Để thích ứng môi trường làm việc thời đại 4.0
Sinh viên chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng mềm
Cập nhật lúc16:57, Thứ Bảy, 03/02/2018 (GMT+7)

Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang tác động mạnh lên mọi mặt của đời sống và tạo ra sức ép rất lớn đối với lực lượng lao động. Sinh viên cần chuẩn bị những gì và cần làm gì để thích ứng trước cuộc CMCN 4.0 ?

 

Sinh viên cần trang bị cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng để thích nghi với cuộc CMCN 4.0 (ảnh minh họa). 		    Ảnh: Vũ Dũng

Sinh viên cần trang bị cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng để thích nghi với cuộc CMCN 4.0 (ảnh minh họa).

Ảnh: Vũ Dũng

 

Đổi mới trong đào tạo nhân lực

 

Nhiều chuyên gia đánh giá, cuộc CMCN 4.0 gây ra sức cạnh tranh việc làm rất lớn, dự báo có đến 56% số lao động tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam có nguy cơ mất việc vì ro-bot. Điều này đang tác động trực tiếp đến công tác đào tạo nguồn nhân lực trong tình hình mới.

Để sinh viên thích ứng với môi trường làm việc thời đại 4.0, các trường đại học tại Hải Phòng đang có những bước đổi mới cả về chương trình đào tạo và hỗ trợ cơ sở vật chất. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiên, Phó hiệu trưởng Trường đại học Hải Phòng, nhà trường lắp đặt wifi toàn bộ khu giảng đường và ký túc xá để sinh viên sử dụng internet miễn phí 24/7 phục vụ học tập, nghiên cứu. Hệ thống thư viện điện tử nhà trường không chỉ cung cấp tài liệu, học liệu trong phạm vi nhà trường mà còn liên kết chia sẻ dữ liệu với nhiều trường đại học khác trên cả nước và quốc tế, giúp sinh viên dễ dàng tra cứu. Tiến sĩ Hiên cũng cho biết, từ năm học 2017-2018, Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh đang thí điểm chương trình đào tạo 12 tín chỉ, với thời gian học rút ngắn xuống 3,5 năm, thay vì 4 năm như trước. Nhà trường ký hợp đồng với doanh nghiệp, trả phí đào tạo cho doanh nghiệp để từ năm học thứ 2 trở đi, sau khi học lý thuyết ngắn gọn các môn chuyên ngành, sinh viên bắt đầu thực hành tại doanh nghiệp. Khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ngay và doanh nghiệp không phải đào tạo lại như tình trạng hiện nay.

Trong khi đó, Trường đại học Hàng hải Việt Nam đẩy mạnh kết nối giữa sinh viên với nhà trường thông qua mạng xã hội. Bí thư Đoàn trường Nguyễn Vương Thịnh cho biết, tất cả phòng, ban, đoàn thể đều có trang fanpage để cập nhật, thông báo lịch học, lịch tuyển sinh, chế độ chính sách mới dành cho sinh viên, đồng thời nhận phản hồi trực tiếp từ sinh viên. Bên cạnh đó, phương pháp học tập cũng có nhiều đột phá, sinh viên hiện có thể đăng ký học trực tuyến các khóa tiếng Anh, tin học, kỹ năng mềm hoặc môn năng khiếu trên máy tính hoặc điện thoại thông minh… Sinh viên năm 4 Khoa Điện tự động công nghiệp Trần Mạnh Chung cho biết, em được tiếp cận nhiều công nghệ hiện đại trong quá trình học tập, nghiên cứu. Tất cả phòng học được trang bị máy chiếu để trình chiếu video, hình ảnh, đồ họa, bài giảng. Sinh viên được sử dụng và tham gia lập trình các phần mềm điều khiển thiết bị điện, robot bằng máy tính, điện thoại thông minh. Nhiều môn học áp dụng thi và chấm điểm trên máy tính, kết quả lưu trữ vào dữ liệu của từng sinh viên.

 

Khởi nghiệp trong thời đại 4.0

 

Tiến sĩ Đỗ Minh Thụy, Trưởng Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh (Trường đại học Hải Phòng) cho rằng, sinh viên có khả năng tiếp cận rất nhanh, nhưng khai thác lợi thế từ internet còn hạn chế, chủ yếu để giải trí, gây lãng phí thời gian. Trong thời đại 4.0, sinh viên có thể khởi nghiệp nếu biết khai thác lợi ích từ internet, công nghệ thông tin. Ngay trong chương trình giảng dạy, khoa đổi mới nội dung lý thuyết gắn với kỹ năng thực tiễn để hun đúc cho các em tinh thần khởi nghiệp. Trong các giờ học, giảng viên lồng ghép nhiều câu chuyện khởi nghiệp, đưa ví dụ về thành công của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng mạng xã hội, kênh tiếp cận thông tin dựa vào dữ liệu được tích hợp trên internet để kinh doanh. Từ những gợi mở đó, nhiều sinh viên tìm đến thầy cô và xin tham vấn về ý tưởng khởi nghiệp, rồi tập kinh doanh qua mạng xã hội.

Từ phong trào của Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh, Trường đại học Hải Phòng xây dựng kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp gồm các nội dung: tăng cường hội nghị, hội thảo trao đổi, chia sẻ thông tin về kỹ năng khởi nghiệp, quản trị kinh doanh, xúc tiến, hợp tác với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, 600 sinh viên được đào tạo kiến thức phát triển ý tưởng và đánh giá sản phẩm khởi nghiệp. Trong năm 2017, nhà trưởng triển khai thành công dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “Bản đồ số hoá hố khoan địa chất công trình”. Dự án góp phần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu địa chất và các kết quả phân tích địa kỹ thuật, giải pháp nền và móng, tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp xây dựng. Bên cạnh đó, nhà trường thành lập trung tâm ươm tạo, câu lạc bộ khởi nghiệp. Đây là môi trường thuận lợi để sinh viên hình thành ý tưởng khởi nghiệp.

Để hạn chế rủi ro khi khởi nghiệp, kiến thức nhà trường thôi chưa đủ, sinh viên cần trang bị ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, quản lý thời gian… Bên cạnh việc tham gia các khóa học ngắn hạn, làm thuê cho doanh nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là rất cần thiết, vừa trang bị kiến thức vừa tích lũy kinh nghiệm. “Bởi làm thuê chính là tiền đề của khởi nghiệp”, tiến sĩ Thuỵ gợi mở.

Khởi nghiệp trong thời đại 4.0 chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay, nhưng cũng đồng nghĩa với khả năng rủi ro, thất bại cao hơn. Song, không vì thế mà cản trở đam mê khởi nghiệp trong sinh viên. Hãy khoan bàn đến chuyện thành công hay thất bại, điều quan trọng là các em sinh viên hình thành tư duy chủ động, sáng tạo để tận dụng cơ hội, sẵn sàng hội nhập trong thời đại mới.

 

 Hân Minh

 

.