"Âm vang" từ tranh gò đồng
Cập nhật lúc15:55, Thứ Ba, 11/07/2017 (GMT+7)

52 tác phẩm của họa sĩ, nhà điêu khắc Đào Song Thắng trong đó chủ yếu là tranh gò đồng được trưng bày tại triển lãm “Âm vang” diễn ra ở Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố từ 11 đến 18-6 là các sáng tác tập hợp từ năm 2012 đến nay.

 

1. “Một phần tôi sáng tác cho riêng mình…” - Họa sĩ, nhà điêu khắc Đào Song Thắng tâm sự như vậy khi giới thiệu triển lãm “Âm vang”. Bởi bạn bè mỹ thuật và công chúng yêu hội họa thường biết đến tên anh gắn với những tác phẩm gò đồng, phù điêu kim loại với sắc thái phồn thực đặc trưng. Ai cũng bảo nhau, nhìn tranh là biết của Đào Song Thắng. Cũng vì ở Hải Phòng, phong cách của Đào Song Thắng là sự khác biệt, với những đường nét nổi bật từ mỗi tác phẩm.

 

Đông đảo người yêu  nghệ thuật tới xem Triển lãm Mỹ thuật “Âm vang” của họa sĩ- nhà điêu khắc Đào Song Thắng.						                     Ảnh: Thu Hiền

Đông đảo người yêu nghệ thuật tới xem Triển lãm Mỹ thuật “Âm vang” của họa sĩ- nhà điêu khắc Đào Song Thắng.

Ảnh: Thu Hiền

 

Không phải lần đầu Đào Song Thắng có tranh triển lãm. Tranh của anh từng “chu du” qua nhiều triển lãm khu vực, các địa phương bạn và nhiều triển lãm tổng hợp của Hải Phòng. Song đây là triển lãm tranh gò đồng đầu tiên của cá nhân anh với những tác phẩm mang thương hiệu “made in” Đào Song Thắng.

Điều đặc biệt ở triển lãm “Âm vang” mà bạn bè và công chúng yêu hội họa dễ dàng nhận ra là sự có mặt của 17 tác phẩm sáng tác theo phong cách trừu tượng. Có người hỏi, “Dạo này Song Thắng lại sáng tác trừu tượng thay vì những bức phồn thực hay sao?”. Nghe vậy, Thắng chỉ cười và nói: “Đây chính là tôi. Tôi luôn muốn sáng tác trừu tượng, bởi đó chính là dòng tranh mà tôi theo đuổi từ khi bén duyên với mỹ thuật. Những bức tranh này cũng là một phần tôi sáng tác dành cho riêng mình…”

17/52 bức tranh có mặt tại triển lãm là một phần nhỏ mà Đào Song Thắng muốn dành cho riêng mình để đối thoại với tâm tư của cá nhân anh. Anh nói, “Tranh trừu tượng cũng như những bản nhạc giao hưởng. Sẽ có người cảm nhận được, đến được với tâm sự của riêng tôi. Vì nghệ thuật không biên giới, không có rào cản nào cả. Tuy nhiên, phần lớn tác phẩm của tôi vẫn hướng đến công chúng. Vì các tác phẩm tranh gò đồng khác của tôi đều rõ nét về tạo hình, dễ xem, dễ cảm nhận. Và có thể, dễ… hiểu nữa!”. Anh cười khi đưa chúng tôi lướt qua những tác phẩm như “Giấc mộng đêm hè”, “Lời tỏ tình”, “Hạnh phúc”, “Tự họa”…

 

 

2. Mỗi bức tranh của Đào Song Thắng đều mang thông điệp. Ý nghĩa hơn, đó là những thông điệp về sự kết nối giao cảm. Có liên kết giữa các nhân vật trong tranh của Đào Song Thắng. Một cảm xúc ấm áp, hạnh phúc luôn tỏa ra từ những bức phù điêu kim loại ấy. Có khi được nhen lên trong phút giây thăng hoa của tình yêu, cũng có khi hiển hiện từ hình ảnh thiếu nữ đang chải tóc…

Còn những bức tranh trừu tượng mà Đào Song Thắng nhắc tới, ngay tên gọi thôi cũng đủ minh chứng cho lời giải thích của anh về “sáng tác cho riêng mình”. Những “Khúc mùa thu”, “Giao mùa”, “Nội tại”… Những tạo hình trừu tượng chỉ có thể cảm nhận bằng sự giao cảm, gắn kết nội tâm và tinh thần. Nếu hiểu Đào Song Thắng, sẽ trân trọng hơn những tác phẩm mà anh dành nhiều cảm xúc và gửi gắm dành tặng bạn bè và công chúng yêu hội họa tại triển lãm này.

 

3. Sáng chủ nhật 11-6, khi triển lãm gò đồng của Đào Song Thắng mở cửa tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố, có mặt tại đây là những bạn bè trong giới mỹ thuật và người yêu hội họa, yêu tranh của anh.

Nói như Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố Nguyễn Thị Thảo, đây là triển lãm hiếm có về thể loại điêu khắc của Hải Phòng với chuyên đề về phù điêu kim loại. Đó thực sự là phòng tranh đẹp, ấn tượng, độc đáo và giàu cảm xúc.

 

Phong Linh

 

.