Giáo viên yêu nghề, giàu sáng tạo
Cập nhật lúc11:04, Thứ Hai, 17/07/2017 (GMT+7)

Nhận thức đúng tầm quan trọng của vấn đề phát âm chuẩn xác, với sự tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu Đỗ Kim Liên có sáng kiến “Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên và học sinh rèn phát âm chuẩn l/n ở Trường tiểu học Võ Thị Sáu”. Sáng kiến của chị vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2016.

 

Sáng kiến được thực hiện thông qua 5 bước: xây dựng quy trình chỉ đạo công tác rèn phát âm chuẩn; khảo sát, xây dựng bộ tài liệu rèn kỹ năng nói chuẩn l/n; tổ chức thực hiện và tổ chức tổng kết, đánh giá định kỳ và khen thưởng động viên kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt việc rèn luyện phát âm chuẩn…Theo chị Đỗ Kim Liên, muốn học sinh phát âm chuẩn, trước hết giáo viên phải phát âm chuẩn. Vì vậy, trên cơ sở khảo sát thực trạng, nhà trường tổ chức tập huấn hướng dẫn giáo viên phát âm chuẩn các tiếng có phụ âm đầu l/n. Tiếp đó, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn và ngoại khóa, các tổ khối chuyên môn cũng tổ chức rèn luyện kỹ năng nói chuẩn 2 phụ âm đầu này. Cùng với việc luyện học sinh phát âm l/n qua các câu văn, đoạn thơ, đoạn văn, bài hát, nhà trường sử dụng các băng giôn, khẩu hiệu, các bảng tuyên truyền và bảng rèn phát âm chuẩn  có hình thức bắt mắt, hấp dẫn treo ở bảng tin và ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy, dễ đọc. Ở các phòng học, mỗi lớp tự thiết kế bảng rèn phát âm phù hợp điều kiện vật chất, yêu cầu thực tế phát âm l/n cũng như trình độ, khả năng đọc của học sinh trong lớp.

 

Với việc đưa ra quy trình cụ thể, rõ ràng, dễ thực hiện, sáng kiến trên của chị Đỗ Kim Liên tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian đối với các cấp quản lý cũng như giáo viên và học sinh trong việc rèn, dạy phát âm chuẩn l/n. Quan trọng hơn là sáng kiến tạo phong trào rèn luyện sâu rộng trong tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Giáo viên, học sinh rèn luyện phát âm chuẩn mọi lúc, mọi nơi, đồng thời thành lập các nhóm rèn phát âm chuẩn như nhóm rèn phát âm lẫn từ l sang n; từ n sang l và lẫn lộn giữa n và l. Những buổi rèn phát âm chuẩn trở thành hoạt động sinh hoạt sôi nổi, vui vẻ, thoải mái đầy ắp tiếng cười.

 

Sau hơn một năm triển khai sáng kiến “Rèn phát âm chuẩn phụ âm đầu l/n”, số giáo viên và học sinh nói chuẩn l/n tăng lên đáng kể. Năm 2015, số giáo viên nói chuẩn phụ âm l/n của trường là 70%, đến nay tăng lên 90%; số học sinh nói chuẩn l/n là 53,8%, nay tăng lên gần 79%. Riêng đối với học sinh khối 5, tỷ lệ nói chuẩn đạt hơn 93%.

 

Về hiệu quả xã hội của sáng kiến, chị Đỗ Kim Liên phấn khởi “khoe”: giáo viên nhận thức rõ tầm quan trọng của việc rèn phát âm chuẩn 2 phụ âm đầu l/n, nắm vững phương thức phát âm hai phụ âm này, đồng thời tự phát hiện ra bản thân, đồng nghiệp, học sinh của mình phát âm chưa chuẩn để sửa cho đúng. Không khí rèn phát âm chuẩn xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, những người phát âm không chuẩn tự thấy xấu hổ trước đồng nghiệp và học sinh. Theo đó, bài soạn của một số giáo viên bớt sai lỗi chính tả hai phụ âm đầu l/n, góp phần thực hiện tiêu chí chuẩn kiến thức, kỹ năng ở trường tiểu học.

 

 Bạch Dương

.