Ăn đêm không béo
Cập nhật lúc17:08, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

Người tư vấn: ThS Nguyễn Thị Hà, Viện Dinh dưỡng

 

Hỏi: Công việc của tôi hay phải thức khuya, vào lúc đó thường hay thèm ăn vặt. Xin bác sĩ hướng dẫn những phương pháp ăn vặt không béo?

 

   (Nguyễn Hà An, huyện Thủy Nguyên)

 

 

Trả lời: Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Y tế Oregon (Mỹ), ăn đêm không phải là nguyên nhân gây béo như trước nay chúng ta vẫn lầm tưởng.

Tiến sĩ Judy Cameron, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Mọi người cứ nói rằng cần hạn chế ăn đêm để tránh tăng cân. Tuy nhiên, điều này chẳng có cơ sở khoa học nào cả. Khi tiến hành nghiên cứu với khỉ, chúng tôi ghi lại tất cả thời gian ăn của chúng. Có những con ăn liên tục, suốt đêm. Nhưng thời gian ăn và việc tăng cân chẳng liên quan gì đến nhau cả".

Theo kết quả nghiên cứu của Hội Dinh dưỡng Anh: việc lên cân liên quan đến lượng calorie nạp vào, chứ không phải là thời gian ăn. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe, tránh cơ thể phải làm việc quá tải vào ban đêm, bạn nên chọn lựa đồ ăn khuya. Tốt nhất, nên loại bỏ các thức ăn nhiều mỡ hoặc dễ chuyển hóa thành mỡ như thịt, xúc xích, bơ, bánh mỳ… hay những loại thức ăn giàu năng lượng như: mì, bún, phở… Những thực phẩm này vừa khiến dạ dày phải làm việc căng thẳng, gây khó ngủ. Thay vào đó, nên ăn các loại rau củ, trái cây, ưu tiên các chất đạm không béo như cá, hải sản sẽ giúp cơ thể “ăn ít no lâu” mà vẫn duy trì cân nặng.

Những loại thực phẩm nên dùng vào bữa khuya:

Trứng luộc: Chứa nhiều vitamin B1. B2, PP, A, D , protein, albumin, acid amin methiomin… nhưng lại không chứa chất béo nên có thể hạn chế việc tích tụ mỡ ở gan, tạo cảm giác mau no.

Các loại hạt: Lạc, hạnh nhân, đậu tương, hạt dẻ, hạt điều… là những loại hạt có chất chống oxy hóa, vừa nhiều chất xơ khiến no lâu. Ngoài ra, còn giúp điều hòa lượng đường trong máu và sản xuất hormone hạn chế sự thèm ăn.

Khoai lang luộc: Tuy có chứa tinh bột và đường nhưng không đáng kể do đó, nó vẫn được xem là món ăn vặt lý tưởng mà không làm bạn tăng cân khi ăn vào đêm.

Sữa tươi: 1 ly sữa tươi không đường (khoảng 200ml), cung cấp khoảng 125 calo, thích hợp với những người thừa cân hay muốn giảm cân, đồng thời cung cấp thêm calcium cho cơ thể.

.