Đầu tư phát triển du lịch Đồ Sơn
Tiếng là nhiều, thực chẳng bao nhiêu...
Cập nhật lúc10:50, Thứ Bảy, 12/08/2017 (GMT+7)

Tiềm năng nhiều, lợi thế lắm, nhưng du lịch Đồ Sơn vẫn trong tình trạng èo uột kéo dài. Phóng viên Báo Hải Phòng cuối tuần có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Trung Hiếu về giải pháp trước mắt cũng như những “cú hích” giúp du lịch Đồ Sơn “cất cánh” trong tương lai.

 

- Khá nhiều phương tiện thông tin truyền thông cũng như doanh nghiệp phản ánh, lượng khách đến Đồ Sơn ít hơn hẳn so với  năm ngoái, điều này có đúng không?

- Quả thật, lượng khách du lịch đến với Đồ Sơn năm nay giảm sút rõ rệt. Theo thống kê của UBND quận, 6 tháng đầu năm 2017, lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng chỉ bằng khoảng 90% so với cùng kỳ năm 2016. Không những thế, tình trạng phần đông du khách đến rồi đi trong ngày vẫn chưa được khắc phục.

 

Khu du lịch Đồ Sơn là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch. 						          Ảnh: Trung Kiên

Khu du lịch Đồ Sơn là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch.

Ảnh: Trung Kiên

 

- Lượng khách giảm, theo ông, lỗi tại ai?

- Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho nguyên nhân khách quan như thời tiết (mùa đông kéo dài, mưa nắng thất thường…). Theo tôi, cần nhìn thẳng vào thực tế, du lịch Đồ Sơn thực sự “có vấn đề”. Trong khi một số khu du lịch của các tỉnh, thành phố bạn được đầu tư mạnh mẽ, Đồ Sơn vẫn giậm chân tại chỗ, sản phẩm du lịch nghèo nàn. Vì thế, dù có lợi thế rất lớn về cảnh quan cũng như giao thông (Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng…), nhưng nhiều du khách đến Hải Phòng không xuống Đồ Sơn hoặc cùng lắm chọn nơi đây làm chặng dừng chân chứ không phải điểm đến.

- Ông đánh giá thế nào về Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu- điểm đến được kỳ vọng níu chân du khách ở Đồ Sơn?

- Phải nhìn thẳng vào sự thật, Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu chưa đáp ứng được kỳ vọng. Do đầu tư manh mún nên các dịch vụ ở đây chưa thực sự đa dạng và hấp dẫn. Điều này góp phần vào bức tranh chung rất buồn đối với du khách đến với Đồ Sơn: Ban ngày tắm biển, tham quan và thưởng thức ẩm thực, còn buổi tối chẳng có dịch vụ nào. Vì thế, du khách “ngại” điền tên Đồ Sơn trong hành trình     dài ngày. 

- Để kéo du khách đến với Đồ Sơn, năm 2017, quận đưa ra và thực hiện những giải pháp gì thưa ông?

- Đối với các doanh nghiệp lữ hành, quận khuyến khích các nhà hàng, khách sạn giảm giá dịch vụ ăn uống, lưu trú. Giúp du khách thêm yên tâm, chúng tôi tiếp tục tăng cường chấn chỉnh các khu, điểm du lịch theo hướng sáng- xanh- sạch- đẹp; hạn chế, đẩy lùi tệ nạn xã hội; tăng cường công tác an ninh trật tự, bảo đảm an toàn đối với du khách; công khai giá cả dịch vụ ăn uống, lưu trú, tham quan; thiết lập và công khai đường dây nóng đến tận nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch (số điện thoại lãnh đạo quận, ban ngành chức năng, lực lượng công an, quản lý thị trường)…

        

- Đây là những điều năm nào quận cũng thực hiện, vậy có điểm gì mới thưa ông?

- Nhờ chính sách ưu tiên các doanh nghiệp vận tải sử dụng phương tiện ít gây ô nhiễm môi trường, số xe điện hoạt động tại Đồ Sơn tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái (50 xe so với 20 xe- PV). Với 2 điểm đầu- cuối đón trả khách (bến xe ở trung tâm quận và Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu) cùng rất nhiều điểm dừng dọc đường, du khách rất thuận tiện khi lựa chọn phương tiện di chuyển. Không những thế, với mức giá phải chăng (20 nghìn đồng khi di chuyển từ chặng đầu đến chặng cuối và 10 nghìn đồng khi lên trạm dừng chân bất kỳ/lượt khách- PV), du khách không những tiết kiệm chi phí, mà còn hoàn toàn yên tâm không bị xe ôm “chặt chém” hay gặp phải ta-xi “dù”.

 

Bên cạnh đó, trong tháng 4-2017, chúng tôi tổ chức đoàn Famtrip (chuyến đi mang tính chất tìm hiểu, làm quen và tiếp thị- PV) tới Đồ Sơn gồm hơn 20 doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài thành phố trong 2 ngày.

 

- Các doanh nghiệp lữ hành đánh giá về du lịch Đồ Sơn như thế nào thưa ông?

 

- Họ đánh giá cao công tác đón tiếp khách du lịch, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên từng bước chuyên nghiệp hoá. Bên cạnh đó, chất lượng và giá cả dịch vụ ăn uống và lưu trú; tour, tuyến thuận lợi cũng là những thế mạnh của Đồ Sơn. Tuy nhiên, điều làm mọi người thích thú nhất (kể cả doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố) là giá trị, ý nghĩa của hệ thống di tích lịch sử- văn hoá, điểm đến tâm linh như tháp Tường Long, đền Nghè, chùa Hang, đền Bà Đế, đảo Dấu…

 

- Có khen ắt có chê, ông có nhận được lời phàn nàn nào không?

 

- Vì phép lịch sự xã giao, tất nhiên họ không chê (cười), nhưng cũng có một số góp ý. Trong đó phần đông ý kiến cho rằng Đồ Sơn thiếu dịch vụ cao cấp, khu vui chơi, giải trí phù hợp thị hiếu nhiều đối tượng, thiếu điểm tổ chức hội nghị, hội thảo lớn mang tầm quốc gia và quốc tế. Nhiều người tỏ ra nuối tiếc: Đồ Sơn đẹp, giao thông thuận lợi thế này, nếu thêm dịch vụ đi kèm tốt, đa dạng thì du khách sẽ kéo đến ùn ùn.

 

- Những điều Đồ Sơn thực hiện mới chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần những “cú hích” nào?

 

- Đây là đau đáu của không những lãnh đạo quận, những người làm trong ngành du lịch và có tâm huyết với du lịch Đồ Sơn, mà còn là nỗi niềm trăn trở của thành phố. Theo tôi, cần tăng cường kêu gọi đầu tư hơn nữa để sản phẩm du lịch Đồ Sơn đa dạng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo du khách, trong đó có những du khách kỹ tính và đòi hỏi chất lượng dịch vụ ở mức cao. Thú thật, nghe phàn nàn Đồ Sơn không có nổi khách sạn 5 sao, chúng tôi rất buồn. 

 

- Không phải đã và đang có rất nhiều dự án du lịch đầu tư vào Đồ Sơn?

 

- Tiếng là nhiều, nhưng phần đông là những dự án “treo” hoặc tiến hành với “tốc độ rùa bò”. Điển hình như dự án Khu liên hợp vui chơi, giải trí Vạn Sơn của Công ty TNHH Sen Xanh (được cấp giấy phép từ năm 2007 đến giờ vẫn “treo”- PV); dự án làng biệt thự cao cấp Vạn Hương (mọi người quen gọi là khu đảo Hoa Phượng) của Công ty CP DASO (cấp giấy phép từ năm 2007, dự kiến hoàn thành năm 2009 nhưng vẫn “treo”- PV); khu nhà xây dở cao 17 tầng của Công ty Nam Cường… Còn Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu do Công ty CP du lịch quốc tế Hòn Dáu đầu tư, dù đi vào hoạt động nhưng vẫn trong tình trạng manh mún. Thành phố cần quyết liệt hơn nữa, nếu doanh nghiệp chậm triển khai hoặc không có năng lực, nên sớm thu hồi. Với những đơn vị có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết với du lịch Đồ Sơn như Công ty CP Him Lam, Tập đoàn FLC…, cần nhanh chóng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (hệ thống điện nước, giao thông…) giao mặt bằng sạch để họ sớm triển khai các dự án được cấp phép.

 

Tuy nhiên, “cú hích” quan trọng nhất là Nghị quyết “Nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030” được HĐND thành phố khoá 15 thông qua tại kỳ họp thứ 5. Trên cơ sở nghị quyết, mong rằng thành phố sớm có cơ chế, chính sách, đầu tư giúp du lịch Đồ Sơn “cất cánh”.

 

- Trân trọng cảm ơn ông!

 

 Thái Phan

 
.