Đêm nhạc "Ký ức Bạch Dương" trên đất Cảng
Cuộc hội ngộ của những người yêu nhạc Nga
Cập nhật lúc11:49, Thứ Ba, 07/11/2017 (GMT+7)

Không ồn ào “khua chiêng, gióng trống”, thông tin về đêm nhạc “Ký ức Bạch Dương” chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trên trang cá nhân của ca sĩ Thanh Huệ, “chim sơn ca” của Cảng Hải Phòng thập niên 80, 90 của thế kỷ trước nhưng đủ sức “lôi kéo” hàng trăm người đủ thành phần, lứa tuổi với tình yêu mãnh liệt đất nước, con người, âm nhạc Nga, có mặt ở phòng trà ANTHILL (phố Hoàng Văn Thụ), tối 3-11.

 

Sau phần hòa tấu của ban nhạc phòng trà và vài lời tuyên bố lý do ngắn gọn của ca sĩ Thanh Huệ, người lên ý tưởng chương trình đêm nhạc “Ký ức Bạch Dương”, ca sĩ Quang Dinh bước ra sân khấu trong tiếng reo hò, vỗ tay tán thưởng của người nghe, người xem. Ông cho biết: “Thế hệ chúng tôi tiếp cận với những bài hát Liên Xô bắt đầu từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước ở miền Bắc. Những bài hát hay của Nga chỉ được nghe qua loa, đài phát thanh công cộng là: “Thời thanh niên sôi nổi”, “Chiều hải cảng”, “Cây thùy dương”, “Chiều ngoại ô Mát-xcơ-va”, “Đôi bờ”, “Kalinka”, Kachiusa”, “Chim họa mi đừng hót”, “Giờ này anh ở đâu”… Sau này, những bài hát ấy khá phổ biến, thường xuất hiện trên sân khấu biểu diễn văn nghệ hay hội thi”. Sau “lời chào” ấy, ca sĩ Quang Dinh cất lên những giai điệu trong bài “Thời thanh niên sôi nổi” trong tiếng đệm của đàn Accordeon: “Lòng ta hằng mong muốn và ước mơ/Bàn tay son sắt nâng cao ngọn cờ/Để ngàn đời bền vững Tổ quốc ta/Để trời cao muôn ngàn năm chói lòa…”. Phía dưới sân khấu, trăm người như một nhẩm hát theo hoặc khua tay hưởng ứng. Ông Trịnh Tuệ, nguyên Giám đốc Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp được mời lên hát cùng ca sĩ khiến không khí phòng trà thêm sôi động, nhộn nhịp, rộn ràng.

 

Đối với những người yêu nhạc Nga, giai điệu cùng câu chuyện tình đơn phương của anh họa sĩ nghèo trong tác phẩm “Triệu đóa hồng” trở thành tình ca bất hủ, được nhiều người trên thế giới đồng cảm và đón nhận. “Triệu đóa hồng” là khúc ca buồn về tình yêu và có sức lay động lớn bởi sự chân thành, mộc mạc. Khi bài hát này được truyền tải dưới giọng ca của NSƯT Kim Tiến (ca sĩ Nhà hát vũ kịch Việt Nam), những giai điệu, như: “Một chuyện tình yêu anh họa sĩ/ Gửi trong tranh vẽ những vui buồn/Lòng anh thầm yêu nàng ca sĩ/ Cô gái rất yêu bông hoa hồng”…như tăng thêm sự da diết, xót xa.

 

Đứng sau cánh gà đợi đến lượt mình hát nhưng Linh “văn nghệ” (biệt danh người lao động thành phố Cảng yêu mến ca sĩ Nguyễn Quang Linh đặt cho anh) không tránh khỏi tâm trạng bồn chồn. Diện cây vest đen lịch lãm, đưa tay vuốt mái tóc ngả màu vì thời gian, ông cho biết: “Tôi yêu Lê-nin, người lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân nên trong đêm nhạc ý nghĩa này, tôi sẽ hát ca khúc “Đỉnh núi Lê-nin” và một ca khúc khác cũng được yêu mến là “Giờ này anh ở đâu?”. Nguyễn Quang Linh vừa về nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội sau thời gian dài gắn bó với tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, lao động thành phố. Năm 1986, ông từng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cử theo học tại Đại học Văn nghệ công đoàn Lê-nin-grat (Liên bang Nga). Quãng thời gian học tập tại nước bạn (1987-1992), ông hoạt động năng nổ trong phong trào sinh viên và đoạt giải ba tại Liên hoan giọng hát Việt toàn Liên bang Nga.

 

Trong đêm nhạc “Ký ức Bạch Dương”, có lẽ sự xuất hiện của giọng ca đặc biệt, “chim sơn ca” của Cảng Hải Phòng những năm 1980-1990 được người nghe mong đợi nhất. Ngoài 50 tuổi, ca sĩ Thanh Huệ vẫn giữ được vẻ đẹp đằm thắm, tươi tắn. Khi chị cất cao những giai điệu trong bài “Địa chỉ chúng tôi”: “Tổ quốc Xô Viết yêu ơi, nguyện dâng cuộc sống cho người/Nhiệt tình đang bừng cháy trong tim ta/Chớ nên tìm chúng tôi ở phố xinh đẹp kia/Quê hương là Tổ quốc Nga Xô Viết/Chớ nên tìm chúng tôi ở phố xinh đẹp kia/Quê hương là Tổ quốc thân yêu này”, người nghe, người xem như bị cuốn vào bài hát ấy. Tự nhận mình chỉ học tiếng Nga “bồi” nhưng khi ca sĩ Thanh Huệ cất vang các bài hát Nga, chị đều được đánh giá cao bởi khả năng hát tròn vành, rõ chữ. Nữ ca sĩ cho biết, chị yêu nhạc Nga kể từ những năm còn công tác ở Cảng Hải Phòng. Khi ấy chị và các thành viên đội văn nghệ của Cảng thường được lãnh đạo cử đi hát phục vụ các thủy thủ, chuyên gia, kỹ sư Nga đến giúp đỡ cải tạo, xây dựng lại Cảng Hải Phòng. “Tôi còn nhớ thời đó, cứ cuối tuần đội văn nghệ lại đến khu chuyên gia Nga ở chân Cầu Rào để hát. Một lần khi đi diễn, tôi bị cảm, được vợ chồng người chuyên gia Nga tận tình chăm sóc. Khi tôi tỉnh lại, chị vợ người chuyên gia khóc và nói với tôi rằng, khi nghe tôi hát bài “Mama”, chị có cảm giác như chạm tới trái tim mình, những hình ảnh cha mẹ ở quê nhà như ùa về trong chị”, Thanh Huệ xúc động.

Thu mình ở góc cuối phòng trà, ông Bùi Nguyên, ở phố Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng) lắng nghe và vỗ tay liên tục để cổ vũ cho các ca sĩ. Ông cho biết: “Khi nghe lại những bài hát nhạc Nga một cách nguyên mẫu truyền thống, tức là không làm mới, phá cách khi hòa âm, phối khí lại, linh hồn của các giai điệu vẫn được giữ nguyên làm trong tôi sống dậy những kỷ niệm, ký ức sâu đậm về một thời trai trẻ đầy khí thế hào hùng, cuộc sống gian khổ nhưng cũng không kém phần lãng mạn bởi có sự hòa quyện của các bài dân ca, những bài hát trữ tình của Nga”.

 

Đêm nhạc “Ký ức Bạch Dương” khép lại sau một loạt các ca khúc: “Đàn sếu” (do MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, hiện công tác ở Đài Truyền hình Việt Nam thể hiện), “Đôi Bờ” (Bích Liên), “Ngôi sao ban chiều” (nhạc sĩ Đinh Tiến Hậu), “Tình ca du mục” (ca sĩ trẻ Kim Anh)…Đêm nhạc để lại dư âm tốt đẹp, gợi lên trong mỗi ca sĩ hay khách mời, dù là Việt kiều, hay từng sinh sống, học tập ở đất xứ Bạch Dương hoặc chỉ đơn thuần là yêu thích đất nước, con người Nga một tình cảm yêu mến, thân thuộc.

 

Việt Hoàng

.