Ý tưởng sáng tạo từ tiết dạy thay
Cập nhật lúc11:28, Thứ Tư, 07/02/2018 (GMT+7)

Là giáo viên dạy giỏi môn Ngữ văn của  Trường THCS Tô Hiệu, cô giáo Vũ Thị Ánh Tuyết luôn tìm tòi những sáng kiến để mỗi bài giảng đạt hiệu quả cao hơn. Với ý tưởng xây dựng bài học“Thời đại Hùng Vương trong trái tim người Việt”dành cho học sinh lớp 6, năm 2017 vừa qua, cô Ánh Tuyết vinh dự được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

 

Cô Ánh Tuyết trong tiết dạy về “Thời đại  Hùng Vương trong trái tim người Việt”.
Cô Ánh Tuyết trong tiết dạy về “Thời đại Hùng Vương trong trái tim người Việt”.

 

Buổi sinh hoạt chuyên đề “Thời đại Hùng Vương trong trái tim người Việt” của Trường THCS Tô Hiệu hôm ấy rộn rã tiếng cười và những tràng pháo tay. Nhiều cha mẹ học sinh có mặt và giáo viên nhà trường đều bất ngờ trước sự tự tin, thông minh, hóm hỉnh của các cô bé, cậu bé vừa rời tiểu học. Sau phần trình chiếu đoạn phim trích trong bài hát “Hào khí Việt Nam”, học sinh lớp 6 với trang phục của “lạc hầu, lạc tướng” được sắm vai các nhân vật trong các tích truyện cổ: Con Rồng cháu Tiên, Bánh chưng- bánh dày, Sơn Tinh- Thủy Tinh, Thánh Gióng... Màn “biến tấu” hài hước với sự pha trộn giữa nền nhạc dân gian truyền thống với điệu nhảy hip-hop hiện đại, những bản nhạc được đặt lời mới của “các nhân vật nhí” không chỉ làm “nóng” sân khấu, mà còn khuấy động, lôi cuốn học sinh toàn trường sôi nổi tham gia.

 

Kịch bản chương trình ngoại khóa này được xây dựng trên cơ sở tích hợp các môn học: Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lý do cô Ánh Tuyết đề xuất. Hiểu được tâm lý bỡ ngỡ rụt rè của học sinh lớp 6 khi bước vào mái trường THCS, cô Ánh Tuyết luôn tìm cách sáng tạo trong từng bài giảng để các em học sinh có thể tiếp thu nhanh nhất, dễ hiểu nhất. “Là giáo viên dạy môn xã hội, tôi hiểu rằng nếu chỉ dạy theo phương pháp cô giảng- trò nghe xuôi chiều dễ gây cảm giác nhàm chán. Từ tiết dạy Giáo dục công dân thay đồng nghiệp, tôi thấy những nội dung khá tương đồng môn Ngữ văn, Lịch sử lớp 6. Trong tôi hình thành ý tưởng tích hợp các bài học thành chuyên đề nhằm tránh lặp lại kiến thức, tạo cảm giác thích thú với học sinh”, cô Tuyết tâm sự.

 Ý tưởng như vậy, nhưng việc triển khai lại không dễ dàng. Cô Tuyết chia sẻ: “Khi giao đề tài, tôi lo học sinh thờ ơ, sao nhãng. Nhưng bất ngờ là các em hào hứng phân công nhau đóng vai, chủ động tìm hiểu sách tham khảo để viết lời thoại. Thậm chí, mạnh dạn đề xuất những ý tưởng để chuyện cũ trở nên mới mẻ, sống động hơn”. Em Dương Nguyễn Khánh Hà, học sinh lớp 6A4, Trường THCS Tô Hiệu, hồ hởi khoe: “Em rất thích hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về thời đại Hùng Vương. Tham gia đóng vai Mỵ Nương giúp em cảm nhận được tác phẩm văn học sâu sắc, cụ thể hơn”. Với mong muốn tạo cơ hội cho học sinh “học mà chơi, chơi mà học” cô Tuyết tâm niệm: “Bản lĩnh đứng trên sân khấu giúp học sinh tự tin dám thể hiện mình, rèn kỹ năng phản xạ nhanh trong việc xử lý tình huống, chủ động giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra”.

Không chỉ năng động, sáng tạo trong giảng dạy, cô Ánh Tuyết còn “mát tay” trong công tác đào tạo học sinh giỏi. Em Hoàng Phương Thảo, học sinh từng đoạt giải nhì môn văn cấp quận, giải ba môn văn cấp thành phố (hiện là học sinh lớp 11 chuyên tiếng Nhật, Trường THPT chuyên Trần Phú) luôn cảm thấy may mắn vì được cô Tuyết truyền cảm hứng để tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu với môn Văn và phát huy kỹ năng mềm trong cuộc sống.

Với hiệu quả tiết kiệm 10 tiết dạy trong chương trình lớp 6, sáng kiến xây dựng chuyên đề “Thời đại Hùng Vương trong trái tim người Việt” của cô Tuyết được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận đoạt giải nhất cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm 2015-2016, được áp dụng giảng dạy tại Trường THCS Tô Hiệu (quận Lê Chân) trong 2 năm qua. Cô Phạm Thị Hà, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Tô Hiệu nhận xét: “Bằng nhiệt huyết, lòng yêu nghề, bài học “Thời đại Hùng Vương trong trái tim người Việt” của cô Ánh Tuyết khơi gợi sự hào hứng, sáng tạo trong học sinh, tạo hiệu ứng tốt kích thích các em tìm tòi, khám phá các môn học nói chung, môn học xã hội nói riêng”.

 

 

Tuyết Mai

 

.