Thông tin mới về nhu cầu vitamin D với các lứa tuổi
Cập nhật lúc11:00, Thứ Bảy, 05/08/2017 (GMT+7)

Người tư vấn: ThS. NGUYỄN THỊ HÀ (Viện Dinh dưỡng quốc gia)

 

Hỏi: Con tôi 3 tuổi, hơi thấp so với các bạn cùng lứa và hay khóc về đêm. Đưa cháu đi khám dinh dưỡng, bác sĩ yêu cầu bổ sung vitamin D. Xin hỏi, có số liệu chính xác về nhu cầu vitamin D ở mọi lứa tuổi không? Trường hợp con tôi nên bổ sung bao nhiêu là vừa?

 

(Lê Nguyên Hương – Ninh Bình)

 

Trả lời: Vitamin D giúp cơ thể hấp thu tốt canxi và phospho để hình thành và duy trì hệ xương, răng vững chắc. Thiếu vitamin D ở trẻ em có thể dẫn tới bệnh còi xương, ở người lớn thì gây chứng loãng xương. Gần đây, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thiếu vitamin D có thể là nguy cơ gây nhiều bệnh ngoài hệ thống xương như: ung thư, đái tháo đường…

Trước đây, người ta cho rằng nhu cầu vitamin D ở cả người lớn và trẻ em chỉ cần 200- 400 IU/ngày (người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên, nhu cầu vitamin D cao hơn), với ước tính là vitamin D của cơ thể còn được tổng hợp từ da. Tuy nhiên, gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu ở cả trẻ em và người lớn cho thấy, nhu cầu 400 IU/ngày không đủ để bảo đảm hàm lượng 25 (OH) D trong máu luôn giữ được ở mức bình thường, đặc biệt ở phụ nữ có thai và cho con bú, cũng như ở người cao tuổi.

Ở Việt Nam, nhu cầu khuyến nghị về vitamin D năm 2007 là 200 IU/ngày ở trẻ em và người trưởng thành (kể cả phụ nữ có thai và cho con bú), 400 IU/ngày ở người 51- 60 tuổi, và 600 IU/ngày với người >60 tuổi. Những bằng chứng từ những nghiên cứu dịch tễ học ở người Việt Nam gần đây cũng cho thấy, tỷ lệ thiếu vitamin D ở người Việt trong những năm qua rất cao so với các nước chung quanh, ở tất cả các lứa tuổi và tình trạng sinh lý. Vì vậy, Bảng nhu cầu khuyến nghị về vitamin D mới cập nhật theo khuyến nghị của Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ năm 2011, trong đó, nhu cầu vitamin D ở trẻ < 1 tuổi là 400 IU/ngày, ở trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người trưởng thành < 50 tuổi là 600 IU/ngày, ở người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú là 800 IU/ ngày.

Vấn đề thừa vitamin D gây ngộ độc hiếm khi xảy ra. Nếu chỉ ăn các thực phẩm tự nhiên và tắm nắng, không có nguy cơ thừa vitamin D. Tuy nhiên, nếu uống bổ sung vitamin D hoặc ăn các thực phẩm bổ sung vitamin D, cần chú ý giới hạn tối đa có thể ảnh hưởng không tốt với sức khỏe, giới hạn này ở trẻ em < 6 tháng là 1000 IU/ngày, ở trẻ 6-12 tháng là 1500 IU/ngày, trẻ 1-2 tuổi là 2500 IU/ngày, trẻ 3-7 tuổi là 3000 IU/ngày, và từ 8 tuổi trở lên là 4000 IU/ngày.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D ngoài ánh nắng mặt trời gồm:

Các loại cá: một khúc cá trích chứa 306 IU vitamin D tương đương với gần một nửa lượng vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày. 100 gram cá hồi đóng hộp cung cấp khoảng 91% lượng dưỡng chất cần thiết.

Nấm: theo các kết quả nghiên cứu, một cốc nấm thái hạt lựu cung cấp 64% lượng vitamin D cần thiết, song lại cung cấp rất ít calo.

Sữa: hầu như các loại sữa đóng gói thường được bổ sung tăng cường vitamin D. Một ly sữa chứa 21% lượng vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày.

Đậu phụ: 100g đậu phụ có thể cung cấp 39% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày.

Thịt lợn: 100g thịt lợn nạc cung cấp 10 IU vitamin D và 159 calo.

.