Làn sóng nhạc indie Việt: Âm thầm nhưng dữ dội
Cập nhật lúc11:07, Thứ Ba, 08/08/2017 (GMT+7)

Mặc dù liveshow “Xin phép (được) cô đơn” của ca sĩ Vũ diễn ra ngày 21-7  nhưng trước đó nhiều ngày vé được bán hết, dù không hề được lăng xê chuyên nghiệp. Những cái tên như Vũ, Trang, Kaang, Da Lab… và nhiều gương mặt trẻ của nhạc indie Việt ngày càng khẳng định vị trí trong lòng công chúng qua nhiều tác phẩm thành công và độc đáo.

 

Sự lãng mạn, dịu dàng thường thấy trong âm nhạc của các nghệ sĩ indie là sức hút lớn với người yêu nhạc trẻ. (Ảnh: Mademoiselle)
Sự lãng mạn, dịu dàng thường thấy trong âm nhạc của các nghệ sĩ indie là sức hút lớn với người yêu nhạc trẻ. (Ảnh: Mademoiselle)

 

Chú trọng chất lượng    

 

Xôn xao làng nhạc Việt từ lâu, nhưng tới nay, làn sóng nhạc indie tạm gọi là dòng nhạc độc lập nổi bật hơn bao giờ hết khi chất lượng âm nhạc ngày càng cao, thậm chí vượt trội các ca khúc dễ nghe nhưng không mấy ấn tượng của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhờ được lăng xê hùng hậu. Do nằm ngoài “vùng phủ sóng” của truyền thông và ít chịu sức ép về thương mại, các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất indie mạnh dạn hơn trong hướng tiếp cận âm nhạc. Các dòng pop, rock, R&B, rap quen thuộc được những nghệ sĩ indie Việt làm mới không chỉ ở mặt hòa thanh, phối khí, mà còn ở cách hát của ca sĩ và cách sử dụng giọng hát, góp phần nâng cao hiệu quả tác phẩm.

 

Theo chuyên trang VNNTB về nhạc indie, Nguyễn Hồng Giang là một trong những nhà sản xuất tiềm năng của nhạc indie Việt. Chàng nghệ sĩ trẻ thích “chơi đùa” với sự bay bổng trong âm thanh điện tử và nhẹ nhàng nhưng da diết của giọng hát nữ. “Iêu xa” được đánh giá là một trong những bản R&B thú vị nhất của nhạc Việt gần đây, do Nguyễn Hồng Giang sử dụng khéo léo phần hát “phiêu” và cá tính của Twinkly Tus trên nền nhạc điện tử vừa phải, cân đối. Điều mà không nhiều nhà sản xuất trong nước làm được vì họ thường rơi vào lối mòn của cách hát và phối khí R&B nặng nề, rề rà vốn quen tai người nghe. Thẩm mỹ âm nhạc tươi mới của những nhà sản xuất indie là sức hút vô cùng lớn với người yêu nhạc.

 

Sự tươi mới của indie Việt còn trong việc lồng ghép âm hưởng của nhiều thể loại nhạc khác nhau. Điểm sáng của nhạc indie trong nửa năm 2017 là ca khúc “Hình như là” của HUB. Vừa mang chất jazz mềm mại và blues rock có phần ủy mị, bài nhạc kết hợp sự bất cần, thô ráp của punk, gây bất ngờ bởi đoạn rap ấn tượng, rồi liên tục thay đổi giữa 2 màu sắc nhạc rock khác nhau ở điệp khúc. HUB không chỉ thể hiện rằng mình có tai nghe tinh tế cho “cuộc chơi” tiết tấu và giai điệu phức tạp, mà còn chứng tỏ cá tính của người nghệ sĩ.

 

Không thể hiện quá mạnh mẽ cá tính qua việc pha trộn các màu sắc âm thanh, những “Tự Dưng” của Lộn Xộn, “Từ Ngày Em Đến” của Da Lab, “Loanh Quanh” của Mademoiselle tận dụng sự đơn giản của sáng tác và phối khí để “phô diễn” sự tinh tế, thông minh ở giọng hát và lời ca. Sự đa dạng trong cách thể hiện của các nghệ sĩ indie cho thấy, đây là môi trường hoàn hảo để họ “vùng vẫy” sáng tạo, đầu tư vào âm nhạc một cách tâm huyết nhất mà không phải lo lắng về cạnh tranh và lợi nhuận.

 

Định hình thẩm mỹ âm nhạc 

 

Sức hút ngày càng lớn của nhạc indie tác động mạnh mẽ đến thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ. Nhất là khi các gương mặt như Vũ, Trang, Ngọt, Bluemato, Empty Spaces, … ngày càng được biết tiếng. Chính sự phóng khoáng, sáng tạo và “sạch sẽ” trong nhạc indie Việt thay đổi gu nghe nhạc của các bạn trẻ. Qua giai đoạn nhạc Việt ngập tràn những bản pop ballad “sến” hoặc EDM ầm ĩ, nhưng nghèo nàn về âm thanh, nét đẹp của những giai điệu jazz, blues, indie rock, folk lạ tai trong nhạc indie được nhiều người nghe nhạc trân trọng.

 

Bên cạnh đó, sự trỗi dậy mạnh mẽ của indie Việt trong thời gian gần đây thôi thúc các nghệ sĩ nổi tiếng làm việc nghiêm túc và đầu tư nhiều hơn chất lượng âm nhạc. Cát Tường, Kai Đinh, Soobin Hoàng Sơn, Khắc Hưng, Đoàn Minh Vũ,… ngày càng tinh tế và trau chuốt hơn cho sản phẩm âm nhạc của họ. Thẩm mỹ âm nhạc ngày càng tinh tế của công chúng định hình hướng đi văn minh hơn cho môi trường âm nhạc thương mại Việt Nam.

 

Sự giản dị, dễ tiếp cận của nhạc indie là cầu nối đưa công chúng yêu nhạc Việt đến với thế giới âm nhạc hoàn toàn riêng tư, đầy sáng tạo và rất “chất” của indie. Khi các thể loại âm nhạc tưởng chừng “khó nghe” được thể hiện bởi những gương mặt rất trẻ, gần gũi, người nghe cảm thấy dễ đồng cảm hơn với nghệ sĩ.  Những đêm nhạc chật kín chỗ ngồi của Dập Ghim, Kaang, Trang, Da Lab, tour biểu diễn của Ngọt tại Paris (Pháp),… chứng mình rằng nhạc Indie Việt còn “dữ dội” hơn nữa, ngày càng khẳng định chất lượng và tầm ảnh hưởng trong đời sống nhạc Việt Nam.

 

Nhạc indie (viết tắt của “independent” – độc lập) là sân chơi âm nhạc cho những nghệ sĩ sản xuất âm nhạc độc lập, không có sự trợ giúp của các hãng đĩa hoặc công ty âm nhạc chuyên nghiệp. “Indie” còn thể hiện sự tự do trong việc sáng tạo âm nhạc, không bó buộc trong cách thể hiện và tiếp cận người nghe.

 

 

Thu Thảo

 

.