Bí quyết học môn Lịch sử
"Đam mê, học hiểu chứ không phải học thuộc"
Cập nhật lúc16:34, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

“Học môn Lịch sử bắt nguồn từ sự đam mê và học hiểu chứ không phải học thuộc” là bí quyết thành công của Nguyễn Quốc Đạt, lớp 12 A8, Trường THPT Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân).

 

Để đoạt giải nhất môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018, với 18,5/20 điểm là số điểm cao nhất cả nước trong số tất cả các môn thi, Nguyễn Quốc Đạt cho biết: Em đam mê môn Lịch sử từ ngày học THCS, mặc dù em học đều tất cả các môn, giỏi nhất là môn Toán. Tuy nhiên, môn Lịch sử em thấy thích nhất, tạo nhiều cảm hứng cho em tìm tòi và khám phá. Em học từ phần “rễ” mới lên “ngọn”, học hiểu chứ không phải học thuộc. Đặc biệt môn Lịch sử cần phải có tư duy logic các vấn đề, sự kiện có sự so sánh, liên hệ, ví dụ như học song hành Lịch sử Việt Nam - Lịch sử thế giới cùng một thời gian, thời điểm ở hai nơi khác nhau…

 

Về kỹ năng làm bài, Nguyễn Quốc Đạt trao đổi thêm: môn Lịch sử các chương trình kiến thức có sự liên quan đến nhau, cần học kỹ nội dung trong sách giáo khoa cơ bản và kết hợp với làm nhiều đề để rèn luyện, nâng cao, củng cố lại kiến thức. Nếu có gì không hiểu thì chủ động tìm thầy, cô giáo hỏi để được giải đáp. Bên cạnh đó, môn Lịch sử cũng là môn đặc thù, không chỉ học những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, mà nó còn gắn liền tình hình thực tế hiện nay. Vì vậy, ngoài kiến thức nền trong chương trình sách giáo khoa, em còn thường xuyên đọc thêm các tài liệu, sách báo, xem ti vi để cập nhật, nắm bắt thông tin thời sự trong nước và quốc tế. Đặc biệt bài thi môn Lịch sử không đơn thuần là trình bày sự kiện, có tư duy logic và óc phân tích đánh giá, liên kết các vấn đề, sự kiện để so sánh, liên hệ và rút ra những ý nghĩa của các sự kiện hay vấn đề lịch sử ấy. Đây chính là mấu chốt của kỹ năng học và làm bài thi Lịch sử.

 

 

Thông minh, nhanh nhẹn học giỏi môn toán, đam mê môn Lịch sử và giành giải nhất toàn quốc… nhưng thật bất ngờ khi Nguyễn Quốc Đạt bày tỏ ước mơ của mình trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân, em muốn theo sự nghiệp của cha mình và động lực lớn nhất giúp em đoạt giải trong cuộc thi là gia đình, nhà trường và cô giáo dạy môn Lịch sử luôn đồng hành cùng em. Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết: Nguyễn Quốc Đạt là học sinh rất chăm chỉ, có nhiều nỗ lực và đam mê học môn Lịch sử. Có được kết quả này, bản thân em là chủ yếu, giáo viên chỉ tìm tòi tài liệu liên quan, đưa ra nhiều câu hỏi để mở rộng từ những đề thi các năm trước và làm nhiều đề thi. Tiêu chí để học giỏi môn Lịch sử là sự đam mê, chăm chỉ, nét chữ rõ ràng, Lịch sử không đơn thuần là môn học thuộc mà phải có tư duy logic thì Nguyễn Quốc Đạt đã hội tụ đủ những tiêu chí đó.

 

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn Nguyễn Minh Quý cho rằng: 20 năm qua, lần đầu các trường ngoài chuyên có học sinh đoạt giải nhất quốc gia, nhất là môn Lịch sử. Chúng tôi rất tự hào về thành công của Nguyễn Quốc Đạt cùng các thành viên khác trong đội tuyển Lịch sử của thành phố, đây cũng là một tín hiệu vui về việc dạy và học Lịch sử hiện nay ở các trường phổ thông.

 

THANH THẢO

.