Agribank Hải Phòng
Tích cực xử lý nợ xấu
Cập nhật lúc17:36, Thứ Ba, 07/11/2017 (GMT+7)

Cùng với các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) khác trên địa bàn thành phố, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh thành phố Hải Phòng tích cực triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu theo Nghị quyết (NQ) 42 của Quốc hội. Ông Phạm Văn Khoa, Trưởng Phòng Kế hoạch nguồn vốn Agribank Hải Phòng trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng chung quanh vấn đề này.

 

- Khi NQ 42 được ban hành, nhiều TDTC coi đây là cơ hội để xử lý triệt để nợ xấu. Ông đánh giá thế nào về NQ này?

 

- NQ 42 ra đời được đánh giá như chiếc chìa khóa tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, bất cập trong các quy định của pháp luật về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng. Việc này thúc đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, bảo đảm sự an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

 

Với Agribank Hải Phòng nói riêng, NQ 42 là cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc xử lý nợ; giảm bớt thời gian xử lý nợ. Cán bộ ngân hàng thay vì đi xử lý nợ có thể phục vụ khách hàng, mở rộng kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp tốt. NQ này có tác động lớn đến các chủ thể liên quan tới quá trình vay vốn và xử lý nợ xấu, khẳng định rõ quyền của ngân hàng cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của khách hàng, để khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, giảm nguy cơ phát sinh nợ xấu ngay từ đầu, từ đó hạn chế việc kéo dài nợ xấu.

 

- Việc triển khai NQ 42 tại chi nhánh như thế nào? 

 

Thực hiện NQ 42 và các Chỉ thị của Chính phủ, NHNN Việt Nam,

Tổng giám đốc Agribank  ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cơ cấu tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở đó, Agribank Hải Phòng rà soát toàn bộ thực trạng tín dụng, nợ xấu, phương án xử lý nợ xấu, tiến hành rà soát, hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến các khoản vay, giao dịch bảo đảm để thực hiện quyền thu giữ tài sản theo quy định.

 

 Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ và hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn với khách hàng có nợ xấu, ngân hàng tiến hành giảm lãi suất tiền vay với hơn 752 khách hàng có nợ lãi đọng, tổng số tiền lãi giảm hơn 300 tỷ đồng. Kết hợp thỏa thuận với cơ chế miễn giảm lãi cao nhất có thể đến 100% lãi tiền vay theo nguyên tắc khuyến khích khách hàng tìm mọi nguồn thu để trả nợ, khách hảng trả nợ sớm, trả nợ nhiều được miễn, giảm lãi nhiều, cùng nhiều cơ chế hỗ trợ khác để hỗ trợ khách hàng trả nợ, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh.

 

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp, đến nay, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của Agribank Hải Phòng giảm xuống còn 1,2% tổng dư nợ cho vay.

 

- Mục tiêu Agribank Hải Phòng đặt ra là đưa nợ xấu nội bảng về 1%. Vậy, chi nhánh có giải pháp gì để đạt mục tiêu?

 

- Như đã nói ở trên, chi nhánh tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp của Agribank về xử lý nợ xấu. Nhất là, các giải pháp hỗ trợ khách hàng trả nợ, lãi như giảm lãi suất đối với các khoản nợ xấu; có thể miễn 100% lãi quá hạn; miễn, giảm lãi đối với khách hàng khó khăn, thực hiện nghĩa vụ trả nợ nhanh nhất; cho vay tái sản xuất đối với tất cả khách hàng có nợ đã xử lý rủi ro, nợ đã bán nhưng có nguyện vọng trả nợ, có khả năng và điều kiện khôi phục sản xuất... Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, chi nhánh cần thêm sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành chức năng và địa phương. Bởi, trong quá trình triển khai NQ 42, chi nhánh gặp một số khó khăn. Nhiều khoản nợ khách hàng hoặc bên có tài sản bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ trả nợ không hợp tác. Quá trình phối hợp giữa các cấp chính quyền, các cơ quan liên ngành trong tháo gỡ khó khăn khi xử lý thu hồi tài sản bảo đảm còn có nhiều vướng mắc.

 

Ngoài ra, Agribank Hải Phòng đề nghị NHNN kiến nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ cán bộ ngân hàng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xử lý nợ xấu. Cơ quan thông tin truyền thông, ngành ngân hàng, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về xử lý nợ xấu sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức, trách nhiệm về trả nợ của khách hàng vay. Đồng thời, tránh dư luận xã hội coi việc thu giữ tài sản để phát mại, bán thực hiện nghĩa vụ trả nợ ngân hàng là việc làm chưa đúng về đạo đức, tạo cơ hội cho khách hàng trây ỳ, né trách thực hiện nghĩa vụ dân sự của mình.

 

Qua thông tin này trên Báo Hải Phòng, khách hàng còn có nợ, lãi đọng cần tích cực tìm nguồn trả nợ để từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, khơi thông dòng vốn, sẽ được ngân hàng hỗ trợ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội thành phố ngày càng giàu đẹp.

 

- Trân trọng cảm ơn ông!

 

Minh Châm thực hiện

.