa nhận, hiện du lịch Đồ Sơn chỉ có 2B (buồng và bàn). Còn các dịch vụ lữ hành, tổ chức vui chơi, giải trí, mua sắm…còn bỏ trống. Theo Giám đốc Công ty du lịch Hải Phòng Nguyễn Thị Thanh Hoa, với những di tích văn hóa, lịch sử đặc sắc như chùa tháp Tường Long, Chùa Hang, đền thờ Nam Hải đại vương ở đảo Dấu, Bến tàu không số- nơi khởi đầu tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển... tại Đồ Sơn, các DN lữ hành có thể xây dựng các tua từ 2-3 ngày, mang đến sự trải nghiệm thú vị cho du khách. 
 
Các DN du lịch chưa tận dụng hết tiềm năng, lợi thế về di sản, di tích lịch sử, văn hóa để xây dựng các tua, tuyến du lịch đặc sắc cũng là tình trạng chung của các DN du lịch thành phố Cảng. Tại các huyện Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, Kiến Thụy, An Lão, An Dương…có nhiều đình, chùa cổ, có thể khai thác các tua du khảo đồng quê. Cùng với đó, tại các làng nghề truyền thống như bánh đa Nông Xá, làng hoa Đồng Dụ (An Dương)..., làng trồng cau Nhân Lý, làng đan tre Chính Mỹ (Thủy Nguyên), làng nghề trồng thuốc lào tại huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo nhiều năm qua, các doanh nghiệp chưa xác lập được sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Thực tế, các sản phẩm du lịch của các  DN khá đơn điệu, khai thác manh mún, nhỏ lẻ từng điểm không gắn kết giữa các tua, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn Hải Phòng. Đáng chú ý, không gian du lịch của địa phương ở Hải Phòng chưa gắn kết chặt chẽ trong mối liên kết vùng của không gian du lịch miền duyên hải Bắc bộ. Ví dụ, ngay như khu du lịch Cát Bà và Hạ Long là 2 di sản thiên nhiên quý giá sát nhau, song cũng chưa có sự liên kết chặt chẽ. Các DN du lịch chưa có sự hợp tác trong kết nối các tua, tuyến giữa hai địa phương bằng những chương trình tua hấp dẫn. 
 
 

 

Đồ Sơn có nhiều tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tâm linh, là cơ sở để các doanh nghiệp khai thác.
Đồ Sơn có nhiều tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tâm linh, là cơ sở để các doanh nghiệp khai thác.
 
Cần sự trợ giúp của địa phương, ngành chủ quản
 
Có thể nói, tình trạng khai thác tiềm năng du lịch manh mún của các DN, đồng thời thiếu những dự án đầu tư chiến lược ở các địa phương là một trong những lý do khiến du lịch Hải Phòng chưa thu hút nhiều du khách. Theo Phó giám đốc Sở Du lịch Vũ Huy Thưởng, ngành du lịch Hải Phòng đang tập trung phát triển tính chuyên nghiệp trong các hoạt động du lịch. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, ngoài việc kết hợp khai thác loại hình di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, việc gia tăng số lượng, loại hình dịch vụ là yếu tố then chốt để xây dựng sản phẩm mang đặc trưng Hải Phòng. Nếu biết cách khai thác tốt các điểm đến, các DN hoàn toàn có thể xây dựng các tua du lịch quanh năm tại các địa phương trên địa bàn thành phố. 
 
Để làm được điều này, điều quan trọng hơn cả là bản thân DN du lịch cần tự đổi mới chính mình, sáng tạo tìm tòi những thị trường thích hợp để xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu khách du lịch. Muốn vậy, các DN du lịch cần chuyển từ loại hình du lịch thụ hưởng (ăn, nghỉ tại điểm lưu trú) sang du lịch chủ động, tạo cho du khách tự khám phá, trải nghiệm du lịch sinh thái, khám phá hang động, lặn biển, leo vách đá…Hoặc tham gia các hoạt động tại các lễ hội, hoạt dộng tôn giáo tâm linh; tham gia lao động tại các làng nghề, vừa nâng cao sức khỏe vừa hòa mình vào thiên nhiên kỳ thú tại các vùng quê…Bên cạnh đó, tại các điểm du lịch như Cát Bà, Đồ Sơn cần  có các dịch vụ giải trí  lành mạnh ban đêm như: biểu diễn nghệ thuật ngoài trời, chợ đêm…tạo sự phong phú đa dạng, giúp DN lữ hành có thêm sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Việc tổ chức đoàn Famtrip Đồ Sơn 2017 là sự kiện đầu tiên trong nhiều năm thể hiện sự vào cuộc của ngành chủ quản và địa phương nhằm hỗ trợ các DN du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch.  Sau cuộc khảo sát này, nhiều DN du lịch nghiên cứu mở thêm các tua, tuyến dài ngày đến Đồ Sơn cũng như các quận, huyện Hải Phòng trong thời gian tới. Khẳng định quyết tâm của địa phương trong việc nâng cao hiệu quả khai thác du lịch, UBND quận Đồ Sơn thành lập Ban di tích với đội ngũ hướng dẫn viên lành nghề, giỏi ngoại ngữ để hợp tác các DN lữ hành mở tua tuyến du lịch văn hóa tâm linh; xây dựng các chương trình xúc tiến du lịch 4 mùa trong năm với sản phẩm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng mới... 
 
Ở tầm vĩ mô hơn, không dừng lại trong phạm vi Hải Phòng, việc hợp tác phát triển du lịch giữa Cát Bà và Hạ Long nói riêng và Hải Phòng và Quảng Ninh đang được đẩy mạnh, mở ra cơ hội mới với  những chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch lớn kết nối 2 di sản, nhất là khi tuyến đường ô-tô cao tốc Hạ Long – Hải Phòng-Hà Nội và cầu Bạch Đằng hoàn thành và đưa vào khai thác...
 
Để các doanh nghiệp khai thác tốt các điểm đến, xây dựng các tua tuyến liên kết thông qua sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, khác biệt, rất cần vai trò của các địa phương có các điểm di tích, văn hóa lịch sử: quan tâm phối hợp hoàn thiện điều kiện giao thông, xây dựng môi trường thân thiện, sạch đẹp, hiếu khách, tạo sự hài lòng với DN, du khách. 
 
Nguyễn Cường
.