Xây dựng hai bến khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng bước vào giai đoạn nước rút
Cập nhật lúc22:08, Thứ Ba, 25/07/2017 (GMT+7)

Song song  với hợp phần A xây dựng hạ tầng điện nước và đê chắn sóng, hợp phần B của dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng gồm xây dựng 2 bến khởi động bước vào giai đoạn nước rút. Cùng với việc thi công cầu cảng, hợp phần B bắt đầu mua sắm thiết bị, vì thời gian mở cảng theo cam kết chỉ còn 10 tháng nữa…

 

Các nhà thầu thi công tập trung phương tiện, thiết bị thi công đóng cọc cầu cảng Lạch Huyện.                                                                            Ảnh: Duy Thính

Các nhà thầu thi công tập trung phương tiện, thiết bị thi công đóng cọc cầu cảng Lạch Huyện.

Ảnh: Duy Thính

 

Chạy đua trong mùa mưa bão


Dự án xây dựng cảng công-ten-nơ quốc tế thuộc hợp phần B của dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được khởi công xây dựng ngày 13-5-2016. Dự án do Công ty TNHH cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng ( HICT) là chủ đầu tư với số vốn đầu tư 321 triệu USD. Đây là công ty liên doanh được hình thành từ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn) và nhà đầu tư Monnykit Co.,Ldt (Nhật Bản, với 49% vốn). Theo dự án, bến cảng được xây dựng trên diện tích 56,99 ha bao gồm 44,9 ha đất trên cạn, 12 ha mặt nước. Tại đây, HICT đầu tư xây dựng mới 2 bến công-ten-nơ dài 750 m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ, luồng tàu đạt độ sâu âm 14 m, vũng quay tàu âm 15 m, rộng 600 m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 100.000DWT đầy tải.


Với quyết tâm hoàn thành xây dựng trong 2 năm, tháng 5-2016, ngay sau khi tiếp nhận một phần mặt bằng từ gói thầu số 6 đầu tư hạ tầng của hợp phần A, HITC chỉ đạo các nhà thầu tích cực thi công cầu cảng, bến, kho bãi...Những thiết bị thi công, đội tàu dịch vụ lớn nhất được triển khai tại đây tạo nên công trường khổng lồ. Từ đê đảo Cát Hải nhìn xuống, cả một không gian trải dài tầm mắt là mặt bằng của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.


Trong những ngày này, công trường khẩn trương hơn bởi hiện nay Hải Phòng cùng với miền Bắc đang trong mùa mưa bão, thi công trên đảo sẽ rất khó khăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo lãnh đạo Công ty HITC, hiện toàn công trường đang bước vào giai đoạn nước rút trong thi công mặt bằng, cầu cảng. Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư sẽ cho lắp đặt các thiết bị cần trục, giàn nâng, bố trí phương tiện xếp dỡ, bãi công-ten-nơ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án Hàng hải (Bộ Giao thông-Vận tải) đang thi công hợp phần A để có kết nối trong từng hạng mục công việc


Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc BQL dự án Hàng hải, để phục vụ cho bến cảng công-ten-nơ của hợp phần B, các gói thầu nạo vét luồng tàu vào cảng đạt độ sâu âm 14-15 m, nhà thầu trưng dụng những tàu hút tốt nhất tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời, huy động thêm các đội tàu nước ngoài tham gia để đẩy nhanh tiến độ hơn. Ông Quang khẳng định, tiến độ nạo vét luồng tàu sẽ bám sát thời gian mở cảng của hợp phần B, vào tháng 5-2018.


Đầu tư thiết bị xếp dỡ hiện đại


Khẳng định là một trong những cảng công-ten-nơ quốc tế hiện đại nhất nhì cả nước, sánh vai với các cảng lớn trong khu vực, lãnh đạo HITC cho biết, cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng sẽ được đầu tư những thiết bị tốt nhất trên thế giới và được quản trị như cách Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã làm. Dự kiến cuối tháng 7 này, công ty công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: “cung cấp cẩu giàn + cẩu bánh lốp tự hành eRTG (giai đoạn 1 đầu tư 6 cẩu giàn và 14 cẩu eRTG; giai đoạn 2 đầu tư 10 cẩu eRTG)”. Tổng mức đầu tư của gói thầu này lên đến hơn 2.000 tỷ đồng. Đây là gói thầu có tính chất phức tạp, tại Việt Nam chưa nhà thầu nào có thể cung cấp cầu giàn và cẩu bánh lốp eRTG. Hiện có 2 nhà thầu quốc tế nộp hồ sơ dự thầu. Thời điểm này, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu.


Cũng theo HITC, gói thầu đầu tư 6 cẩu giàn chuyên dụng bốc xếp công-ten-nơ sức nâng đến 65 tấn, tầm với dưới khung chụp 65 m phía biển phục vụ bốc xếp hàng hoá từ tàu lên cảng và ngược lại sẽ là hướng đi chiến lược, cho phép xếp dỡ những loại hàng hóa có trọng lượng lớn. Ngoài ra tại bến cảng sẽ đầu tư thêm 24 cẩu dàn eRTG chuyên dùng, sức nâng 40 tấn dưới khung chụp, phục vụ công tác bốc xếp, phân loại công-ten-nơ trên bãi một cách chính xác, khoa học và an toàn.


Chỉ còn 10 tháng nữa cho việc hoàn tất xây dựng và lắp đặt thiết bị cảng công-ten-nơ quốc tế Hải Phòng. Nhà đầu tư cũng nỗ lực để sớm đưa dự án vào hoạt động, góp phần thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng biển khu vực Hải Phòng. Đây là tiền đề thúc đẩy các doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư, xây dựng bến cảng tại mặt bằng được nhà đầu tư hợp phần A triển khai, hoàn thiện hạ tầng.


Đức Phong
 

.