Tình trạng lấn chiếm bãi sông sát chân đê tại nhiều địa phương- Ngày càng nghiêm trọng
Cập nhật lúc08:24, Thứ Sáu, 17/02/2012 (GMT+7)

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố, tình trạng lấn chiếm bãi sông làm nhà xưởng, bãi chứa vật liệu ngày càng gia tăng cả về quy mô và mức độ nghiêm trọng. Trong khi đó, việc xử lý các trường hợp vi phạm rất khó khăn.


Tuyến đê sông Đá Bạc, đoạn qua xã Lưu Kỳ (huyện Thủy Nguyên) bị lấn chiếm thành nơi tập kết vật liệu  và cơ sở đóng tàu.                                                                                                                  Ảnh: Phương Duy

Tuyến đê sông Đá Bạc, đoạn qua xã Lưu Kỳ (huyện Thủy Nguyên) bị lấn chiếm thành nơi tập kết vật liệu và cơ sở đóng tàu

Ảnh: Phương Duy

 

Nhiều điểm nóng

Tại khu vực K12,2 đến K13,5 thuộc đê sông Văn Úc, xã Quang Trung (An Lão), 1 năm trước có 6 doanh nghiệp (DN), cá nhân mở rộng bãi sông, lấn chiếm lòng sông trong hành lang bảo vệ đê (HLBVĐ), phạm vi bảo vệ cầu Tiên Cựu để chất tải cát đen khối lượng hàng vạn m3. Đến cuối năm 2011,  số DN vi phạm đã tăng gấp đôi với 13 DN, cá nhân vi phạm. Mức độ vi phạm ngang nhiên và nghiêm trọng hơn rất nhiều. 13 đơn vị, cá nhân đang xây dựng nhà kiên cố có diện tích lớn trên bãi sông; san lấp, tôn cao mở rộng mặt bằng, kè xây dựng mố cầu cảng để bốc xếp vật liệu; xây dựng bến neo đậu phương tiện thủy; tập kết vật liệu với khối lượng lớn trong HLBVĐ và trên bãi sông; làm đường dốc qua đê để vận chuyển vật liệu, san lấp mặt bằng lấn ra lòng sông và kênh dẫn cống Cẩm Văn; tập kết rác thải trong HLBVĐ và trên bãi sông.

Bờ đê tả sông Lạch Tray (xã An Đồng, huyện An Dương) từ lâu hình thành một khu phố mới với gần 100 căn nhà, trong đó có nhiều nhà khá kiên cố. Năm 2002, một vài hộ dân “nhảy dù” dựng nhà ở khu vực này, sau đó, nhiều hộ dân đua nhau lấn chiếm đất ven đê. Xen trong phố đê này còn có hàng chục bãi vật liệu xây dựng, nhà xưởng sản xuất. Hàng chục khu đất khác cũng đã được xây bờ bao, phun cát chuẩn bị xây cất lấn chiếm, thậm chí khu đất dưới hành lang lưới điện cao thế cũng đã có người “cắm cọc”.

Tại khu vực ngoài bãi sông sát đê sông Cấm thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên, cũng diễn ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng. Khu vực bãi sông tương ứng K22+100 đê sông Cấm, xã Hoa Động, có 14 cá nhân được giao đất trên bãi sông, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho Công ty TNHH Hải Giang san lấp, tôn cao mặt bằng, xây dựng hàng loạt nhà xưởng kiên cố với diện tích lớn. Tại bãi sông khu vực K23- K23+600 thuộc xã Tân Dương, đơn vị X46 xây dựng hàng loạt công trình, nhà xưởng kiên cố trên bãi sông chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định.

Tại bãi sông thuộc đê tả sông Lạch Tray, khu vực Cầu Rào, tình hình vi phạm cũng hết sức nghiêm trọng. Khu vực thượng lưu cầu Rào, đê tả Lạch Tray, thuộc phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) hiện có Xí nghiệp 27/7 và 1 hộ dân neo đậu phương tiện thủy trong HLBVĐ kè để tập kết cát đen và các loại vật liệu xây dựng lớn trên bãi sông, cho các phương tiện quá tải đi trên đê, đã gây sạt trượt lớn gây hư hại công trình đê điều. Khu vực thượng lưu cầu Rào (tương ứng đoạn K25+300- K25+500) thuộc quận Ngô Quyền, hiện có 5 đơn vị đang xây dựng nhà xưởng, công trình kiên cố trên bãi sông; tập kết vật liệu xây dựng trên bãi sông với khối lượng lớn, chất tải trong HLBVĐ, kè; neo đậu phương tiện thủy trong HLBV kè. Đê hữu Lạch Tray thuộc khu vực thượng lưu cầu Rào, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh hiện có 6 đơn vị, cá nhân hoạt động kinh doanh ngoài bãi sông, xây dựng âu tàu, triền đà, nhà xưởng, trạm at- phan, tập kết vật liệu xây dựng khối lượng lớn trên bãi sông, xây dựng mố cẩu lấn ra lòng sông…

Trên đây chỉ là một số khu vực nóng về vi phạm Luật Đê điều khu vực bãi sông sát chân đê trên địa bàn thành phố. Theo Chi cục Đê điều- PCLB,  trên địa bàn thành phố hiện có gần 1600 trường hợp vi phạm Luật Đê điều, trong đó 70%  xây dựng nhà xưởng, lập bến bãi trái phép tại khu vực bãi sông sát chân đê.  

Xử lý như “muối bỏ biển”

“Việc xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, nhất là  trường hợp xây dựng nhà xưởng, lập bến bãi trái phép khu vực bãi sông sát chân đê, rất khó khăn. Trong số hơn 1000 trường hợp vi phạm, mới có khoảng 30% số vụ vi phạm được xử lý- ông Nguyễn Bá Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều, PCLB cho biết.

Nguyên nhân khiến số vụ vi phạm ngày càng tăng và khó xử lý là do chính quyền một số nơi buông lỏng quản lý, không xử lý kịp thời sai phạm. Thậm chí một số xã, phường còn tự ý cho các tập thể, cá nhân thuê đất ngoài bãi sông vi phạm hành lang thoát lũ. Tình trạng các hộ thuê đất làm đầm nuôi trồng thủy sản sau đó sang nhượng cho các DN làm bãi chứa vật liệu và nhà xưởng sản xuất khá phổ biến. Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục Quản lý đê điều, toàn thành phố hiện có hơn 900 trường hợp vi phạm Luật Đê điều trong phạm vi cách chân đê 5 m được các cấp, các ngành cấp giấy phép. Hầu hết tuyến đê sông của Hải Phòng đều có tình trạng này. Các DN được cấp giấy phép tập trung ở các khu vực KCN ven sông như Cụm công nghiệp (CCN) An Tràng, thuộc xã Trường Sơn (An Lão), CCN Vĩnh Niệm (Lê Chân), Đồng Hoà, Quán Trữ, CCN phường Ngọc Sơn ( Kiến An), KCN tại khu vực cầu Rào ( thuộc các quận Dương Kinh, Ngô Quyền, Lê Chân)...Các hộ dân được cấp giấy phép tập trung tại hơn 45 khu dân cư nằm trong HLBVĐ cách chân đê 5 m. Qua kiểm tra bước đầu, Chi cục Quản lý đê điều phát hiện có 7 loại giấy cấp phép của các cấp, các ngành gồm cấp đất, giao đất, cho thuê đất; giấy phép xây dựng, chứng chỉ quy hoạch; giấy phép của các cơ quan đường sông, giấy phép kinh doanh; giấy phép bốc xếp hàng hoá; giấy phép của Bộ Nông nghiệp- PTNT; hợp đồng cho thuê bến bãi. Việc các bộ, ngành, các cấp quận, huyện đến xã, phường, thị trấn cho phép các đơn vị, DN, cá nhân sử dụng đất bãi sát chân đê để xây dựng nhà xưởng, mở rộng mặt bằng sản xuất, chất tải vật liệu xây dựng... là một trong những nguyên nhân làm cho việc xử lý vi phạm Luật Đê điều gặp nhiều khó khăn, không thể xử lý dứt điểm…

Vân Khánh

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung