Khởi nghiệp với xe điện
Cập nhật lúc17:02, Thứ Sáu, 18/08/2017 (GMT+7)

Đoạt giải nhất tuần 26 cuộc thi Nhà sáng chế do VTV2 - Đài truyền hình Việt Nam tổ chức tổ chức năm 2013, anh Trần Văn Thảo theo đuổi sáng chế, sản xuất xe điện đa năng phục vụ đời sống, đặc biệt là người khuyết tật vận động. Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố đang “chắp cánh” ước mơ của anh trở thành hiện thực.

 

“25 triệu đồng là số tiền thưởng từ giải nhất tuần 26 cuộc thi Nhà sáng chế, tuy không nhiều nhưng mang đến động lực lớn giúp em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê chế tạo xe điện của mình”- Trần Văn Thảo, ở phường Đa Phúc (quận Dương Kinh) chia sẻ.

Từ khi còn nhỏ, niềm đam mê chế tạo của Thảo sớm bộc lộ. Sản phẩm đầu tiên của Thảo là chiếc thuyền chạy pin tự động được chế bằng môtơ của quạt gió bếp lò nối với cánh quạt mini bằng vỏ bút bi chạy điện 6V. Với sự mày mò, sáng tạo, những sản phẩm sáng chế của Thảo ngày một nhiều. Năm 2007, khi đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội, Thảo đắm mình vào môi trường kỹ thuật. Năm 2009, anh cùng các bạn trong đội tuyển của trường dự cuộc thi Robocon. Từ đây, Thảo say mê tìm tòi về động cơ và các nguyên lý vận hành xe điện và giành giải thưởng với sáng chế này. Sau khi tốt nghiệp, Thảo hăm hở làm tiếp mẫu xe điện ba bánh dành cho người khuyết tật mà bạn đang thai nghén.

Trần Văn Thảo cho biết, nguyên lý vận hành xe đơn giản, nhưng khó tìm chi tiết cơ khí. Để có linh, phụ kiện phục vụ việc sáng chế, Thảo nhiều lần phải ra chợ Sắt tìm mua. Ban đầu sản phẩm làm ra mẫu mã không bắt mắt, còn lỗi về kỹ thuật. Không nản trước khó khăn, Thảo điều chỉnh thiết kế thay toàn bộ khung sườn, cấu tạo cơ bản để phù hợp với tiêu chí nhỏ, nhẹ, bền, chắc. Qua nhiều lần điều chỉnh, đến nay chiếc xe điện “made in Việt Nam” của Thảo dần hoàn thiện và được sản xuất thương mại. Đến nay, mỗi tháng Thảo xuất bán từ 20 đến 30 xe. Sản phẩm xe điện 3 bánh và xe nâng hàng do Thảo chế tạo có mặt ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Dù có nhiều cơ hội phát triển, tuy nhiên dự án sản xuất quy mô xe điện “made in Việt Nam” của Thảo gặp khó khăn về vốn cũng như thủ tục pháp lý. “Một doanh nghiệp sản xuất cần có vốn đầu tư lớn để xây dựng nhà xưởng, đầu tư các loại máy móc, trang thiết bị, nhập các nguyên liệu, vật tư đầu vào. Bên cạnh đó, các vấn đề về các thủ tục pháp lý trong kinh doanh, quyền sở hữu trí tuệ, thành lập công ty, phương án để phát triển doanh nghiệp, marketing, xây dựng thương hiệu… đang là rào cản khiến xe điện tự chế chưa đến nhiều với người tiêu dùng”- Trần Văn Thảo chia sẻ.

Vướng mắc, khó khăn đối với ước mơ phát triển của Thảo đang được tháo gỡ khi dự án “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo các dòng xe điện đa năng” là một trong 2 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được UBND thành phố quyết định hỗ trợ trong năm 2017. Sự hỗ trợ này tạo cơ hội để dự án của Thảo “cất cánh”, giúp anh có thêm động lực sáng tạo, sản xuất thành công xe điện “made in Việt Nam”.

 

Anh Xuân

.