Thơ trẻ - làm gì để dài hơi trên con đường văn chương
Cập nhật lúc17:36, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Đội ngũ sáng tác trẻ Hải Phòng được đánh giá khá vững chắc với những cái tên như Trần Thị Lưu Ly, Thy Nguyên.. Vài năm gần đây xuất hiện thêm nhiều tác giả trẻ triển vọng, trong đó có Nguyễn Thị Thùy Linh, Trần Ngọc Mỹ, Lương Kim Phương… Nhưng để những tác giả trẻ viết dài hơi và tiếp tục có nhiều sáng tác làm nên tên tuổi của mình là câu chuyện dài.

 

Nhà thơ Kim Chuông trao đổi về thơ trẻ.
Nhà thơ Kim Chuông trao đổi về thơ trẻ.

 

Trăn trở để “dài hơi”

 

“Làm thế nào đi dài hơi trên con đường văn chương?” là câu hỏi mà tác giả trẻ Lương Kim Phương gửi tới các nhà thơ tại tọa đàm “Cuộc sống chung quanh người viết trẻ” được Chi hội nhà văn Việt Nam tại Hải Phòng phối hợp Ban Văn trẻ Hải Phòng tổ chức tại Cát Bà trong hai ngày 13 và 14-10. Đó còn là băn khoăn khi nhìn lại lực lượng tác giả trẻ Hải Phòng thành công luôn dừng lại ở tác phẩm thời kỳ đầu.

 

Nhà thơ Dư Thị Hoàn năm 1988 xuất hiện trên văn đàn với tập thơ “Lối nhỏ” gây được tiếng vang lớn ở tuổi 41. Trong tập thơ đầu của mình, Dư Thị Hoàn ký gửi vào thơ nỗi buồn khó nói, nỗi đau khó diễn tả, những nỗi giằng xé trong tâm can. Đó cũng chính là những “lối nhỏ” để nhà thơ giãi bày lòng mình, những suy nghĩ, quan điểm bản thân, con người và thời đại. Dư Thị Hoàn cảm thấy bất an, nhiều lúc như mất niềm tin vào thực tại. Theo nhà thơ Thi Hoàng, “Thơ Dư Thị Hoàn được viết lên bởi những xung đột nên có những nỗi niềm tác giả muốn chia sẻ với người đọc”. Thế nên, đời thơ của Dư Thị Hoàn còn sống mãi trong lòng người đọc đầu tiên phải kể đến những bài thơ sáng tác đầu đời.

 

Từ câu chuyện về nhà thơ Dư Thị Hoàn, trở lại với câu hỏi về sáng tác trẻ của tác giả Lương Kim Phương, nhà thơ Thi Hoàng lưu ý: “Trước hết phải kể đến quan niệm văn chương của từng tác giả. Có người làm thơ để vui, có người coi văn chương như cái nghề, cao nhất là nghiệp. Từ đó, để có thể dài hơi trên con đường văn chương ngoài câu chuyện của tài năng còn cần quá trình bồi dưỡng kiến thức để có chiều sâu văn hóa”.

 

Nhà thơ Nguyễn Đình Minh chia sẻ về trường hợp thơ của tác giả trẻ Thy Nguyên với 4 tập thơ: “Cầm mưa”, “Ga nổi”, “Sân người”, “Phố đông người” và mới đây là tập trường ca “Đời đá”. Nhiều như vậy, nhưng chủ đề viết trong các tập thơ của Thy Nguyên chưa bứt phá ra khỏi mảng đề tài tâm sự gia đình. Vì vậy, để dài hơi trên con đường văn chương, các tác giả phải đọc nhiều, thâm nhập thực tế nhiều, chú ý quan sát mọi biểu hiện cuộc sống, qua đó dùng những hình ảnh chất thơ để lồng ghép vào cảm xúc của chính mình. Còn theo nhà thơ Kim Chuông, văn chương có quy luật riêng. Quan trọng là tác giả có được những kiến văn, nhãn tự, ngôn từ để thể hiện ý mình muốn diễn đạt tới người đọc, thể hiện cách cảm để người đọc rung động.

 

Bắc bậc bứt phá

 

Vừa qua, tác giả Nguyễn Thị Thùy Linh vượt qua hàng nghìn tác giả để đoạt giải nhì cuộc thi thơ có uy tín của giới văn chương cả nước do Tạp chí Văn nghệ quân đội tổ chức trong hai năm (2015-2016) với chùm thơ “Khi anh nói yêu em”, “La la bé nhỏ”, “Mở cửa ngục”. Trước đó, Nguyễn Thị Thùy Linh đoạt giải “Trăng vàng” của cuộc thi thơ lục bát “Tổ quốc và đạo pháp” với chùm thơ “ Bà nội”, “Làng” được nhà thơ Nguyễn Việt Chiến (Ủy viên Hội đồng thơ Hội Nhà văn Việt Nam) đánh giá cao với những câu thơ giàu thi ảnh và thi cảm đem đến người đọc mỹ cảm mới. Có thể thấy được “khả năng” bay cao của cây bút này, nhưng muốn tiếp tục trên con đường văn chương, Thùy Linh cần nhiều hơn nữa tâm tư để trải nghiệm với đời và với thơ.

 

Còn tác giả Trần Ngọc Mỹ đến nay xuất bản được ba tập thơ “Khát những mùa yêu”, “Bài thơ vỗ cánh”, “Ban mai của bé” và tập tản văn “Cho những mùa hoa giấu yêu”. Cô cũng giành được một số giải thưởng thơ của trung ương và địa phương. Đây có lẽ là cây bút đều tay nhất của làng thơ trẻ đất Cảng với những tác phẩm thường xuyên được đăng trên các diễn đàn thơ uy tín cả nước như: Tạp chí Văn nghệ quân đội, Báo Văn nghệ, Trang văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Báo Quân đội nhân dân, Báo Nhân Dân… Nói về thơ Trần Ngọc Mỹ, nhà thơ Phan Nam từng nhận định: “Một hồn thơ dạt dào tình yêu, bút lực dồi dào và cảm quan tinh tế trước bộn bề con chữ”. Trần Ngọc Mỹ hiện làm công việc khác ngoài văn chương, nhưng với sự đọc phong phú và cách cảm sâu sắc, óc quan sát tinh tế, cô gần như bắt được cái thần cuộc sống quanh mình cùng sự lồng ghép cảm xúc để thăng hoa trên những con chữ. 

 

Trước đó, những gương mặt thơ trẻ mới của văn đàn đất Cảng như Lương Kim Phương, Nguyễn Tuấn, Phạm Xuân Trường… bắt đầu có những sáng tác đều đặn và có lượng người đọc yêu mến trên các trang thơ của các báo và tạp chí, thậm chí trên facebook. Tuy nhiên, như nhà thơ Nguyễn Thị Thúy Ngoan trao đổi tại tọa đàm: “Thơ trẻ hiện nay có nhiều hình thức thể hiện, nhưng để ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc thì thơ phải có hình ảnh để tác giả thổi hồn, đưa vào đó những triết lý nhân sinh”.

 

 Cù Thị Thương

 

.