Thực phẩm chống rét
Cập nhật lúc10:50, Thứ Sáu, 19/01/2018 (GMT+7)

Người tư vấn: ThS. NGUYỄN THỊ HÀ (Viện Dinh dưỡng quốc gia )

 

Hỏi: Mùa lạnh bố tôi chỉ thích ăn cháo vì dễ tiêu lại chống rét. Tôi lo rằng ăn cháo nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng nghiền thức ăn của dạ dày. Xin hỏi, ngoài cháo ra, còn nhóm thực phẩm nào có khả năng làm ấm cơ thể?

 

(Đinh Thị Thắng – Q.Lê Chân)

 

 

 

Trả lời: Chống rét trong mùa đông là điều được mọi người quan tâm nhiều nhất, ngoài giữ ấm ra, chế độ ăn uống cũng hết sức quan trọng. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, thường xuyên ăn cháo, không những có thể tăng cường sức khỏe, mà còn có thể nâng cao khả năng chống rét và giảm thiểu xác suất mắc bệnh. Cháo khiến dạ dày dễ tiêu hóa, nên nó thân thiện với hệ tiêu hóa chứ không làm hại dạ dày như chị tưởng đâu.

Có mấy loại cháo hay được khuyên dùng với người cao tuổi, chị thử áp dụng cho bố xem:

- Cháo gà (hoặc thịt lợn băm) với gừng tươi: Cháo gà (lợn) nấu như bình thường, khi gần bắc ra thì cho thêm gừng thái sợi và hành lá. Thịt gà có hàm lượng các chất protein và carbon hydrat cao khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nhiệt lượng, giúp bổ thận tráng dương, lưu thông khí huyết và tăng cường tuần hoàn máu, từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Gừng theo Đông y, có vị cay, tính ấm, dùng để chống lạnh, tiêu đờm, chặn nôn trớ, kích thích tiêu hoá. Gừng được cho vào thực phẩm cũng là cách hỗ trợ miễn dịch và tăng cường sức khoẻ cho hệ tiêu hóa.

- Cháo rau hẹ: Nấu cháo chín, cho rau hẹ dạng cắt khúc vào cháo đun thêm chốc lát, rồi ăn cháo ấm. Rau hẹ vị cay, vị cam, tính ôn, có công hiệu bổ trung ích thận, thường xuyên ăn món cháo này có thể trợ dương ấm bụng dưới, bổ trung thông kinh lạc, tăng cường khả năng chống rét ở người cao tuổi.

- Cháo long nhãn khô: Long nhãn khô 10 gam, nấu cùng cháo. Long nhãn khô có công hiệu thăng dương bổ khí, an thần, đặc biệt thích hợp người già khí huyết hư nhược dùng trong mùa đông.

Ngoài ra, vào mùa lạnh mọi người thường ngại ăn hoa quả do ngại buốt răng, chị cũng nên chú ý bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn cho bố mẹ để giảm thiểu nguy cơ bị táo bón (chứng bệnh rất hay gặp ở người già vào mùa lạnh).

 

.