Đường bay Cát Bi- Đồng Hới vắng khách
Dự báo, chuẩn bị chưa sát
Cập nhật lúc10:55, Thứ Bảy, 12/08/2017 (GMT+7)

Hơn 2 tháng từ khi được mở với tần suất 3 chuyến/tuần (thứ 3, thứ 5 và thứ 7), đường bay Cát Bi- Đồng Hới thường xuyên rơi vào tình trạng “vắng như chùa bà Đanh”. Nếu không có biện pháp kích cầu kịp thời, hiệu quả cao, rất có thể trong thời gian tới Jetstar buộc phải cắt chuyến, thậm chí huỷ đường bay này để cắt lỗ…

 

Du khách Quảng Bình tới  sân bay Cát Bi - Hải Phòng.
Du khách Quảng Bình tới sân bay Cát Bi - Hải Phòng.

 

Vắng khách trong mùa cao điểm du lịch

 

Dù đang mùa cao điểm về du lịch, nhưng các chuyến bay từ Cát Bi đến Đồng Hới và ngược lại luôn trong tình trạng vắng khách. Máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Jetstar Pacific hoạt động trên đường bay này với 180 ghế hiếm khi kín chỗ. Anh Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Phòng vé Song Trà (phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh) cho biết, hiện lượng khách hàng đặt vé máy bay tới những điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh… theo nhóm gia đình, đồng nghiệp hoặc tour của các công ty lữ hành tăng vọt, dù giá vé cao hơn so với quãng thời gian thấp điểm về du lịch. Trong khi đó, giá vé máy bay khứ hồi Cát Bi- Đồng Hới, dù chưa đến 1 triệu/vé (bao gồm tất tần tật các loại thuế, phí), lại rất ít người quan tâm, có khi cả tuần chẳng bán được vé nào.

Theo chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Bình Minh Phương Đông (xã Lâm Động, huyện Thuỷ Nguyên), du lịch Quảng Bình còn nhiều hạn chế. Nơi đây thiếu điểm vui chơi, nghỉ dưỡng, du lịch chủ yếu hang động dễ dẫn tới nhàm chán. Hơn nữa, giá phòng khách sạn vào mùa cao điểm còn khá cao. Chẳng hạn, phòng đôi khách sạn Thiên Đường 3 sao ở phường Hải Thành (thành phố Đồng Hới) lên tới 850.000 đồng/ngày đêm, trong khi khách sạn cùng loại ở Nghệ An chưa đến 400 nghìn đồng/ngày đêm. Vì thế, nếu đi bằng đường bộ, ít người chọn Quảng Bình làm nơi dừng chân, mà thường chọn Nghệ An, sau đó xuất phát sớm để tham quan một số điểm tại Quảng Bình, rồi lên đường vào Huế, Đà Nẵng. Còn chọn đường hàng không, phần đông du khách chọn bay thẳng vào Đà Nẵng rồi ngược ra Huế, Quảng Bình bằng đường bộ. Vì vậy, đường bay Cát Bi- Đồng Hới vắng khách dù đang mùa cao điểm về du lịch là điều dễ hiểu.

 

Không phải sự lựa chọn tối ưu

 

Lâu nay, Quảng Bình vẫn là điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông khách du lịch Hải Phòng, nhưng ít người lựa chọn đi máy bay, bởi giờ bay cũng như quãng thời gian đi, về chưa thật hợp lý.

Anh Nguyễn Văn Cảnh, ở phường Cầu Tre (quận Ngô Quyền), cho biết, cuối tháng 7-2017, anh và nhóm bạn gồm 7 người dự kiến đi du lịch miền Trung. Ban đầu, chọn phương án đặt vé máy bay khứ hồi Cát Bi- Đồng Hới. Tuy nhiên, sau khi tính toán, cân nhắc, nhóm anh lựa chọn phương án đi ô-tô khách. Bởi, nếu đi máy bay, khởi hành thứ 7 lúc 16h50 tại Cát Bi, đến Đồng Hới lúc 17h50, mất buổi tối ăn ngủ tại khách sạn, nếu đi dạo trong thành phố cũng chẳng có điểm vui chơi. Chủ nhật và thứ 2 quá đủ cho hành trình viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp và tham quan 1 trong các hang động như Phong Nha, Thiên Đường, Tiên Sơn… Nếu muốn đi thêm cũng chẳng mấy thú vị, bởi hang động “xêm xêm như nhau”. Thành thử, thêm ngày thứ ba chờ đến giờ bay về (18h25). Còn đi ô-tô, xuất phát sớm thì buổi tối thứ 7 kịp có mặt ở Quảng Bình và thăm thú ở đây cả ngày chủ nhật là đủ, sáng sớm thứ 2 xuất phát đi Huế hoặc đến Đà Nẵng. Tối thứ 2 và buổi sáng thứ 3 vừa vặn cho thăm thú, mua sắm, tắm biển rồi lên máy bay đầu giờ chiều về Hải Phòng hoặc thêm vài ngày nữa thăm thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An, cù lao Chàm, Bà Nà Hills…

 

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, ít người chọn đường bay Đồng Hới- Cát Bi mà chọn đường bay Đồng Hới- Nội Bài khi đi du lịch hay công tác tại Hải Phòng, Quảng Ninh... Chị Trần Thị Như Hiếu, Giám đốc khách sạn Tân Trường Sơn (phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) chia sẻ, chị chọn đường bay Đồng Hới- Nội Bài vì từ Hà Nội về Hải Phòng di chuyển chưa đầy 2 tiếng đồng hồ trên đường ô-tô cao tốc, sau đó đi Quảng Ninh và di chuyển ngược về Hà Nội. Mỗi ngày từ Nội Bài có tới 3 chuyến bay đi Đồng Hới. Bên cạnh đó, do không có nhiều điểm vui chơi, tham quan, chỉ cần quỹ thời gian 2 ngày có thể đi hết Đồ Sơn và Cát Bà, 2 địa danh du lịch nổi tiếng của thành phố Cảng.

 

Bài học về công tác dự báo và chuẩn bị

 

Việc kết nối đường bay Cát Bi- Đồng Hới là một phần trong hợp tác phát triển du lịch giữa Hải Phòng và Quảng Bình với 4 nội dung chính: Xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển du lịch địa phương; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch; mời gọi đầu tư phát triển du lịch. Cuối tháng 3-2018, Sở Du lịch cũng như Hiệp hội Du lịch của 2 địa phương ký kết các văn bản hợp tác, xúc tiến thúc đẩy du lịch nhằm tận dụng tối đa những lợi thế mà đường bay sắp mở đem lại.

 

Mở đường bay này, Jetstar được mỗi địa phương hỗ trợ 5 tỷ đồng (sau 1 năm hoạt động). Ngoài ra, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chi thêm hơn 1 tỷ đồng quảng bá, giới thiệu đường bay mới. Tuy nhận được hỗ trợ cả về chính sách lẫn kinh phí từ 2 địa phương, số khách không gia tăng như kỳ vọng. Chủ yếu khách từ Hải Phòng đến Quảng Bình, còn chiều ngược lại rất ít.  Được biết, nếu tình hình không được cải thiện, có thể ngay trong tháng 9-2017, hãng Jetstar buộc phải giảm tần suất xuống còn 2 chuyến/tuần và sang năm 2018 còn 1 chuyến/tuần. Hãng cũng không loại trừ việc dừng đường bay này nếu lượng khách không được cải thiện.

 

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong, chính quyền 2 địa phương không thể mãi hỗ trợ, còn bản thân Jetstar cũng chẳng thể thực hiện lâu dài chính sách khuyến mãi với vé không đồng, vé giá rẻ. Tất yếu, khi không còn nhận được hỗ trợ tài chính, nhiều khả năng Jetstar sẽ cắt chuyến, thậm chí huỷ đường bay để cắt lỗ. Đây là điều hết sức đáng tiếc, bởi mở đường bay mới không hề dễ dàng. Qua việc đường bay Cát Bi- Đồng Hới vắng khách, nhiều vấn đề được đặt ra đối với công tác dự báo và chuẩn bị. Việc mở đường bay được kỳ vọng góp phần kích thích tăng trưởng du lịch và phát triển kinh tế- xã hội của 2 địa phương mà tính toán sát nhu cầu thực tế đi lại của người dân, du khách và các hãng lữ hành. Hãng Jetstar và các cơ quan chức năng của Hải Phòng và Quảng Bình chưa tiến hành những cuộc khảo sát, lấy ý kiến quy mô trên cả 2 địa phương. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xúc tiến du lịch tiến hành chậm, muộn (sau khi mở đường bay).

 

Để tháo gỡ những khó khăn nhằm “giải cứu” đường bay Cát Bi- Đồng Hới, các cấp, ngành, nhất là ngành du lịch phải nhanh chóng, quyết liệt vào cuộc. Trước mắt, tăng cường quảng bá, giới thiệu thế mạnh du lịch của 2 địa phương rộng khắp, bài bản và hiệu quả cao. Tiếp đó, có chính sách hỗ trợ, ưu đãi du khách cũng như doanh nghiệp làm lữ hành. Về lâu dài, 2 địa phương khai thác triệt để thế mạnh (du lịch biển đảo đối với Hải Phòng và du lịch hang động đối với Quảng Bình) kết hợp cải thiện, nâng cấp dịch vụ lưu trú, hệ thống nhà hàng, đầu tư xây dựng các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm… Chỉ có đa dạng hoá loại hình du lịch, kết hợp du lịch với nghỉ dưỡng, có thêm nhiều dịch vụ giải trí hấp dẫn với giá cạnh tranh mới có thể thu hút và tăng lượng du khách đến với đường bay Cát Bi-Đồng Hới.

 

Công Tráng

 

.