Cẩn thận với say nắng
Cập nhật lúc16:20, Thứ Ba, 11/07/2017 (GMT+7)

Người tư vấn: BS. NGUYỄN HUY CƯỜNG (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội)

 

Hỏi: Thời tiết nóng, tôi hay bị say nắng. Mong bác sĩ hướng dẫn cách phòng tránh say nắng và xử lý khi gặp trường hợp này!

 

(Đỗ Văn Phúc- Quảng Ninh)

 

Trả lời: Biểu hiện của say nắng thường là vã mồ hôi, mặt đỏ, có trường hợp bị đau bụng, nôn mửa. Nặng hơn, người bệnh sẽ hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, thân nhiệt tăng cao (có khi lên đến trên 400C). Đối với các trường hợp say nắng, nếu không được xử trí kịp thời, dễ dẫn đến hôn mê, co giật, mất ý thức, có khi tử vong. Say nắng thường đe doạ tính mạng của người già và trẻ nhỏ vì hai nhóm đối tượng này sức đề kháng kém hơn.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cách xử trí khi bị say nắng: hạ thân nhiệt xuống dần từng nấc, càng sớm càng tốt. Đưa người bệnh vào chỗ có bóng mát, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước lạnh có chút muối, sử dụng khăn thấm nước sạch lạnh lau người. Có thể làm giảm nhiệt bằng cách chườm lạnh bằng nước đá khắp người, ở đầu thì chườm trán và gáy. Hoặc phun nước lạnh vào người bệnh (tránh phun vào mũi, miệng). Nếu chườm lạnh phải liên tục thay khăn, nhúng lại vào nước lạnh. Theo dõi đến khi thân nhiệt hạ xuống đến 380, đưa người bệnh vào nằm nghỉ chỗ mát.

Những trường hợp say nắng nặng hơn bắt buộc phải đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Say nắng tuy nguy hiểm nhưng có thể đề phòng được. Vào mùa hè, mọi người cần theo dõi thường xuyên tin tức về thời tiết trên báo chí và các đài truyền hình mỗi ngày. Những người phải làm việc nhiều trong môi trường có nhiệt độ cao cần được trang bị mũ, nón che kín đầu và gáy. Nên ở nơi thoáng khí, uống thật nhiều nước, tốt nhất hãy thêm vào nước một chút muối. Không nên uống nhiều nước đá lạnh hay quạt trực tiếp cho mát. Tránh ra ngoài nắng nếu không cần thiết.

Đi nắng về không được phép lao vào nhà tắm ngay mà phải nghỉ ngơi một lúc cho ráo mồ hôi, mới tắm.

Không ở bên trong một chiếc xe hơi không có điều hòa (đã tắt máy). Khi có ánh nắng mặt trời, nhiệt độ trong xe có thể tăng hơn 110C chỉ trong 10 phút. Không bao giờ để trẻ em hoặc bất cứ ai khác trong một chiếc xe đậu trong thời tiết nóng, nhất là vào khoảng thời gian từ 10 đến 16 giờ.

Cố gắng lên lịch tập thể dục, lao động thể chất vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối. Đi nghỉ giải lao và bổ sung thêm nước giải khát trong thời gian đó sẽ giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ.

Ngoài ra, nên tăng cường nhóm thực phẩm có tác dụng phòng chống say nắng và mất nước như: nước cam chanh, nước dừa, nước đậu đen, đậu xanh…

Uống nhiều nước: Nước đóng vai trò điều chỉnh hệ thống làm mát cơ thể, đặc biệt là khi bạn làm việc nặng nhọc hay sau khi tập thể dục thể thao.

.