Doanh nghiệp phân phối Việt trước sức ép của làn sóng hội nhập
Không thể chủ quan
Cập nhật lúc11:05, Thứ Sáu, 19/01/2018 (GMT+7)

Khi thành lập siêu thị Intimex và trực tiếp làm giám đốc, bà Phạm Thị Hồng rất háo hức và tin tưởng vào sự thành công của doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực phân phối nên thuê diện tích khá rộng tại đường Lạch Tray và đường Điện Biên Phủ. Với uy tín và trách nhiệm, siêu thị Intimex được người tiêu dùng Hải Phòng tin tưởng, mến mộ. Nhưng niềm vui “ngắn chẳng tày gang”, chỉ ít lâu sau, trước sức ép của làn sóng siêu thị ngoại, Intimex teo tóp dần và cuối cùng buộc phải chọn con đường đóng cửa. Đó là một trong những câu chuyện không vui về doanh nghiệp phân phối Hải Phòng trước sức ép ngoại nhập.

 

         

Khách hàng chọn mua hàng hóa tại siêu thị Coop mart. 						             Ảnh: phương Duy

Khách hàng chọn mua hàng hóa tại siêu thị Coop mart.

Ảnh: Phương Duy

 

Vươn lên cạnh tranh và tự khẳng định mình

 

Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến Intimex Hải Phòng phải lùi bước chính là sức ép cạnh tranh của các doanh nghiệp lớn khác trong nước và nước ngoài. Trong khi đó, tiềm lực của doanh nghiệp không đủ mạnh nên kinh doanh hiệu quả không cao, lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí. Tiếc cho tâm huyết và chí hướng của doanh nghiệp có thâm niên hàng chục năm trong ngành phân phối nhưng cũng thấy rằng, khi hội nhập ngày càng mạnh mẽ doanh nghiệp phân phối nội phải vươn lên cạnh tranh và khẳng định mình mới có thể tồn tại. May mắn, Hải Phòng chỉ có một doanh nghiệp (DN) là Intimex phải ngậm ngùi như vậy, còn lại, các DN phân phối khác mạnh mẽ vươn lên và tự khẳng định mình.

 

Điển hình của khả năng hội nhập trong lĩnh vực phân phối tại Hải Phòng chính là thương hiệu Vincom của Tập đoàn Vingroup. Ra đời muộn, nhưng Vincom nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 về phân phối và bán lẻ hàng hóa của cả nước cũng như tại Hải Phòng. Ông chủ của Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng khi quyết định xây dựng Vincom Lê Thánh Tông Hải Phòng đã thúc đẩy làm ngày làm đêm để chỉ sau hơn 9 tháng, trung tâm thương mại hiện đại bậc nhất của Hải Phòng được hình thành và đi vào sử dụng.  Rất nhanh chóng, Vincom trở thành biểu tượng của ngành phân phối, được đông đảo các nhãn hàng trong nước và quốc tế biết tới, đặt cửa hàng và nhất là người tiêu dùng mến mộ nhờ cách làm thương hiệu chuyên nghiệp, bài bản và chính sách phát triển hệ thống phân phối rất riêng, rất đặc biệt, ấn tượng. Tại TTTM Lê Thánh Tông, khách hàng có thể tìm thấy đầy đủ các mặt hàng cần thiết, nhưng Vingroup không dừng lại ở đó mà bắt đầu chiến lược mở rộng mạng lưới bán lẻ với chuỗi cửa hàng Vinmart+ len lỏi khắp các đường phố, từ 5-7 cửa hàng nay tăng lên vài chục cửa hàng và hiện là địa chỉ mua sắm tin cậy của người dân với rất nhiều sản phẩm sạch.

 

Ngoài Vincom, Hải Phòng còn có Coop Mart cũng luôn kiên trì định hướng tự khẳng định bằng các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, từ lương thực, thực phẩm tới rau và nhất là trái cây nên vẫn ổn định và phát triển. Cùng với đó, Công ty CP Thương mại Minh Khai cùng hệ thống siêu thị tại số 23 phố Minh Khai cũng không chịu lùi bước trước sức ép của làn sóng siêu thị ngoại, tự khẳng định bằng chất lượng, giá cả và dịch vụ. Ngoài ra, một loạt hệ thống cửa hàng bán sản phẩm sạch tại thành thị lẫn nông thôn thực sự “ lấy lòng” người tiêu dùng Hải Phòng.

 

Chính vì thế, trước Parkson, Big C, Metro (hiện nay là MM Mega Market)… vốn một thời lừng lẫy, thì nay cũng buộc phải chấn chỉnh lại để cạnh tranh với doanh nghiệp phân phối nội, nhất là hệ thống Vincom. Điều đó càng khiến doanh nghiệp nội tự tin hơn.

 

Không chủ quan, thỏa mãn

 

Tuy nhiên, doanh nghiệp phân phối Hải Phòng lại đang tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn, thử thách. Nhất là gần đây, khi Tập đoàn Aeon Mall (Nhật Bản) quyết định đầu tư 200 triệu USD xây dựng trung tâm thương mại tại Hải Phòng trên diện tích 9,3 ha và đang dự tính mở rộng thêm 4 ha nữa. Khi hoàn thành vào năm 2020, đây sẽ là trung tâm thương mại lớn nhất miền bắc, với những ưu điểm vượt trội.

 

Ngoài ra, Hải Phòng còn có một loạt các cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan, hàng Hàn Quốc, hàng Nhật Bản… trên các đường phố, thậm chí cả trong các ngõ ngách. Hàng Nhật, hàng Hàn Quốc rất nhiều, có đủ các mặt hàng, từ cây kim sợi chỉ tới các đồ dùng gia đình, đồ làm bếp, đồ nhựa, quần áo, may mặc, thuốc men, thậm chí cả bát, đũa, chè xanh, rượu… Hàng Thái Lan ê hề, bất cứ đâu cũng có, thậm chí còn tràn về các làng quê.

 

Như vậy, doanh nghiệp phân phối Hải Phòng tuy có thành tựu, nhưng không thể chủ quan, thỏa mãn mà cần tiếp tục đổi mới, vươn lên mạnh mẽ hơn nữa. Bởi không chỉ Aeon, nhiều tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài cũng đang nhăm nhe thị trường Việt Nam và Hải Phòng. Hội nhập rõ ràng mang lại nhiều cơ hội nhưng thách thức cũng rất lớn, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có những bước đi vững chắc mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển.

 

 

Thanh Nhân

 

.