Huyện Kiến Thụy triển khai sản xuất nông nghiệp theo chuỗi
Sớm hoàn chỉnh khâu liên kết tiêu thụ
Cập nhật lúc10:25, Thứ Bảy, 15/07/2017 (GMT+7)

Huyện Kiến Thụy triển khai xây dựng một số mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết, theo hướng đầu tư quy mô, bài bản. Song, kết quả chưa thực sự rõ nét, chưa tạo được chuỗi liên kết hoàn chỉnh.

 

Sản phẩm rau ăn lá của HTX dịch vụ chăn nuôi Thái Sơn, xã Tú Sơn vừa được hỗ trợ gắn nhãn mác tem truy xuất nguồn gốc nông sản.
Sản phẩm rau ăn lá của HTX dịch vụ chăn nuôi Thái Sơn, xã Tú Sơn vừa được hỗ trợ gắn nhãn mác tem truy xuất nguồn gốc nông sản.

 

Hộ anh Nguyễn Sĩ Hưng (thôn 5, xã Kiến Quốc) là mô hình sản xuất nông sản có tiếng ở huyện Kiến Thụy. Anh Hưng đầu tư 1 ha nhà lưới trồng dưa lê, dưa hấu, 7ha nuôi rươi, kết hợp cấy lúa. Sản phẩm của gia đình luôn tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, cũng mới có rau, trái cây là liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp, cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố. Sản phẩm thủy sản đến tay người tiêu dùng vẫn thông qua kênh chợ truyền thống hoặc bán cho thương lái nhỏ, lẻ. Hộ anh Hưng là một trong số ít trường hợp tạo được sự liên kết giữa nhà nông với doanh nghiệp trong việc tiêu thụ nông sản.

 

Từ năm 2016, huyện Kiến Thụy bắt đầu triển khai xây dựng gần chục mô hình liên kết sản xuất nông sản theo chuỗi. Qua hơn 1 năm thực hiện, các mô hình được đầu tư bài bản, sản phẩm năng suất, chất lượng cao hơn sản xuất thông thường. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm chưa đạt đủ các tiêu chí về mẫu mã, bao bì, giấy chứng nhận đáp ứng yêu cầu, điều kiện để tham gia cung ứng vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, bếp ăn tập thể. Cụ thể, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở Đoàn Xá, Tân Trào mới chỉ cung cấp cho các cơ sở tư nhân; 4 mô hình trồng rau màu trong nhà lưới ở các xã Ngũ Phúc (1,5ha), Ngũ Đoan (6000m2), Minh Tân (800m2) và Kiến Quốc (1ha), có tới 3 mô hình bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua thị trường bán hàng trực tuyến. Về liên kết chuỗi trong chăn nuôi, doanh nghiệp tham gia chưa hợp tác bài bản với nông dân từ khâu lên kế hoạch sản xuất, thống nhất quy trình, cung cấp đầu vào vật tư nông nghiệp, xây dựng nhãn hiệu. Bên cạnh các trang trại nuôi gia công cho doanh nghiệp, huyện có 3 HTX chăn nuôi hiện phải tự giết mổ gia súc, gia cầm bán ra thị trường.

 

Để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn khi triển khai chuỗi liên kết, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Kiến Thụy Trần Ngọc Toại cho biết, cùng với cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ nông dân tổ chức sản xuất, huyện tập trung nhiều giải pháp hoàn chỉnh khâu liên kết tiêu thụ nông sản. Trong đó chú trọng quảng bá, xây dựng thương hiệu nông sản. Đến nay, nếp xoắn của HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Tân Trào (xã Tân Trào) và rau ăn lá, rau gia vị của HTX dịch vụ chăn nuôi Thái Sơn (xã Tú Sơn) là 2 trong 10 sản phẩm trên địa bàn thành phố vừa được hỗ trợ gắn nhãn mác tem truy xuất nguồn gốc nông sản. Đây là cơ hội tốt cho phát triển liên kết cung - cầu nông sản, qua đó giúp địa phương dễ dàng kết nối các doanh nghiệp hợp tác tiêu thụ. Huyện cũng đề xuất thành phố đưa một số cơ sở sản xuất rau màu vào danh sách hỗ trợ gắn nhãn mác sản phẩm trong năm 2017. Trong xây dựng liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, bên cạnh tìm kiếm các doanh nghiệp thu mua sản phẩm, huyện Kiến Thụy củng cố các HTX; tuyên truyền bà con nông dân thực hành sản xuất an toàn, có trách nhiệm đối với sản phẩm mình làm ra; đề xuất giải pháp xây dựng 2 lò mổ gia súc tập trung của huyện. Huyện mong muốn thành phố sớm có cơ chế hỗ trợ theo Đềántáicơcấungành nôngnghiệp, xây dựng chuỗi và vùng sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi nông sản, tạo sự liên kết giữa các địa phương.

 

Vân Nga

.