Kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến: Doanh nghiệp đất Cảng đang chậm chân
Cập nhật lúc21:46, Thứ Ba, 28/11/2017 (GMT+7)

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động rất lớn đến xu hướng kinh doanh dịch vụ du lịch trực tuyến hiện nay, các doanh nghiệp du lịch thành phố dường như chưa theo kịp trào lưu này. 

 

Khách du lịch tham quan vịnh Lan Hạ.
Khách du lịch tham quan vịnh Lan Hạ.

 

Vào cuộc chậm chạp


Theo Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Hoàng Tuấn Anh, dù là một trung tâm du lịch của cả nước, song các doanh nghiệp du lịch thành phố đang khởi động khá chậm chạp trước sự xu thế cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến. Tính đến tháng 11-2017, thành phố có 448 cơ sở lưu trú và 69 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Tuy nhiên, mới có khoảng một nửa số đó xây dựng trang web, chủ yếu là các resort, khách sạn hạng sang từ 3 sao trở lên. Phần lớn cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống không có trang web. Ngay cả ở các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú có trang web, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mới dừng ở mức cơ bản. Các trang web chủ yếu giới thiệu cơ sở vật chất và sản phẩm, ít cập nhật thông tin. Ví dụ, trong số 3 resort lớn tại Cát Bà, có 2 cơ sở hiện vẫn đăng thông tin chương trình khuyến mại từ năm 2016. Các tính năng đặt phòng, thanh toán online chưa được tích hợp đầy đủ trên trang web.


Trong lĩnh vực lữ hành, mới có các chi nhánh doanh nghiệp lớn của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tại Hải Phòng như Vietravel, Saigontourist, Vietrantour tích cực ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh du lịch với khối lượng sản phẩm phong phú, có thông tin cụ thể về tua, tuyến, giá cả… tới khách hàng. Các doanh nghiệp lữ hành của thành phố chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm và đề nghị khách hàng đăng ký tua, đặt phòng, công ty sẽ liên hệ lại và báo chi tiết. Một số doanh nghiệp lữ hành còn không có cả trang web. Mảng kinh doanh qua đại lý dịch vụ du lịch trực tuyến (OTA) đang có mức tăng trưởng lớn, thu hút sự tham gia của ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước. Hiện có hơn 10 doanh nghiệp OTA trong nước, song chưa có doanh nghiệp nào của thành phố Cảng.


Theo Trưởng Phòng Văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch huyện Cát Hải Vũ Tiến Lập, trong số hơn 450 nghìn khách du lịch quốc tế đến Cát Hải trong năm 2017, phần lớn đặt phòng qua các đại lý OTA của nước ngoài như: Agoda, Booking, rất ít khách đặt phòng qua các trang web của các cơ sở lưu trú hoặc các hãng lữ hành. Theo các khách du lịch, nguyên nhân là do việc đặt phòng qua các OTA nước ngoài tiện lợi, dễ thanh toán và phù hợp với xu thế chung của thế giới hiện nay là tận dụng, khai thác tiện ích internet khi đi du lịch. Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn vẫn chủ yếu khai thác du lịch theo hướng truyền thống nên không thu hút du khách bằng phương thức mới.


Khai thác mạnh lợi thế “sân nhà”


Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện có hơn 50 triệu người Việt Nam sử dụng internet, chiếm 53% dân số; trong đó 78% thường xuyên sử dụng internet hàng ngày. Theo báo cáo của hãng Google, tỷ lệ người Việt Nam dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch cao hơn hẳn người Mỹ, trong đó tập trung vào các thông tin: khách sạn, điểm đến, chuyến bay… Qua đó cho thấy tiềm năng của thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam, trong đó Hải Phòng với nhiều điểm du lịch nổi tiếng và có dân số trẻ, năng động, nắm bắt nhanh các xu hướng mới… có ưu thế nổi trội.


Phó giám đốc Sở Du lịch, Vũ Huy Thưởng đánh giá, việc tích hợp tính năng thương mại điện tử vào trang web của các doanh nghiệp du lịch thành phố đang đi sau rất nhiều so với các địa phương khác và quốc tế. Để có thể đuổi kịp và giành lại thị phần, các doanh nghiệp thành phố cần bắt đầu từ việc xây dựng được website hoạt động tốt trên giao diện thiết bị di động, thỏa mãn được 3 tiêu chí cơ bản và tối quan trọng là: thân thiện, tốc độ nhanh, mức độ thuận tiện cao nhất cho khách hàng sử dụng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến vấn đề tối ưu bộ máy quản lý, ứng dụng công nghệ vào quản lý. Tất cả các hệ thống từ đặt chỗ, kế toán, quản trị phản hồi (complain) của khách hàng…đều được tích hợp trên một phần mềm sẽ giúp công việc hiệu quả hơn, hạn chế rủi ro. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ thanh toán trực tuyến giữa các bên cũng là điều các công ty du lịch cần tập trung phát triển, trước xu thế ngày càng nhiều du khách muốn tự lên tua, đặt vé, đặt phòng. Các doanh nghiệp thành phố nên tận dụng lợi thế am hiểu địa phương, dễ dàng chăm sóc khách hàng hơn so với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến nước ngoài để khai phá mảng OTA còn nhiều tiềm năng. Về góc độ quản lý ngành du lịch, ứng dụng CNTT vào phát triển du lịch, trong đó lấy nhu cầu của  khách du lịch, người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.


Bài và ảnh: Nguyễn Dương
 

.